Giáo án Đọc: Mảnh sân chung Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Đọc: Mảnh sân chung Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 80 – 85 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì I.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó trong bài. Trả lời được các CH về nội dung bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Trong cuộc sống, em nên có tinh thần tương thân tương ái với hàng xóm, láng giềng, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh mình..

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.

Năng lực tự chủ và tự học:Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.

Năng lực văn học:

- Biết bày tỏ sự yêu thích với những chi tiết hay và có ý nghĩa trong câu chuyện.

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình cảm đoàn kết, tương thân tương ái với hàng xóm, láng giềng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Đối với giáo viên

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).

- Tranh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu.

b. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu

- GV nhắc lại một số quy ước cho HS về học Tiếng Việt.

- Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đặt câu hỏi cho HS: Ở nhà em có bao giờ giúp bố mẹ làm việc nhà không? Hãy kể co cả lớp cùng nghe nhé?

- GV mời HS trả lời.

- GV nhận xét và gợi ý: em thường giúp bố mẹ: quét nhà, nấu cơm, nhặt rau, trông em, cho gà ăn,...

- GV giao nhiệm vụ cho HS: HS đọc tên bài và quan sát bức tranh minh họa trong bài:

Giáo án Mảnh sân chung lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

- GV dẫn dắt vào bài mới: Trong bức ranh, em thấy có hai bạn nhỏ đang cầm chổi quét sân, quét nhà. Đó chính là hai nhân vật đáng yêu trong câu chuyện Mảnh sân chung. Câu chuyện diễn ra như thế nào? Hai bạn nhỏ đang yêu như thế nào? Các em hãy đọc bài để có câu trả lời nhé.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Tự luyện đọc theo hướng dẫn.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đọc mẫu bài Mảnh sân chung, giọng thong thả, rõ ràng, sinh động. Nhấn giọng ở những từ ngữ mới hoặc khó đối với HS. GV kết hợp với HS giải nghĩa từ ngữ khó: sạch bong, hối hả, tờ mờ, rả rích, bất giác, sạch như lau như li,... và những từ ngữ khác HS chưa hiểu (nếu có).

- GV tổ chức cho HS luyện đọc như đã hướng dẫn ở các bài trước.

Hoạt động 2: Đọc hiểu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi tìm hiểu bàiTrả lời câu hỏi bằng trò chơi phỏng vấn.

- Hiểu được nội dung của bài đọc.

b. Tổ chức thực hiện.

- GV mời 5 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ 5 CH trong SGK. Cả lớp đọc thầm theo:

+ Câu 1: Qua đoạn 1, em hiểu vì sao cái săn chung như được chia thành hai nửa?

+ Câu 2. Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã làm điều gì đáng khen?

+ Câu 3. Câu mở đầu mỗi đoạn trong câu chuyện trên có tác dụng gì?

+ Câu 4. Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này là gi

+ Câu 5. Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên. Hãy ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 – 5 dòng nhật kí.

- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm theo các CH tìm hiểu bài.

- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

1) Qua đoạn 1, em hiểu cái sân chung như được chia thành hai nửa bởi vì mỗi nhà có thói quen quét dọn khác nhau: Phần sân bên nhà Thuận được quét sạch sẽ từ sáng sớm, còn phần sân bên nhà Liên đến chiều tối mới được quét.

(2) Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã thay nhau quét mảnh sân chung, chứ không chỉ quét riêng phần sân của nhà mình.

(3) Câu mở đầu mỗi đoạn có tác dụng nêu nội dung chính của đoạn đó, cụ thể là cho biết thời gian diễn ra sự việc.

(4) Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này: Câu chuyện đề cao tinh thần tương thân tương ái với hàng xóm, láng giềng, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh.

(5) HS tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên. Hãy ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 – 5 dòng nhật kí. GV lấy VD cho HS tham khảo:

* Nhân vật Thuận: “Tối hôm qua, tôi đi ngủ rất sớm. Trước khi ngủ, tôi dặn mẹ gọi dậy thật sớm, vì tôi muốn quét sân trước Liên. Nhưng sáng sớm hôm sau, trời mưa rả rích. Tôi nằm đợi mưa tạnh. Đợi mãi, tôi ngồi dậy, đi ra cửa, ngóng ra sân. Liên cũng đang đứng ở cửa nhà bạn ấy và nhìn ra sân giống tôi. Tôi và bạn ấy nhìn nhau cười vui vẻ. Từ hôm đó, chúng tôi không thi nhau dậy sớm để tranh quét sân nữa. Mỗi người quét sân một ngày. Cái sân vì thế mà sạch như lau như li và cả hai nhà đều vui.”.

* Nhân vật Liên: “Chắc Thuận bực lắm vì mấy hôm nay mình đều dậy sớm hơn bạn ấy và quét sân trước bạn ấy. Mình quyết tâm sáng thứ Sáu sẽ dậy sớm hơn nữa để quét sân trước Thuận. Nhưng không ngờ trời mưa từ mờ sáng, mãi không tạnh. Mình sốt ruột quá, ngó ra sân thì đã thấy Thuận đứng ở cửa nhà bạn ấy và cũng đang chờ mưa tạnh. Hoá ra, cả hai chúng mình đều sốt ruột giống nhau! Sau hôm đó, chúng mình phân công nhau, mỗi người quét sân chung một ngày. Vậy là sân lúc nào cũng sạch và ai cũng vui!”.

- GV đặt câu hỏi cho HS: Em có suy nghĩ gì về câu chuyện Mảnh sân chung?

- GV nhận xét, đánh giá về hoạt động của lớp.

- HS thực hiện nhiệm vụ.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS luyện đọc.

- HS đọc CH.

- HS thảo luận nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS trả lời: Chúng ta nên có tinh thần đoàn kết với hàng xóm, láng giềng, luôn chia sẻ và giúp đỡ hàng xóm, láng giềng trong cuộc sống hằng ngày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 7 Cánh diều

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết: Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng (trang 94)

Giáo án Nói và nghe: Trao đổi: Em đọc sách báo (trang 94)

Giáo án Đọc: Anh đom đóm

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về tính từ

Giáo án Góc sáng tạo: Tình làng nghĩa xóm

Đánh giá

0

0 đánh giá