Giáo án Viết: Tìm hiểu cách viết thư Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết: Tìm hiểu cách viết thư Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ: Biết cách viết một bức thư.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (viết thư theo yêu cầu).

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Đọc báo cáo và trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Phát triển kĩ năng viết thư.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu khái quát mục tiêu, nhiệm vụ của bài tập 1: Đọc bức thư và trả lời lần lượt 2 câu hỏi

+ a. Bức thư của ai gửi cho ai? Dựa vào đâu mà em biết.

+ b. Bức thư gồm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần.

+ GV hướng dẫn HS thực hiện làm việc nhóm (4 HS).

+ GV mời đại diện 1 – 2 nhóm nêu ý kiến trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

+ GV nhận xét, chốt đáp án:

a. Bức thư của bạn Phương Linh viết cho bạn Việt Phương. Em biết điều đó dựa vào lời chào đầu thư và cuối thư.)

b. Bức thư gồm có 3 phần phần mở đầu nội dung, kết thúc. Phần mở đầu gồm thời gian, địa điểm viết thư, lời chào; Phẩm nội dung, hỏi thăm bạn Việt Phương, kể về chuyến đi chơi công viên Thủ Lệ của gia đình minh, ước mơ và cách bạn sẽ làm để thực hiện ước mơ của mình;...Phần kết thúc, hỏi về ước mơ của người bạn, chúc, xưng hô, chào.

- GV mời 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK tr.134.

Hoạt động 2: Trao đổi những thông tin em muốn viết trong thư gửi cho bạn ở xa.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Trao đổi những thông tin em muốn viết trong thư gửi cho bạn ở xa.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu yêu cầu bài tập 2: Trao đổi những thông tin em muốn viết trong thư gửi cho bạn ở xa.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm:

+ Thăm hỏi bạn hoặc gia đình bạn (sức khoẻ, công việc, học tập,...).

+ Chia sẻ thông tin về trưởng, lớp, gia đình, ước mơ,... (những thay đổi, hoạt động, li do).

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, khen ngợi những HS có ý sáng tạo, lời hỏi thăm linh cảm, chân thành, quan tâm tới người nhận thư.

Hoạt động 3: Vận dụng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Viết 3 – 4 câu về tình cảm với người thân hoặc bạn bè, trong đó có sử dụng các động từ thể hiện tình cảm, cảm xúc.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu yêu cầu bài tập: Viết 3 – 4 câu về tình cảm với người thân hoặc bạn bè, trong đó có sử dụng các động từ thể hiện tình cảm, cảm xúc.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân:

+ Xác định các động từ thể hiện tình cảm, cảm xúc muốn viết trong câu.

+ Viết 3 – 4 câu về tình cảm với người thân hoặc bạn bè.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, khen ngợi những HS.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Đọc trước Tiết tiếp theo: Anh Ba SGK tr.135.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc SGK.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiệ

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 31 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Đọc: Anh Ba

Giáo án Viết: Viết thư

Giáo án Đọc mở rộng (trang 137)

Giáo án Tiết 1, 2 (trang 138, 139, 140)

Giáo án Tiết 3, 4 (trang 140, 141)

Đánh giá

0

0 đánh giá