TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi muốn được là tôi toàn vẹn hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024)

128

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi muốn được là tôi toàn vẹn hay nhất, ngắn gọn (Cánh diều) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Tôi muốn được là tôi toàn vẹn từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Tôi muốn được là tôi toàn vẹn hay, ngắn gọn (Cánh diều 2024)

Video Tóm tắt Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

Tóm tắt Tôi muốn được là tôi toàn vẹn - Mẫu 1

"Tôi muốn được là tôi vẹn toàn" là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa của Lưu Quang Vũ. Truyện kể về cuộc đấu tranh giữa hồn và xác của Trương Ba, người bị Nam Tào giết oan. Sau khi hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt mới chết không lâu, bi kịch đã mở ra. Hồn Trương Ba tưởng rằng bản thân vẫn còn trong sạch và thuần khiết, trong khi đó cái xác anh hàng thịt lại phản bác và cả hai đã tranh cãi với nhau. Trương Ba muốn được sống trọn vẹn và đúng với bản thân, trong khi đó Đế Thích chỉ nghĩ đơn giản là cho Trương Ba sống lại. Cuối cùng, Trương Ba đã từ chối lời đề nghị của Đế Thích và yêu cầu cho cu Tị được sống lại thay vì mình. Tác phẩm đã gửi gắm cho độc giả thông điệp rằng cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi ta sống đúng với chính mình, được tự do làm điều mình muốn và đam mê, và sống trọn vẹn với những giá trị và tài năng tốt đẹp của mình.

Tóm tắt Tôi muốn được là tôi toàn vẹn - Mẫu 2

Tác phẩm "Tôi muốn được là tôi vẹn toàn" của Lưu Quang Vũ kể về câu chuyện của Trương Ba, một người đàn ông chăm chỉ, hiền lành, sống hạnh phúc bên gia đình. Tuy nhiên, do sai sót của người khác, Trương Ba bị chết oan. Đế Thích đã giúp Trương Ba nhập vào xác một người mới chết để có thể sống lại. Tuy nhiên, từ đó, Trương Ba phải đối mặt với sự đấu tranh giữa hồn và xác, giữa sai trái và đạo đức để trở thành một người vẹn toàn. Cuối cùng, Trương Ba từ chối lời đề nghị của Đế Thích để hồn của mình nhập vào xác của người khác và yêu cầu cho người đó được sống lại. Qua câu chuyện của Trương Ba, tác giả gửi gắm thông điệp về giá trị cuộc sống, về sự tự do và đam mê, về sự đồng điệu giữa thể xác và tâm hồn để có thể sống đúng với quy luật của tự nhiên và trở thành một người vẹn toàn.

Tóm tắt Tôi muốn được là tôi toàn vẹn - Mẫu 3

Tác phẩm "Tôi muốn được là tôi vẹn toàn" của Lưu Quang Vũ đã thu hút được sự quan tâm của công chúng và mang lại nhiều giá trị nhân văn. Câu chuyện kể về Trương Ba, một người đàn ông bị chết oan vì sai lầm của người khác. Hồn của ông được Đế Thích đưa vào xác một người mới chết, nhưng ông lại không chấp nhận việc mình bị kiểm soát bởi xác. Sau nhiều cuộc đấu tranh giữa hồn và xác, Trương Ba nhận ra tầm quan trọng của việc sống trọn vẹn và đúng với bản thân, và mong muốn được sống tự do để theo đuổi đam mê và giá trị của mình. Cuối cùng, ông từ chối đề nghị nhập vào xác của một người khác và yêu cầu Đế Thích để cho người đó sống lại. Tác phẩm này gửi gắm thông điệp về sự quý giá của việc sống đúng với bản thân và đam mê của mỗi người, và chỉ khi ta sống đúng với quy luật của tự nhiên, thì cuộc đời mới thật sự có ý nghĩa.

Bố cục Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

- Phần 1 (từ đầu đến “Vợ Trương Ba bước vào”): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt

- Phần 2 (tiếp đó đến “Không cần!”): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và những người thân trong gia đình

- Phần 3 (còn lại): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba, Đế Thích và quyết định cuối cùng của hồn Trương Ba

Nội dung chính Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

Được sống được là người là một điều thật quý giá nhưng chỉ khi ta được là chính mình, sống một cách trọn vẹn với theo đuổi và phát huy những giá trị tốt đẹp của bản thân còn là một điều quý giá hơn. Sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi mà con người được sống đúng với quy luật của tự nhiên với sự hài hòa, đồng điệu giữa thể xác và tâm hồn.

Vài nét về Tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Lưu Quang Vũ

- Tiểu sử: Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), tại Phú Thọ trong một gia đình trí thức, cha là nhà viết kịch Lưu Quang Thuận

- Sự nghiệp văn học:

+ Là một nghệ sĩ đa tài: vẽ tranh, làm thơ, viết truyện, kịch ... Từ 1980, ông chuyển hẳn sang lĩnh vực sân khấu trở thành nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại.

+ Phong cách nghệ thuật: Sự kết hợp giữa tính hiện đại với các giá trị truyền thống, sự phê phán mạnh mẽ, quyết liệt và chất trữ tình đằm thắm, bay bổng.

+ Nhận định: “ Không ai bằng Vũ trong cái biệt tài làm nên cái muôn thưở trong cái đời thường, biến cổ tích huyền thoại thành chuyện thời sự, dùng cái hư để nói cái thực, dùng cái thô lỗ để khẳng định cái cao quý” (Giáo sư Phan Ngọc)

II. Tìm hiểu tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

1. Thể loại

- Văn bản thuộc thể loại: bi kịch.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời

- Viết 1981, được công diễn 1984

- Vở kịch được hư cấu 1 cách sáng tạo từ 1 cốt truyện dân gian với nhiều sáng tạo.

3. Phương thức biểu đạt

- Phương thức biểu đạt: tự sự.

4. Bố cục văn bản Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

- Phần 1: Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt.

- Phần 2: Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và người thân.

- Phần 3: Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích.

- Phần 4: Màn kết.

5. Giá trị nội dung

- Phản ánh cuộc đấu tranh để vượt lên, chiến thắng cái xấu, bảo vệ nhân cách; phản ánh cuộc đấu tranh muôn đời giữa thiện và ác, cao cả và thấp hèn.

- Phản ánh nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội đương thời.

- Đem đến nhiều bài học nhân sinh.

- Giàu giá trị nhân văn, giá trị hiện thực, tính thời sự nóng bỏng.

6. Giá trị nghệ thuật

- Nghệ thuật xây dựng tình huống, mâu thuẫn xung đột đặc sắc.

- Nghệ thuật khắc họa nhân vật tài hoa: tính cách nhân vật được đặc tả qua hành động, thái độ, suy nghĩ, tình cảm….

- Ngôn ngữ kịch hiện đại, giàu hơi thở cuộc sống, sử dụng thành công và linh hoạt ngôn ngữ sinh hoạt

- Kết hợp tài hoa yếu tố truyền thống và hiện đại (cốt truyện, kiểu nhân vật, tư tưởng, quan niệm, ngôn ngữ…)

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Tóm tắt Thề nguyền và vĩnh biệt

Tóm tắt Tôi có một giấc mơ

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca

Tóm tắt Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

 

Đánh giá

0

0 đánh giá