Giáo án Tiết 5 (trang 66) Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiết 5 (trang 66) Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Tiếp tục đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc trôi chảy, đạt tốc độ 75 – 80 tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã học thuộc lòng trong nửa đầu học kì I.

- Nghe và kể lại câu chuyện Cậu bé trung thực. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: nên sống trung thực, thẳng thắn và tôn trọng luật lệ chung.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giác giải quyết các nhiệm vụ học tập độc lập.

3. Phẩm chất

- Rèn luyện tính cẩn thận, kiên nhẫn, chăm chỉ trong học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Đối với giáo viên

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).

- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (hoặc in sẵn đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết YC đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng). Có thể chọn văn bản đọc trong SGK Tiếng Việt 4, tập một hoặc văn bản ngoài SGK.

b. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1).

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Phương pháp dạy học chính: Tổ chức hoạt động.

- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập).

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Cách tiến hành

- GV nêu YCCĐ của tiết 5.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc hiểu và luyện tập

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS đọc bài, đọc thành tiếng và học thuộc lòng.

b. Cách tiến hành

- GV căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời gian hợp lí để mỗi giờ kiểm tra được 20% số HS trong lớp. (Cách kiểm tra như đã hướng dẫn ở tiết 1).

- GV nhận xét, chấm điểm theo hướng dẫn tại các văn bản chỉ đạo hiện hành. Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.

Hoạt động 2: Kể chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS tiến hành kể chuyện trong nhóm và trước lớp.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1: Nghe và kể chuyện trong nhóm

- GV kể cho HS nghe hoặc xem video (ba lần).

- GV tổ chức cho HS dựa vào tranh minh họa và gợi ý, kể lại câu chuyện trong nhóm:

Giáo án Tiết 5 (trang 66) lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

a) Nhà vua gặp cậu bé ở đâu? Cậu bé đang làm gì?

b) Vua khuyên cậu bé làm gì? Cậu bé trả lời thế nào?

c) Khi nghe nhà vua than thở củi khô bị bỏ phí, cậu bé đã nói gì?

d) Khi cậu bé được đưa vào hoàng cung, vua khen cậu bé thế nào?

e) Nhà vua đã thay đổi lệnh cấm của mình như thế nào?

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

Nhiệm vụ 2: Kể chuyện trước lớp.

- GV mời HS xung phong kể chuyện trước lớp.

- GV có thể áp dụng một số biện pháp kĩ thuật để giờ kể chuyện sinh động, VD: thi kể chuyện giữa các tổ, trò chơi Ô cửa bí mật,...

* Câu chuyện tham khảo:

Cậu bé trung thực

Một vị vua cải trang đi tìm hiểu đời sống của thần dân. Ngày nọ, ngài tới một vùng quê. Thấy một cậu bé đang nhặt củi, ngài tới gần cậu, hỏi:

- Sao cháu không tới khu rừng trên sườn đồi kia? Ở đó có rất nhiều củi.

Cậu bé lắc đầu:

- Không được đâu ạ. Đó là khu rừng cấm của nhà vua.

- Nhưng bây giờ trong rừng không có ai. Sẽ không ai thấy cháu đâu.

- Nhưng cháu nhặt củi ở đây cũng được mà. - Cậu bé hờ hững đáp.

- Củi khô rất nhiều mà lại bỏ phí! - Nhà vua than thở.

- Đúng vậy ạ. Luật lệ không công bằng. Nhưng mà cháu sẽ phạm luật nếu lấy củi ở đó.

Nói rồi, cậu bé ôm đống củi ít ỏi trở về nhà.

Hôm sau, nhà vua ra lệnh cho sứ giả đưa cả gia đình cậu bé vào hoàng cung. Cậu bé vừa ngước nhìn lên người đang ngồi trên chiếc ngai vàng lộng lẫy, đã thốt lên. - Ô, ông đã xui cháu lên vào khu rừng cấm!

- Đúng vậy. Nhưng cháu đã không lấy tài sản của người khác. Cha mẹ cháu xứng đáng được thưởng vì đã nuôi dạy cháu rất tốt.

Nói rồi, ngài ban tặng vàng bạc cho bố mẹ cậu bé và phán tiếp:

- Cháu nói đúng, luật cấm dân vào nhặt củi trong khu rừng của ta là không công bằng. Vậy nên từ nay, mọi người đều được phép ra vào khu rừng đó. Ta chỉ cấm chặt cây thôi.

Truyện dân gian Mê-hi-cô

Hoạt động 3: Trao đổi về câu chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS tiến hành kể chuyện trong nhóm và trước lớp.

- Tao đổi với nhau về câu chuyện.

b. Cách tiến hành

- GV mời HS xung phong trả lời các CH. GV có thể áp dụng một số biện pháp kĩ thuật để giờ kể chuyện sinh động, VD: thi kể chuyện giữa các tổ, trò chơi Ô cửa bí mật:

a) Cậu bé là người như thế nào?

b) Những chi tiết nào thể hiện tính cách tốt đẹp của cậu bé?

c) Việc làm của cậu bé đã ảnh hưởng tới nhân vua như thế nào?

d) Qua câu chuyện, em rút ra được điều gì?

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a) Cậu bé là người trung thực và thẳng thắn.

b) Khi nhà vua khuyên cậu bé tới khu rừng cấm để nhặt củi, cậu dứt khoát từ chối vì cho đó là phạm luật. Cậu cũng thẳng thắn nhận xét rằng luật lệ không công bằng.

c) Nhà vua thừa nhận lệnh cấm của mình không công bằng và tuyên bố thay đổi luật lệ cho công bằng hơn.

d) Qua câu chuyện, em hiểu được rằng trong mọi tình huống, cần phải trung thực, tôn trọng luật lệ chung và thẳng thắn góp ý nếu luật lệ chưa hợp lí.

CỦNG CỐ, DẶN DÒ

- GV nhận xét tiết học.

- Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau.

- HS lắng nghe, chuẩn bị.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS nghe GV kể chuyện.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời câu hỏi.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 5 Cánh diều

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tiết 6 (trang 67, 68)

Giáo án Tiết 7 (trang 68)

Giáo án Chia sẻ và đọc: Ở Vương quốc Tương Lai

Giáo án Tự đọc sách báo (trang 71)

Giáo án Viết: Luyện tập tả cây cối (trang 72)

 

Đánh giá

0

0 đánh giá