Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được chủ ngữ trong câu, đặt được một số câu có chủ ngữ theo yêu cầu.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm để tìm chủ ngữ trong câu.
- Năng lực tự chủ và tự học:Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập, viết được ba câu có chủ ngữ theo yêu cầu.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, đất nước, tình cảm gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).
- Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập, HĐ nhóm, HĐ lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức kiểm tra bài cũ: Nhắc lại những kiến thức cần nhớ về vị ngữ? - GV mời HS chia sẻ. - GV nhận xét và nhắc lại kiến thức: + Chủ ngữ là một trong hai thành phần chính của câu, cho biết: Sự vật được giới thiệu, nhận xét trong câu là ai (con gì, cái gỉ,...). Sự vật được nêu hoạt động trong câu là ai (con gì, cái gì,...). Sự vật được miêu tả đặc điểm, trạng thái trong câu là ai (con gì, cái gì,...). + Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi Ai? (hoặc Con gì?, Cái gì?). - GV dẫn dắt HS vào bài mới: Trong tiết học trước, các em đã được học về chủ ngữ và làm một số bài luyện tập về chủ ngữ. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục làm một số BT nhận biết chủ ngữ và đặt câu có chủ ngữ theo yêu cầu. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm chủ ngữ trong BT. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS vận dụng kiến thức tìm chủ ngữ trong BT. b. Tổ chức thực hiện - GV mời 1 HS đọc BT 1. Cả lớp đọc thầm theo: Tìm chủ ngữ trong các câu sau: Sáng sớm, sương phủ dày như nước biển. Đỉnh Đề Ba nổi lên như một hòn đảo. Sương tan dần. Lãng mới định cư bùng lên trong nắng sớm. Những sinh hoạt đầu tiên của một ngày bắt đầu. Thanh niên vào rừng. Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn. Các cụ già trong làng chụm đầu bên những ché rượu cần. Các bà, các chị sửa soạn khung cửi dệt vải. Theo ĐÌNH TRUNG - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc độc lập để trả lời CH của BT 1. HS làm BT vào VBT/ phiếu BT. - GV mời một vài HS trả lời CH trước lớp. Các HS khác nhận xét, góp ý. - GV sửa lỗi (nếu có) và nêu đáp án đúng (chủ ngữ được in đậm trong đáp án dưới đây): Sáng sớm, sương/ phủ dày như nước biển. Đỉnh Đê Ba/ nổi lên như một hòn đảo. Sương/ tan dần. Làng mới định cư/ bừng lên trong nắng sớm. Những sinh hoạt đầu tiên của một ngày/ bắt đầu. Thanh niên/ vào rừng. Em nhỏ/ đùa vui trước nhà sàn. Các cụ già trong làng/ chụm đầu bên những ché rượu cần. Các bà, các chị/ sửa soạn khung cửi dệt vải. Hoạt động 2: Đặt câu a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS đặt được câu hoàn chỉnh. b. Tổ chức thực hiện - GV mời 2 HS đọc BT 2:Đặt câu nói về bức tranh sau: a) Một câu giới thiệu bức tranh hoặc người trong tranh. b) Một câu nói về màu sắc hoặc hình dáng của sự vật. c) Một câu nói về hoạt động của người. Tìm chủ ngữ của các câu em vừa đặt. - GV tổ chức cho HS làm BT vào VBT/ phiếu BT (làm việc độc lập). - GV mởi một vài HS đọc trước lớp các câu đã đặt. Các HS khác nhận xét, góp ý. - GV nhận xét, sửa lỗi (nếu có), giúp các em hoàn chỉnh câu. GV lấy VD cho HS tham khảo: a) Bức tranh này là tranh của một bạn nhỏ./ Bức tranh này là tranh vẽ cảnh một gia đình chuẩn bị đón Tết./ Người đang gói bánh là mẹ và một bé gái. ... b) Cành đào ở góc phòng khách đỏ thắm./ Thủng đỗ vàng ươm./ c) Mẹ và một bé gái đang gói bánh./ Bạn nhỏ cùng bố đang treo tranh lên tường / Bà bạn nhỏ đang chơi với em bé. * CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học Góc sáng tạo. |
- HS lắng nghe, chuẩn bị. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc yêu cầu BT2. - HS làm BT. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 3 trang, trên đây là tóm tắt 1 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 9 Cánh diều
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu
Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Góc sáng tạo: Trò chơi: Đố vui về sức khỏe
Giáo án Tự đánh giá (trang 129, 130, 131)
Giáo án Tiết 1 (trang 132, 133)
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.