Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm được vâu chủ đề của đoạn văn.
- Viết được đoạn văn dựa vào câu chủ đề cho trước.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết thể hiện quan sát, liên tưởng của bản thân.
- Năng lực tự chủ và tự học:Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Năng lực sáng tạo:biết vận dụng những điều đã học để viết đoạn văn.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).
- Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập, HĐ nhóm, HĐ lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức kiểm tra bài cũ: Em hãy nhắc lại những kiến thức về câu chủ đề mà em đã được học ở bài trước: - GV mời HS trả lời. - GV nhận xét, củng cố lại kiến thức: + Câu chủ đề thường là câu mở đoạn, nêu ý chính (chủ đề) của đoạn văn. + Chủ đề của đoạn văn có thể được nhắc lại và nâng cao ở câu kết đoạn. - GV dẫn dắt HS vào bài mới: GV nêu YCCĐ của bài. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS tìm được câu chủ đề. b. Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS đọc BT1: Tìm câu chủ rđề trong mỗi đoạn văn (đoạn văn tr.111). - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm. - GV tổ chức cho HS báo cáo, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: a. + “Thánh Gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng,... có giặc ngoại xâm – đứng đầu đoạn văn – ý nghĩa: nêu nội dung đoạn văn. + Em rất thích câu chuyện này vì hình ảnh Thánh Gióng nói lên sức mạnh kì diệu của dân tộc ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước – đứng cuối đoạn văn – ý nghĩa: nhắc lại và nâng cao chủ đề của đoạn văn. b. + “Dế Mèn phiêu lưu kí” kể lại những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy sóng gió của chàng Dến Mèn. – đứng đầu đoạn văn – ý nghĩa: Nêu nội dung khái quát của đoạn văn. Hoạt động 2: Viết đoạn văn có câu chủ đề cho trước. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS vận dụng kiến thức viết đoạn văn có câu chủ đề. b. Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời CH: + Đây là tranh minh họa của nhân vật nào? + Nhân vật tài năng hoặc có phẩm chất tốt trong câu chuyện là ai? - GV yêu cầu HS đọc đề bài: Chọn 1 trong 2 câu chủ đề dưới đây, viết đoạn văn (4 – 5 câu) kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện mà em đã học. - GV dành thời gian cho HS dựa vào câu chủ đề và tranh vẽ, viết đoạn văn nói về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện. - GV mời một số HS đọc đoạn văn (chiếu bài của HS nếu có điều kiện), yêu câu HS chỉ rõ câu chủ đề đặt ở vị trí nào, ý nghĩa của câu chủ đề. - GV nhận xét, đánh giá và lấy VD cho HS tham khảo: Phạm Ngũ Lão là một vị tướng giỏi thời nhà Trần. Lần ấy, Phạm Ngũ Lão mải mê suy nghĩ, không để ý có tiếng loa dẹp đường cho đoàn quân của Trần Hưng Đạo đi qua. Lính dẹp đường chọc cả mũi giáo vào chân mà ông không hay biết. Hưng Đạo Vương cho gọi chàng trai lại hỏi chuyện. Thấy chàng trai nói về binh thư rất trôi chảy, Hưng Đạo Vương cảm mến tài năng của chàng, cho theo về kinh đô. Về sau, Phạm Ngũ Lão lập được nhiều công lớn trong kháng chiến chống giặc Nguyên Mông, bảo vệ biên cương đất Việt. * CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học Góc sáng tạo. |
- HS lắng nghe, chuẩn bị. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc BT. - HS làm việc nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát tranh và trả lời. - HS đọc BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn. - HS đọc đoạn văn. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiên. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 8 Cánh diều
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu
Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Góc sáng tạo: Triển lãm Tinh hoa đất Việt
Giáo án Tự đánh giá (trang 113, 114)
Giáo án Chia sẻ và đọc: Đón Thần Mặt Trời
Giáo án Tự đọc sách báo (trang 117)
Giáo án Viết: Luyện tập viết đoạn văn về một câu chuyện em thích (trang 117, 118)
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.