Giáo án Tiết 3, 4 (trang 140, 141) Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiết 3, 4 (trang 140, 141) Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

Hoạt động 1: Đọc thuộc lòng 1 trong 3 bài thơ (Nếu chúng mình có phép lạ, Vẽ màu, Bốn mùa mơ ước) và trả lời câu hỏi: Em thích câu thơ hoặc khổ thơ nào nhất? Vì sao?

 

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc thuộc lòng 1 trong 3 bài thơ (Nếu chúng mình có phép lạ, Vẽ màu, Bốn mùa mơ ước) và trả lời câu hỏi: Em thích câu thơ hoặc khổ thơ nào nhất? Vì sao?

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 1: Đọc thuộc lòng 1 trong 3 bài thơ (Nếu chúng mình có phép lạ, Vẽ màu, Bốn mùa mơ ước) và trả lời câu hỏi: Em thích câu thơ hoặc khổ thơ nào nhất? Vì sao?

- GV hướng dẫn HS tự đọc thầm lại.

- GV mời 3 HS đọc thuộc và trả lời câu hỏi trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khích lệ và khen ngợi HS.

Hoạt động 2: Các nhân vật và hiện tượng tự nhiên nào dưới đây được nhân hóa? Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm được nhân vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hóa

 

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Các nhân vật và hiện tượng tự nhiên nào dưới đây được nhân hóa? Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?

- GV mời 2 HS đọc đoạn văn a và đoạn thơ b.

- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV chốt đáp án:

+ Con để (anh đế còm, tân trang bộ râu, diện bộ cánh xinh nhất đi làm).

+ Con cóc (cụ giáo cóc đã thôi nghiền răng vì bớt hẳn bệnh nhức xương).

+ Con giun đất (bác giun đất chui ra khỏi phòng lạnh để tận hưởng không khí trong lành).

+ Cây (chẳng mỏi lưng, xếp hàng, cười).

+ Lả vàng (ngăn nắp.

+ Giỏ (lang thang, cù cây).

+ Chồi non (làm đúng).

- GV khuyến khích HS trả lời theo ý riêng, đưa ra lý do hợp lý.

Hoạt động 3: Dấu câu nào có thể thay cho mỗi bông hoa?

a.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định dấu câu phù hợp.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 3: Dấu câu nào có thể thay cho mỗi bông hoa?

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.

- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Chim sâu con hỏi bố.

- Bố ơi, chúng ta có thể trở thành hoạ mi được không ạ?

- Tại sao con muốn trở thành hoạ mi?

- Con muốn có tiếng hót hay để được mọi người yêu quý.

Chim bố nói

- Con hãy bắt thật nhiều sâu để bảo vệ cây cối, hoa màu, con sẽ được mọi người yêu quý.

(Theo Nguyễn Đình Quảng)

Hoạt động 4: Chọn dấu thích hợp thay cho bông hoa. Nêu tác dụng của các dấu câu đó.

a.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định dấu câu phù hợp.

- Nêu tác dụng của dấu câu.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 4: Chọn dấu thích hợp thay cho bông hoa. Nêu tác dụng của các dấu câu đó.

- GV mời 1 HS đọc to hai đoạn văn a, b.

- GV tổ chức thi theo nhóm:

+ GV chia lớp thành các nhóm trao đổi, thảo luận.

+ Nhóm hoàn thành trước bấm chuông trả lời.

+ GV nhận bài của 5 nhóm nhanh nhất.

- GV mời đại diện mỗi nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ a. Hoạt động bảo vệ môi trường của các bạn nhỏ đã lan toả sâu rộng. Các phong trào thiếu nhi chung tay bảo vệ môi trường gồm có:

- Trồng cây gây quỹ Đội.

- Vì màu xanh quê hương.

- Sạch nhà – sạch lớp – sạch trường.

- Làm kế hoạch nhỏ.

Dấu gạch ngang trong đoạn a dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.

+ Đoàn tàu Hà Nội  Vinh khởi hành tại ga Hà Nội lúc 18 giờ hằng ngày.

Dấu gạch ngang trong đoạn b dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS làm việc theo cặp.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS phát biểu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Ôn tập cuối kì 1 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Đọc mở rộng (trang 137)

Giáo án Tiết 1, 2 (trang 138, 139, 140)

Giáo án Tiết 5 (trang 142)

Giáo án Tiết 6, 7 (trang 143, 144, 145)

Giáo án Đọc: Hải thượng lãn ông

Đánh giá

0

0 đánh giá