HĐTN 11 (Cánh diều) Chủ đề 3: Hoàn thiện bản thân | Hoạt động trải nghiệm 11

109

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải HĐTN 11 (Cánh diều) Chủ đề 3: Hoàn thiện bản thân | Hoạt động trải nghiệm 11 hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 11 Chủ đề 3 từ đó học tốt môn Hoạt động trải nghiệm 11.

HĐTN 11 (Cánh diều) Chủ đề 3: Hoàn thiện bản thân | Hoạt động trải nghiệm 11

Tìm hiểu – Khám phá (trang 25 Hoạt động trải nghiệm 11)

Hoạt động 1: Khám phá nét riêng của bản thân

Câu hỏi 1 trang 25 HĐTN lớp 11: Chỉ ra một số nét riêng của bản thân

HĐTN 11 Cánh diều Chủ đề 3: Hoàn thiện bản thân | Giải Hoạt động trải nghiệm 11

Trả lời:

- Một số nét riêng của bản thân:

+ Mái tóc dài, mặt trái xoan.

+ Yêu thể thao: khiêu vũ

+ Thích ca hát.

+ …

Câu hỏi 2 trang 25 HĐTN lớp 11: Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi trao đổi về rét riêng của bản thân và các bạn.

Trả lời:

- Cảm thấy tự hào về những nét riêng biệt của bản thân.

- Vui vẻ khi được trao đổi cùng các bạn.

- Đón nhận ý kiến để cải thiện tốt hơn.

- …

Hoạt động 2: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Câu hỏi 1 trang 25 HĐTN lớp 11: Xác định cách nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Trả lời:

- Điểm mạnh:

+ Tích cực học tập, tham gia hoạt động chung để bộc lộ khả năng của bản thân;

+ Tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu dựa trên kết quả học tập, mức độ hoàn thành công việc, thái độ khi tham gia các hoạt động;

+ Tham khảo ý kiến đánh giá của thầy cô, bạn bè, người thân;

+…

- Điểm yếu:

+ Chưa đủ tự tin và năng động trước đám đông.

+ Còn rụt rè và nhút nhát.

+ …

Câu hỏi 2 trang 26 HĐTN lớp 11: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Gợi ý:

+ Nêu một số điểm mạnh, điểm yếu của em;

+ Chỉ ra biểu hiện của những điểm mạnh, điểm yếu đó;

+ Xác định tác động của điểm mạnh, điểm yếu đến học tập và cuộc sống của em.

Trả lời:

Tham khảo ví dụ: Nhung phân tích điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Đặc điểm của bản thân

Biểu hiện

Tác động

Điểm mạnh

Nhiệt tình tham gia công việc chung

- Luôn tích cực tham gia các hoạt động học tập và ngoại khóa.

- Chủ động hợp tác, giúp đỡ mọi người trong hoạt động chung.

– Có nhiều cơ hội thể hiện khả năng của bản thân.

- Giúp đỡ, hỗ trợ được mọi người.

- Được thầy cô, bạ bè quý mến.

Điểm yếu

Nóng vội

- Nhiều khi nói nhưng chưa kịp suy nghĩ.

- Luôn nộp bài ngay khi làm xong mà không kiểm tra lại.

-Kết quả học tập, công việc có thể không như mong đợi.

- Dễ phát sinh lỗi trong học tập và các nhiệm vụ khác.

 

Hoạt động 3: Xác định biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân

Câu hỏi 1 trang 26 HĐTN lớp 11: Sưu tầm và kể những câu chuyện về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân.

Trả lời:

Tham khảo

- Câu chuyện 1

Câu chuyện phấn đấu, nỗ lực của Bác Hồ khi ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc: Ra đi với hai bàn tay trắng, phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống (phụ bếp, cào tuyết, viết báo…); khả năng tự học ngoại ngữ…

- Câu chuyện 2

Câu chuyện về Thomas Edison: Thomas Edison được biết đến là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ 19. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Edison đã trải qua nhiều thất bại và gặp nhiều khó khăn trong cuộc đời. Khi còn là một đứa trẻ, Edison đã bị coi là kém thông minh và bị cấm học ở trường. Tuy nhiên, với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng, Edison đã phát minh ra đèn điện và nhiều công nghệ tiên tiến khác, trở thành một trong những nhà khoa học và phát minh hàng đầu của thế kỷ 19.

- …

Câu hỏi 2 trang 26 HĐTN lớp 11: Chỉ ra những biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân.

Trả lời:

+ Chăm chỉ;

+ Kiên trì;

+ Không ngừng cố gắng vượt qua khó khăn;

+ Suy nghĩ tích cực;

+ …

Câu hỏi 3 trang 26 HĐTN lớp 11: Chia sẻ những khó khăn trong việc nỗ lực hoàn thiện bản thân và đề xuất cách khắc phục.

Trả lời:

- Những khó khăn:

+ Còn tự ti với các bạn cùng trang lứa.

+ Chưa năng động, tự tin trong các hoạt động tập thể.

+ …

- Cách khắc phục:

+ Chủ động trong cách tiếp xúc trò chuyện với bạn bè.

+ Thay đổi cách nhìn nhận của mình với bản thân.

+ …

Thực hành - luyện tập (trang 27 Hoạt động trải nghiệm 11)

Hoạt động 4: Thể hiện sự tự tin đặc điểm riêng của bản thân

Câu hỏi 1 trang 27 HĐTN lớp 11: Tự tin thể hiện đặc điểm riêng của bản thân

Gợi ý:

- Lựa chọn đặc điểm riêng của bản thân mà em thấy đặc biệt nhất hoặc khiến em tự hào.

- Lựa chọn hình thức thể hiện đặc điểm riêng của bản thân: vẽ tranh, hát, múa, thuyết trình, đóng kịch…

- Thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân bằng hình thức đã chọn.

Trả lời:

- Một số đặc điểm riêng của bản thân: yêu ca hát, thích nhảy múa.

Câu hỏi 2 trang 27 HĐTN lớp 11: Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi quan sát các bạn thể hiện đặc điểm riêng của bản thân.

Trả lời:

- Cảm thấy tự hào về những nét riêng biệt của bản thân.

- Vui vẻ khi được trao đổi cùng các bạn.

- Đón nhận ý kiến để cải thiện tốt hơn.

- …

Câu hỏi 3 trang 27 HĐTN lớp 11: Chia sẻ cách thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân trong cuộc sống hàng ngày.

Trả lời:

- Chủ động tự tin thể hiện bản thân khi có dịp phù hợp.

- Trau dồi kinh nghiệm và học hỏi những người có cùng sở thích xung quanh.

- …

Hoạt động 5: Điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi

Câu hỏi 1 trang 27 HĐTN lớp 11: Thảo luận về những thay đổi đang diễn ra tác động đến học tập, cuộc sống của em.

Trả lời:

Trong học tập:

+ Thay đổi cách học, môi trường học;

+ Học thêm khóa học mới;

+ Thay đổi trong định hướng học tập;

+…

Trong cuộc sống:

+ Thay đổi nơi sống;

+ Xuất hiện biến cố trong gia đình;

+ Có những quy định mới trong cuộc sống;

+ Những thay đổi trong mối quan hệ bạn bè (kết bạn mới, mâu thuẫn,…);

+ Nảy sinh tình yêu;

+…

Câu hỏi 2 trang 28 HĐTN lớp 11: Đề xuất cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.

Trả lời:

+ Xác định được điều cần thay đổi ở chỗ bản thân: Những điểm mạnh nào nên được phát huy nhiều hơn, điểm yếu nào cần rèn luyện để cải thiện;

+ Bắt đầu thay đổi từ những việc nhỏ nhất;

+ Suy nghĩ lạc quan, tích cực;

+ Tự động viên, khích lệ chính mình;

+…

Câu hỏi 3 trang 28 HĐTN lớp 11: Chia sẻ cách em đã làm để điều chỉnh bản thân dựa trên việc phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để thích ứng với sự thay đổi.

Trả lời:

Tình huống

Điểm mạnh, điểm yếu có thể điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi

Cách điều chỉnh

Em tham gia lớp học trực tuyến

Điểm mạnh: Khả năng sử dụng công nghệ thông tin tốt

Phát huy:

Chia sẻ, hứng dẫn các bạn chưa sử dụng công nghệ thông tin thành thạo trong học tập, chủ động học hỏi các ứng dụng và phần mềm hỗ trợ học tập từ giáo viên, bạn bè, mạng xã hội…

Điểm yếu: Dễ mất tập trung vào bài học

Điều chỉnh:

Chuẩn bị chỗ ngồi học ít có yếu tố gây xao nhãng; chủ động tắt các thông báo và các biểu tượng cuả những tang mạng xã hội không liên quan tới bài học; xóa ngay các biểu tượng quảng cáo khi chúng xuất hiện;..

 

Hoạt động 6: Nỗ lực hoàn thiện bản thân

Câu hỏi 1 trang 29 HĐTN lớp 11: Xác định mục tiêu phấn đấu và thực hiện những việc làm cụ thể, nỗ lực hoàn thiện bản thân theo mục tiêu đã đặt ra.

Ví dụ:

Hoàng xác định mục tiêu tự tin trước đám đông, cải thiện sự nhút nhát của bản thân bằng cách tham gia câu lạc bộ thuyết trình để có cơ hội luyện tập trình bày, chia sẻ trước đám đông. Ở nhà, Hoàng chủ động tập thuyết trinh các chủ đề đa dạng đã được trao đổi ở cấu lạc bộ. Ở lớp, Hoàng mạnh dạn xung phong lên thuyết trình bài tập của nhóm.

Trả lời:

- Học sinh xác định mục tiêu của bản thân: giúp bản thân năng động, tự tin…

- Thực hiện các việc cụ thể: chủ động giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể …

- …

Câu hỏi 2 trang 29 HĐTN lớp 11: Chia sẻ những việc em đã làm để nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức nhằm hoàn thiện bản thân và kết quả đạt được.

Gợi ý:

- Cách em học tập để tiến bộ ở một môn học.

- Cách em kiểm soát thời gian sử dụng mạng xã hội

- Cách em điều chỉnh tư duy và cảm xúc theo hướng tích cực

- …

Trả lời:

- Tích cực học tập, nghe và làm bài tập chăm chỉ.

- Luôn suy nghĩ theo hướng tích cực.

- Biết kiểm soát và phân bổ thời gian.

- …

Câu hỏi 3 trang 29 HĐTN lớp 11: Nêu cảm xúc và suy nghĩ về những nỗ lực hoàn thiện bản thân của em và các bạn.

Trả lời:

- Tự hào và hạnh phúc khi bản thân có thể thay đổi để trở nên tốt hơn.

- Vui vẻ và đón nhận những góp ý của mọi người để thay đổi tốt hơn.

- …

Vận dụng – mở rộng (trang 29 Hoạt động trải nghiệm 11)

Hoạt động 7: Chủ động thu hú các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân

Câu hỏi 1 trang 29 HĐTN lớp 11: Đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng để thu hút các bạn cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân.

Trả lời;

+ Thành lập và tham gia câu lạc bộ kĩ năng sống;

+ Tổ chức diễn đàn về việc hoàn thiện và phát triển bản thân;

+ Thực hiện các thư thách hình thành thói quen tích cực;

+ Truyền thông về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân;

+…

Câu hỏi 2 trang 30 HĐTN lớp 11: Thực hiện thử thách Cùng nỗ lực, cùng thay đổi.

Trả lời:

- Xác định thói quen chưa tốt, điểm yếu mà em chọn rèn luyện, thay đổi để tham gia thử thách.

- Thống nhất thời gian thực hiện thử thách và viết lời cam kết thực hiện

- Cùng nhau thực hiện thử thách; động viên, hỗ trợ lẫn nhau

- Chia sẻ kết quả đạt được.

Câu hỏi 3 trang 30 HĐTN lớp 11: Chia sẻ cảm xúc của em và những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Trả lời:

- Thuận lợi:

+ Được sự ủng hộ và tham gia của nhiều bạn bè trong lớp, trong trường.

+ Mọi người đoàn kết thực hiện mục tiêu chung.

+ …

- Khó khăn:

+ Nhiều bạn còn nghi ngờ và không tin tưởng.

+ …

Đánh giá cuối chủ đề (trang 13 Hoạt động trải nghiệm 11)

HĐTN 11 Cánh diều Chủ đề 3: Hoàn thiện bản thân | Giải Hoạt động trải nghiệm 11

1. Xác định được nét riêng của bản thân.

2. Thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân.

3. Mô tả và phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

4. Chủ động điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi trong học tập, cuộc sống.

5. Thể hiện nỗ lực hoàn thiện bản thân bằng các hành động cụ thể.

6. Chủ động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Trả lời:

- Học sinh tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề theo từng mức độ: Hoàn thành tốt, Hoàn thành, Chưa hoàn thành.

Xem thêm giải bài tập HĐTN lớp 11 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá