Soạn bài Bài tập làm văn | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

498

Tài liệu soạn bài Bài tập làm văn Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 6 Tập 2. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Bài tập làm văn

Ngữ văn 6 trang 66 Câu 1: Do đâu khi làm bài tập làm văn, Ni-cô-la phải nhờ đến bố?

Phương pháp giải:

Đọc nội dung văn bản, chú ý chi tiết Ni-cô-la nhờ bố.

Trả lời:

Khi làm bài tập làm văn, Ni-cô-la phải nhờ đến bố vì:

- Bố Ni-cô-la thật sự rất khá và còn giỏi về tập làm văn. Các thầy giáo của bố còn nói bố là cả một Ban-dắc.

- Bài tập làm văn cần viết dàn ý, có bố cục.

Ngữ văn 6 trang 66 Câu 2: Vì sao bố Ni-cô-la lại tỏ ra sốt sắng giúp cậu con trai làm bài văn?

Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản, chú ý tâm trạng và hành động của người bố.

Trả lời:

Bố Ni-cô-la lại tỏ ra sốt sắng giúp cậu con trai làm bài văn vì: Trong khi bố đang yêu cầu Ni-cô-la chọn về người bạn thân nhất để miêu tả và bố sốt sắng muốn biết bạn thân nhất của con là ai, thì có người hàng xóm của bố nhấn chuông cửa. Ông Ble-đúc thích gây sự với bố, muốn cùng bố đánh cờ và tỏ ý muốn cùng bố làm bài tập làm văn giúp con.

Ngữ văn 6 trang 66 Câu 3: Ai là người bạn thân nhất của cậu bé? Đó là điều cả bố của Ni-cô-la và ông Ble-đúc cần phải biết khi muốn làm hộ bài tập làm văn. Vì sao vậy?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn và tìm ý trả lời.

Trả lời:

- Ác-nhăng là người bạn thân nhất của cậu bé. Cả bố của Ni-cô-la và ông Ble-đúc cần phải biết khi muốn làm hộ bài tập làm văn vì:  

+ Khi nói với bố, Ni-cô-la kể ra nhiều tên những người bạn thân và chưa chọn được người bạn thân nhất.

+ Khi nói với ông Ble-đúc, Ni-cô-la chưa kịp nói thì bố đã ngắt lời không kịp để cậu bé nói

Chính vì thế, cả hai người đều chưa biết được bạn thân nhất của cậu bé là ai.

Ngữ văn 6 trang 66 Câu 4: Vì sao khi Ni-cô-la đã kể ra nhiều người bạn thân của mình mà bố vẫn cảm thấy khó viết?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ chi tiết hai bố con cùng làm bài.

Trả lời:

Khi Ni-cô-la đã kể ra nhiều người bạn thân của mình mà bố vẫn cảm thấy khó viết vì cậu bé có cả hàng đống bạn thân. Ni-cô-la giới thiệu tất cả 6 bạn và bố đã ngạc nhiên, tròn mắt ra nhìn cậu bé.

Ngữ văn 6 trang 66 Câu 5: Tôi hiểu rằng bài tập làm văn của tôi thì tốt nhất tôi tự làm một mình - nhân vật trong câu chuyện rút ra kinh nghiệm như thế nào qua những gì đã xảy ra khi nhờ bố làm bài. Em có đồng ý với điều đó không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần cuối văn bản để trả lời câu hỏi này.

Trả lời:

- Tôi hiểu rằng bài tập làm văn của tôi thì tốt nhất tôi tự làm một mình - nhân vật trong câu chuyện rút ra kinh nghiệm qua những gì đã xảy ra khi nhờ bố làm bài. Em đồng ý với ý kiến này.

- Vì chỉ có khi tự mình thực hiện, tự mình viết thì mới thể hiện được cá tính, nét độc đáo riêng biệt của mình. 

Ngữ văn 6 trang 66 Câu 6: Nếu gặp một đề văn như của Ni-cô-la việc đầu tiên phải làm là gì?

Phương pháp giải:

Thử suy nghĩ và đặt em vào tình huống trên rồi giải quyết.

Trả lời:

Nếu gặp một đề văn như của Ni-cô-la việc đầu tiên em làm là lập dàn ý cho ngắn gọn cho bài văn và viết theo dàn ý đã lập. 

Đánh giá

0

0 đánh giá