Giáo án Nói và nghe: Kể chuyện: Cứu người trước đã Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Nói và nghe: Kể chuyện: Cứu người trước đã Tiếng việt lớp 4 (Cánh diều)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Dựa vào tranh, lời kể dưới tranh và lời nói của nhân vật (thể hiện ở các bóng nói), chuyển được nội dung một truyện tranh thành câu chuyện Cứu người trước đã.

- Lắng nghe bạn, biết ghi chép, nhận xét, đánh giá lời kể và ý kiến.

- Biết trao đổi cùng các bạn về nội dung câu chuyện; hiểu ý nghĩa của câu chuyện.

2. Năng lực

Năng lực chung: Biết kể chuyện và trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện. Cảm nhận được tấm lòng nhân ái của người thấy thuốc: coi việc cứu người là thiêng liêng, quan trọng hơn tất cả.

Năng lực văn học:Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện.

3. Phẩm chất

Cảm nhận được tấm lòng nhân ái của người thầy thuốc: coi việc cứu người là thiêng liêng, quan trọng hơn tất cả.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Đối với giáo viên

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).

- Máy tính, máy chiếu.

b. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1).

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập, HĐ nhóm, HĐ lớp.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi khởi động, cách chơi:

+ Học sinh đứng tại chỗ trong lớp học, quản trò đứng phía trên bục giảng.

+ Người điều khiển hô “chim bay” đồng thời giang hai cánh tay như chim đang bay. Cùng lúc đó mọi người phải làm động tác và hô theo người điều khiển. Nếu người điều khiển hộ những vật không bay được như “nhà bay” hay “bàn bay" mà người nào làm động tác bay theo người điều khiển hay những vật bay được mà lại không làm động tác bay thì sẽ bị phạt.

- GV dẫn dắt vào bài mới: Biết kể chuyện và trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện. Cảm nhận được tấm lòng nhân ái của người thầy thuốc: coi việc cứu người là thiêng liêng, quan trọng hơn tất cả.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc truyện tranh

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được nội dung câu chuyện.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu BT 1, cả lớp đọc thầm theo: Dựa vào tuyện tranh và các câu mở đoạn, kể lại từng đoạn của câu chuyện.

- GV giúp HS hiểu nhiệm vụ:

+ Chuyển mỗi đoạn truyện tranh này thành một lời kể.

+ Kết hợp lời dưới tranh và lời nhân vật của các bóng nói để kể đủ chi tiết.

- GV mời 1 – 2 HS làm mẫu kể nội dung câu truyện theo tranh 1, tranh 2 (SGK, tr. 118).

Hoạt động 2: Kể toàn bộ câu chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Thực hành kể chuyện trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

Nhiệm vụ 1: Kể chuyện trong nhóm.

- GV tổ chức cho HS quan sát tranh, đọc các câu mở đoạn để hình dung nội dung câu chuyện; tập kể chuyện trong nhóm đôi.

- GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hiện yêu cầu của BT.

Nhiệm vụ 2: Kể chuyện trước lớp.

- GV tổ chức mời HS xung phong kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện.

- GV mời 1 – 2 HS khá, giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện, HS khác lắng nghe, nhận xét và góp ý (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá về hoạt động của lớp.

Hoạt động 3: Trao đổi về câu chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS kể lại câu chuyện.

- HS cùng trao đổi về câu chuyện.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 2 – 3 HS phát biểu ý kiến: Điều đáng quý nhất ở thầy thuốc Phạm Bân là gì?

- GV tổ chức cho HS nêu cảm nhận riêng dựa vào những gợi ý, VD:

+ Ông Phạm Bân rất thương người.

+ Ông rất tận tụy cứu chữa, chăm sóc người bệnh.

+ Ông coi việc cứu mạng người là quan trọng nhất.

+ Để cứu người, ông không sợ bị vua trị tội.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

* Văn bản truyện tham khảo:

Cứu người trước đã

1. Ông Phạm Bân là quan thái y thời Trần.

2. Ông thường mua thuốc tốt và thóc gạo để dành chữa bệnh cho dân. Gặp người bệnh lở loét, ông cũng không quản ngại. Người nghèo thường được ông nuôi, chữa cho khỏi bệnh mới về.

3. Năm ấy, trong nước xảy ra dịch bệnh. Ông bỏ tiền xây nhà để làm nơi chữa bệnh cho dân và đã cứu sống hơn nghìn người.

4. Sau trận dịch, một lần, có người đến khẩn cầu:

- Quan thái y cứu vợ tôi với! Bà ấy chết mất.

Phạm Bân bảo:

- Đừng lo! Ông dẫn tôi đi!

Người ấy rất cảm động, nói:

- Đa tạ Ngài cứu mạng!

5. Vừa lúc đó, có một viên quan đến truyền lệnh triệu ông vào cung, chữa cho một phi tần bị cảm. Ông Phạm Bân bảo:

- Có người đang nguy kịch, tôi phải cứu đã.

Viên quan ngạc nhiên hỏi:

- Ngài kháng lệnh vua, không sợ mất đầu sao?

Ông Phạm Bân khảng khái đáp:

- Mạng người phải cứu trước đã. Mạng tôi tính sau.

6. Khi vào chầu, ông bị vua quở trách. Ông cứ thực tình giãi bày:

- Có người bệnh nặng quá, thần không thể nhắm mắt bỏ qua.

Không ngờ, nghe ông nói, vua lại khen:

- Ngươi vừa giỏi vừa có lòng nhân từ. Ta chỉ mong có nhiều thầy thuốc như vậy.

Theo HỒ NGUYÊN TRỪNG

* CỦNG CỐ, DẶN DÒ

- GV nhận xét tiết học.

- GV nêu nhận xét về bài viếtđể cả lớp rút kinh nghiệm.

- HS chuẩn bị bài mới.

- HS chơi trò chơi.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc yêu cầu BT.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS quan sát tranh và thực hiện theo hướng dẫn.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn.

- HS thực hiện theo hướng dẫn.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS phát biểu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn.

- HS thực hiện theo hướng dẫn.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bà 9 Cánh diều

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Đọc: Để học tập tốt

Giáo án Luyện từ và câu: Chủ ngữ

Giáo án Viết: Viết thư thăm hỏi

Giáo án Đọc: Chọn đường

Giáo án Viết: Luyện tập viết thư thăm hỏi

Đánh giá

0

0 đánh giá