Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nắm được cấu tạo của một bức thư thăm hỏi; nêu được những việc cần làm để viết một bức thư thăm hỏi.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết cách viết thư thăm hỏi.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập.
Năng lực văn học:
- Biết chia sẻ với tình cảm của tác giả qua bức thư gửi dì.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái (chia sẻ với tình cảm của tác giả qua bức thư gửi dì).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).
- Bảng phụ máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SBT.
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành - GV đạt câu hỏi cho HS: Em đã từng viết thư cho ai chưa? Em viết với lí do gì? - GV mời HS chia sẻ. - GV nhận xét và gợi ý: Em từng viết thư gửi về quê cho bà nội để hỏi thăm sức khỏe ông bà và khoe với bà về thành tích học tập của em. - GV dẫn dắt HS vào bài mới: Ở lớp 3, các em đã được làm quen với văn viết thư. Lên lớp 4, các em được tìm hiểu kĩ hơn về cách viết thư và luyện tập thêm để viết được những bức thư thăm hỏi, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương giữa em với mọi người. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhận xét a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ: - Nắm được kiến thức. - Trả lời được những câu hỏi trong bài và vận dụng vào những BT có liên quan. b. Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 1: Đọc bức thư trong SGK (BT 1) - GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc bức thư. Cả lớp đọc thầm theo. Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi (BT 2) - GV mời 1 HS đọc BT 2. Cả lớp đọc thầm theo: Trả lời câu hỏi: a) Bạn Hiền Trang gửi thư cho ai, để làm gì? b) Bức thư gồm mấy đoạn? Nội dung của mỗi đoạn là gì? c) Bức thư thể hiện tình cảm của bạn Hiền Trang như thế nào? - GV dành thời gian cho HS suy nghĩ, trả lời CH. - GV mời HS chia sẻ. - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: (a) Bạn Hiền Trang gửi thư cho dì, để chúc mừng dì mới đoạt Huy chương Bạc mỗn nhảy xa tại Đại hội Thể thao toàn quốc, thăm hỏi dì về đời sống và việc tập luyện ở Trung tâm Thể thao. (b) Trừ câu nêu địa điểm và ngày, tháng, năm viết thư; chữ kí và tên của người viết thư, bức thư gồm 5 đoạn: + Đoạn 1 (Dì yêu quý!): lời chào dì. + Đoạn 2 (từ Được tin... đến ... sắp tới): chúc mừng dì đoạt Huy chương Bạc. + Đoạn 3 (từ Dì ơi,.. đến ... yên tâm): thăm hỏi tình hình của dì. + Đoạn 4 (từ Về phần mình,... đến ... tập luyện nhé!”.): thông tin về tình hình của bản thân. + Đoạn 5 (phần còn lại): lời chúc. (c) Bức thư thể hiện niềm tự hào và sự quan tâm đến di. Hoạt động 2: Rút ra bài học a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS xem lại kiến thức - HS rút ra bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV mời 1 HS đọc nội dung Bài học. Cả lớp đọc thầm theo: Cấu tạo của bức thư Địa điểm, thời gian viết thư 1. Lời chào 2. + Lời tự giới thiệu (nếu cần) + Lí do viết thư 3. Lời thăm hỏi 4. Thông tin về tình hình bản thân 5. Lời chúc Chữ kí và tên của người gửi thư - GV nhắc lại và nhấn mạnh một số ý ở Bài học. Hoạt động 2: Viết đoạn mở bài a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS xem lại được cách làm đoạn mở bài bài văn miêu tả cây cối - HS viết đoạn văn. b. Tổ chức thực hiện 4. HĐ 3: Luyện tập - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi về những việc cần làm để viết một bức thư thăm hỏi (5 việc theo quy tắc Bàn tay). - GV mời một số HS báo cáo kết quả thảo luận. - GV nhận xét, giúp HS hoàn thiện câu trả lời. * CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học. - GV nêu nhận xét về bài viếtđể cả lớp rút kinh nghiệm. - HS chuẩn bị bài mới. |
- HS lắng nghe, chuẩn bị. - HS chia sẻ. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc thư. - HS đọc yêu cầu BT. - HS thực hiện hoạt động theo hướng dẫn. - HS chia sẻ. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc bài. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS hoạt động nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 9 Cánh diều
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu
Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.