Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về danh từ, động từ, tình từ Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về danh từ, động từ, tình từ Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết được sự khác biệt giữa danh từ, động từ, tính từ và nhận diện được chúng trong ngữ cảnh (văn bản).

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Tìm từ không cùng loại trong mỗi nhóm từ..

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm từ không cùng loại trong mỗi nhóm từ.

b. Cách tiến hành:

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1: Tìm từ không cùng loại trong mỗi nhóm từ và đọc to các nhóm từ.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân rồi trao đổi nhóm.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét và chốt đáp án:

+ Nhóm danh từ từ không cùng loại là “biến” (vì là động từ).

+ Nhóm động từ: từ không cùng loại là “quả” (vì là danh từ).

+ Nhóm tính từ từ không cùng loại là “bom” (vì là danh từ).

Hoạt động 2: Chọn từ ngữ thích hợp thay cho bông hoa.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm được từ thích hợp điền vào bông hoa.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Chọn từ ngữ thích hợp thay cho bông hoa và đọc to đoạn văn, các từ đã cho

- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV chốt lại:

+ a. Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình kiến đỏ đông đúc. Gia đình tôi có hàng nghìn miệng ăn, tuy không thật sung túc nhưng ai cũng được no đủ quanh năm. Tất cả chị em chúng tôi sống quây quần bên nhau, dưới một mái nhà ấm cúng, yên vui

+ b. Nửa đêm, trời nổi cơn mưa lớn. Tôi và để tri trú mưa dưới tàu lá chuối, cả đêm nghe mưa rơi như đánh trống trên đầu. Sáng hôm sau, bừng mắt dậy, trời đã tạnh hẳn. Tôi nhìn ra trước mặt, thấy một làn nước mưa chảy veo veo giữa đôi bờ cỏ. Đấy là một con sông mà đêm qua tối trời, chúng tôi không nhìn rõ.

Hoạt động 3: Viết 4 – 5 câu về chủ đề tự chọn, trong đó sử dụng các từ: mơ, bà tiên, kì lạ.

a.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Viết 4 – 5 câu về chủ đề tự chọn, trong đó sử dụng các từ cho trước.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 3: Viết 4 – 5 câu về chủ đề tự chọn, trong đó sử dụng các từ: mơ, bà tiên, kì lạ.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân rồi trao đổi nhóm.

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS viết đúng và hay.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của tiết học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Đọc trước nội dung Tiết học sau: Tìm hiểu cách viết thư SGK tr.134.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, đọc thầm theo.

- HS làm việc theo cặp.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS phát biểu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 31 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết: Tìm hiểu cách viết thư

Giáo án Đọc: Anh Ba

Giáo án Viết: Viết thư

Giáo án Đọc mở rộng (trang 137)

Giáo án Tiết 1, 2 (trang 138, 139, 140)

Đánh giá

0

0 đánh giá