Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải HĐTN 11 (Cánh diều) Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường | Hoạt động trải nghiệm 11 hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 11 Chủ đề từ đó học tốt môn Hoạt động trải nghiệm 11.
HĐTN 11 (Cánh diều) Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường | Hoạt động trải nghiệm 11
Hoạt động 1: Tìm hiểu các hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường
Câu hỏi 1 trang 7 HĐTN lớp 11: Chia sẻ về một số hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường.
Trả lời:
- Một số hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường như:
+ Xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp
+ Tham gia diễn đàn “Vì ngày mai lập nghiệp”
+ Vận dụng các phương pháp học tập tích cực
+ Tham gia ngày hội đọc sách
+ Tham gia phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, không có bạo lực, bắt nạt học đường”.
+ ……
Trả lời:
- Cách hợp tác với bạn:
+ Đề xuất với các bạn ý tưởng hoạt động;
+ Thảo luận lựa chọn hoạt động phù hợp để cùng tham gia;
+ Phân chia nhiệm vụ;
+ Phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện;
+ Đánh giá sự hợp tác và kết quả thực hiện các hoạt động;
+ ...
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè
Trả lời:
- Tình huống 1: Tích cực thực hiện đầy đủ và hiệu quả những yêu cầu học tập của thầy cô; gặp trực tiếp thầy cô để hỏi bài, xin thầy cô nguồn tài liệu để nghiên cứu.
- Tình huống 2: Tích cực hỗ trợ thầy cô, thu hút và thuyết phục các bạn trong lớp cùng tham gia hoạt động tập thể.
- Tình huống 3: Cùng nhau đi học, chia sẻ cho nhau cách học tập hiệu quả, rủ nhau tham gia CLB sách.
- Tình huống 4: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
Trả lời:
- Một số cách khác em thường làm để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè:
+ Thường xuyên trò chuyện với bạn bè, thầy cô.
+ Rủ bạn cùng học tập và tham gia các hoạt động.
+ Bênh vực và bảo vệ bạn khi bạn bị bắt nạt.
+ Tươi cười, chan hoà với mọi người.
+ Luôn hoàn thành nhiệm vụ học tập thầy cô giáo giao cho.
+ Thể hiện trách nhiệm với công việc chung của lớp.
+ Thể hiện sự quan tâm tới bạn bè, thầy cô.
+ Cho bạn bè những lời khuyên tích cực.
Thực hành - luyện tập (trang 9 Hoạt động trải nghiệm 11)
Hoạt động 3: Hợp tác với bạn để cùng xây dựng và thực hiện các hoạt động xây dựng, phát triển nhà trường
Trả lời:
Hoạt động |
Cách thức hợp tác |
Kết quả dự kiến |
Vận dụng phương pháp học tập tích cực |
- Lập các nhóm học tập để hỗ trợ lẫn nhau. - Trao đổi về các phương pháp học tập tích cực, chú trọng làm việc nhóm, thảo luận, thực hiện dự án học tập.... - Phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng thành viên khi thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Kết nối và chia sẻ thông tin, tài liệu học tập với các bạn. - Hỗ trợ, hướng dẫn các bạn chưa quen với phương pháp học tập tích cực. |
- Sau một năm học, các bạn trong lớp chủ động, tích cực học tập hơn. - Kết quả học tập được nâng cao. |
Trả lời:
Những việc em và các bạn đã làm được |
Sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau của em và các bạn |
Cảm xúc, suy nghĩ của em |
+ Lập các nhóm học tập để hỗ trợ lẫn nhau + Chia sẻ tài liệu học tập + Giải đáp thắc mắc cho các bạn khi gặp một bài tập khó + Trao đổi về phương pháp học tập tích cực |
Mọi người đều rất hợp tác, giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập |
Em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã góp phần thực hiện hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường |
Hoạt động 4: Thực hành cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè
Trả lời:
- Thường xuyên chủ động trò chuyện với thầy cô, bạn bè
- Hòa đồng, thân thiện với mọi người
- Tích cực tham gia các hoạt động chung
- Động viên, khuyên nhủ bạn bè những điều tích cực
- Thể hiện sự yêu quý, biết ơn với bạn bè, thầy cô
- ...
Trả lời:
- Cảm xúc, suy nghĩ của em: vui, hạnh phúc, hào hứng, được mọi người xung quanh yêu quý, tin cậy.
Hoạt động 5: Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, trường, cộng đồng
Trả lời:
- Những việc thực hiện tốt:
+ Có ý thức rèn luyện, ý thức tổ chức kỉ luật tốt.
+ Tham gia phát biểu xây dựng bài.
+ Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, trường; góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp.
+ Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp.
- Những việc thực hiện chưa tốt:
+ Chưa gắn kết được mối quan hệ giữa cá nhân với địa phương.
+ Chưa đặt ra kỉ luật chặt chẽ cho chính mình.
+ Chưa lên được kế hoạch làm việc cho từng ngày.
- Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện:
+ Thuận lợi: Nền tảng gia đình tốt, cha mẹ quan tâm, theo dõi thường xuyên quá trình thực hiện của con cái. Bản thân có ý thức tốt.
+ Khó khăn: Quá trình gắn kết mối quan hệ giữa cá nhân với địa phương còn hạn chế cần năng động, tích cực hơn.
Trả lời:
- Tự khuyến khích, động viên bản thân vượt qua khó khăn;
- Thực hiện nghiêm túc kỷ luật, quy định của nhóm, lớp, trường, cộng đồng;
- Nhờ sự giúp đỡ, nhắc nhở của thầy cô, bạn bè, người thân;
- Tự khắc phục hậu quả khi bản thân có những vi phạm;
Câu hỏi 3 trang 11 HĐTN lớp 11: Thảo luận về việc thực hiện kỉ luật, quy định trong nhà trường.
Trả lời:
Thực trạng |
Nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp |
Đề xuất biện pháp khắc phục |
- Nhiều học sinh chưa thực hiện tốt kỉ luật, quy định nhà trường. |
- Ý thức cá nhân chấp hành nội quy chưa tốt. - Nói chuyện riêng trong giờ học rì rầm, bàn tán, chuyện to chuyện nhỏ không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp. - Tác động của internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc. - Gia đình chưa thật sự quan tâm sát sao. |
- Tự giác chấp hành nội quy trường lớp. - Nhờ sự giúp đỡ của phụ huynh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ kịp thời. - Thường xuyên tự nhắc nhở bản thân giữ gìn tài sản chung của nhà trường từ chỗ ngồi, cửa sổ, lớp học, hành lang cho đến sân trường. |
Hoạt động 6: Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Trả lời:
- Đóng góp kế hoạch nhỏ.
- Tham gia sinh hoạt tập thể với các bạn và anh chị phụ trách.
- Tham gia sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi.
Trả lời:
- Thống nhất kế hoạch thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn;
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đoàn viên thanh niên;
- Tuyên truyền, vận động các bạn tham gia hoạt động Đoàn;
- Giám sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đánh giá kết quả đạt được;
- ...
Trả lời:
- Kĩ năng thiết lập các mối quan hệ
- Kĩ năng lắng nghe
- Kĩ năng thuyết phục
- Kĩ năng tổ chức hoạt động
- ...
Trả lời:
- Chào đón học sinh Khối 10.
- Làm đèn lồng Trung thu tặng cho các em nhỏ.
- An toàn giao thông.
- ….
Vận dụng – mở rộng (trang 12 Hoạt động trải nghiệm 11)
Hoạt động 7: Tham gia hoạt động phát huy truyền thống nhà trường
Trả lời:
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN VỀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG Lớp: 11A8 Mục tiêu: Nâng cao trách nhiệm của học sinh trong việc phát huy truyền thống nhà trường. Chủ đề diễn đàn: Vai trò, trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng và phát triển nhà trường, phát huy truyền thông nhà trường Thời gian: Tuần cuối tháng 9. Địa điểm: Tại lớp học Hình thức tổ chức: đối thoại trực tiếp; lập trang web, fanpage đê tiếp tục cập nhật, duy trì các hoạt động. Phân công thực hiện: - Nhóm 1: Chuẩn bị về nội dung trao đổi, tập hợp câu hỏi của các bạn trong lớp. - Nhóm 2: Chuẩn bị về kĩ thuật. - Nhóm 3: Mời thầy cô, chuyên gia giáo dục, đoàn viên tiêu biểu... tham gia. - Lưu ý: Mỗi học sinh chuẩn bị nội dung trao đổi, hình ảnh, minh chứng để chia sẻ trong diễn đàn. |
Câu hỏi 2 trang 12 HĐTN lớp 11: Triển khai thực hiện diễn đàn theo kế hoạch.
Trả lời:
- Em cùng các bạn trong lớp tiến hành triển khai thực hiện diễn đàn theo kế hoạch.
Câu hỏi 3 trang 12 HĐTN lớp 11: Chia sẻ suy nghĩ của em sau khi tham gia diễn đàn.
Trả lời:
- Em cảm thấy diễn đàn này rất hay và ý nghĩa, giúp chúng em hiểu rõ trách nhiệm của học sinh trong việc phát huy truyền thống nhà trường, nâng cao ý thức của bản thân.
Hoạt động 8: Đánh giá hiệu quả của hoạt động phát huy truyền thống nhà trường
Trả lời:
- Tích cực tham gia các nhiệm vụ học tập
- Tham gia câu lạc bộ sách của trường
- Tuyên truyền về truyền thống nhà trường dưới nhiều hình thức như: vẽ tranh, làm áp phích, viết tờ rơi, làm báo tường, giao lưu văn nghệ...
- Tham gia diễn đàn “Phát huy truyền thống nhà trường”
- Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường
- Tham gia chiến dịch “Nhà trường xanh”
Trả lời:
Tính giá trị của hoạt động |
Tính phù hợp của hoạt động |
- Tinh thần, thái độ của học sinh khi tham gia hoạt động: tích cực, vui vẻ, hạnh phúc, phấn khởi. - Kết quả hoạt động mang lại: giúp nâng cao hiểu biết, kĩ năng cho học sinh, giữ gìn và phát triển các truyền thống tốt đẹp của nhà trường. - Giúp học sinh tự xây dựng cho mình sự tự giác, trách nhiệm bản thân trong việc gìn giữ hình ảnh ngôi trường. - Hoạt động đã tạo động lực phấn đấu học tập, rèn luyện, thể hiện trách nhiệm của bản thân với tập thể. |
- Hầu hết học sinh tham gia đầy đủ. - Thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, lớp. |
Trả lời:
Đánh giá cuối chủ đề (trang 13 Hoạt động trải nghiệm 11)
1. Nêu được cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
3. Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, trường, cộng đồng.
5. Đánh giá được hiệu quả của hoạt động phát huy truyền thống nhà trường.
Trả lời:
- Học sinh tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề theo từng mức độ: Hoàn thành tốt, Hoàn thành, Chưa hoàn thành.
Xem thêm giải bài tập HĐTN lớp 11 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.