Soạn bài Ngữ văn 10 Kết nối tri thức: Luyện tập và vận dụng lớp 10 Tập 2

2.2 K

Tài liệu soạn bài Soạn bài Luyện tập và vận dụng lớp 10 Tập 2 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10 Tập 1, 2. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Luyện tập và vận dụng lớp 10 Tập 2

I. Đọc

Ngữ Văn 10 trang 126 Câu 1: Hai văn bản Vật liệu thông minh và 80 năm nhìn lại... nhắc bạn nhớ tới những văn bản nào đã được đọc, tham khảo hay thực hành viết trong học kì II? Dựa vào đâu mà bạn có liên hệ như vậy?

Phương pháp giải:

- Đọc văn bản Vật liệu thông minh và văn bản 80 năm nhìn lại …

- Dựa vào những kiến thức đã học về các văn bản trong học kì II để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Hai văn bản trên nhắc bạn nhớ tới những văn bản trong bài 9: Hành trang cuộc sống như: Về chính chúng ta, Con đường không chọn, Một đời như kẻ tìm đường,… Bởi những văn bản này đều là những gợi mở về thế giới tương lai cho bản thân, con người và xã hội.

Ngữ Văn 10 trang 126 Câu 2: Yếu tố tự sự, biểu cảm thể hiện đậm nét trong văn bản nào? Hãy phân tích lí do xuất hiện và ý nghĩa của yếu tố tự sự, biểu cảm ở văn bản đó.

Phương pháp giải:

- Đọc văn bản Vật liệu thông minh và văn bản 80 năm nhìn lại …

- Dựa vào những kiến thức đã học về yếu tố tự sự, biểu cảm để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Yếu tố tự sự, biểu cảm thể hiện đậm nét trong văn bản 80 năm nhìn lại… thể hiện ở các chi tiết khi tác giả kể về quá trình lớn lên và tiếp xúc với những người bạn ở khắp nơi trên thế giới (tự sự) và kết hợp với những biện pháp tu từ, từ ngữ có tác dụng biểu cảm. Việc xuất hiện các yếu tố tự sự, biểu cảm ở văn bản này giúp khơi gợi cảm xúc cho người đọc, giúp người đọc hiểu được nội dung quan trọng mà tác giả muốn truyền tải, đặt người đọc vào câu chuyện, sống cùng những cảm xúc đó.

Ngữ Văn 10 trang 126 Câu 3: Trong văn bản 1, những câu nào có sử dụng biện pháp chêm xen?

Phương pháp giải:

- Đọc văn bản Vật liệu thông minh

- Nhớ lại kiến thức về biện pháp chêm xen để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Câu văn sử dụng biện pháp chêm xen: Đây là những chất rắn có tính chất – như màu sắc, hình dạng hoặc từ tính - có thể thay đổi một cách độc lập để thích ứng với các kích thích như ánh sáng, nhiệt độ, áp lực hoặc độ ẩm.

Ngữ Văn 10 trang 126 Câu 4: Trong văn bản Vật liệu thông minh có câu: “Phạm vi của chủ đề này rất rộng”. Dựa vào hiểu biết của mình, bạn có thể nói thêm điều gì về chủ đề đã được tác giả gợi lên?

Phương pháp giải:

- Đọc văn bản Vật liệu thông minh và văn bản 80 năm nhìn lại …

- Dựa vào nội dung văn bản và kiến thức cá nhân để nói thêm về chủ đề đã được tác giả gợi lên trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Tác giả gợi lên một tương lai với những vật liệu thông minh, đây là một chủ đề rất rộng, bởi chúng có thể áp dụng trong hầu hết các ngành nghề, trong cuộc sống và hỗ trợ cho con người. Nhiều sản phẩm được tạo ra với những vật liệu có thể biến đổi khi sử dụng để đem lại hiệu quả cho con người phải kể đến như: Những túi sưởi dùng một lần có thể tự nóng lên/ tự làm lạnh, những bóng đèn cảm ứng tự bật sáng theo bước chân trong bóng tối, những chiếc kính mắt đổi màu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay những đôi giày có thể biến đổi màu một cách thời trang… Tất cả những sáng tạo từ vật liệu thông minh đã và đang tiếp tục phát triển và mở rộng áp dụng trong cuộc sống mà không có một giới hạn nhất định nào, khoa học sẽ không ngừng phát triển để phục vụ cho cuộc sống con người.

Ngữ Văn 10 trang 126 Câu 5: Cả hai văn bản, theo những cách khác nhau, đều chứa đựng những gợi ý bổ ích về bước đường tương lai của chính chúng ta. Bạn có đồng tình với ý kiến này không? Vì sao?

Phương pháp giải:

- Đọc văn bản Vật liệu thông minh và văn bản 80 năm nhìn lại …

- Dựa vào hiểu biết cá nhân và nội dung hai văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Em đồng tình với ý kiến trên, vì trong hai văn bản, tác giả lần lượt nhắc đến những cải tiến mới về vật liệu thông minh đã và đang xuất hiện giúp ích cho cuộc sống con người… cùng với những mối liên kết giữa người với người trên khắp thế giới, những mối quan hệ tương trợ nhau của những bè bạn nước ngoài, những nội dung trên cũng chính là những gợi ý bổ ích về bước đường tương lai của chính chúng ta.

 

Từ khóa :
Ngữ văn 10
Đánh giá

0

0 đánh giá