VBT Vật lí lớp 9 Bài 1: Sự phụ thuộc vào của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn

541

Toptailieu.vn giới thiệu Giải vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 1:Sự phụ thuộc vào của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn trang 3, 4, 5 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Vật lí lớp 9. Mời các bạn đón xem:

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 1: Sự phụ thuộc vào của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn

 
Mục I- Phần A - Trang 3 VBT Vật lí 9

Hoàn thành mục I - Thí nghiệm

Trả lời:

I. THÍ NGHIỆM

2. Tiến hành thí nghiệm

    Ghi các giá trị đo vào bảng

(Mỗi một học sinh làm thí nghiệm sẽ thu được một bảng số liệu khác nhau. Dưới đây là bảng số liệu để các em tham khảo)

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 1: Sự phụ thuộc vào của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn (ảnh 1)

C1. Từ kết quả thí nghiệm ta thấy : khi tăng (hoặc giảm) hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bấy nhiêu lần.


Mục II - Phần A - Trang 3, 4 VBT Vật lí 9

Hoàn thành mục II - Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế

Trả lời:

II. ĐỒ THỊ BIỂU DIỄN SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ

1. Dạng đồ thị

Bỏ qua những sai lệch do phép đo thì : các điểm O, B, C, D nằm trên đường thẳng đi qua gốc tọa độ. Đường thẳng này là đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U

C2:

Vẽ đường biểu diễn mối quan hệ giữa I và U vào hình 1.1

- Đường biểu diễn mối quan hệ giữa I và U:

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 1: Sự phụ thuộc vào của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn (ảnh 2)

                      Hình 1.1

- Nhận xét: Đường biểu diễn mối quan hệ giữa I và U là: một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.

2. Kết luận

Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn tăng (hoặc giảm) bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bấy nhiêu lần.

Mục III - Phần A - Trang 4, 5 VBT Vật lí 9

C3.

Từ đồ thị hình 1.2 SGK :

Trả lời:

Từ đồ thị hình 1.2 SGK :

+ Khi U = 2,5V thì I = 0,5A ; U = 3,5V thì I = 0,9A. 

+ Từ một điểm M bất kì trên đồ thị : kẻ đường thẳng song song với trục hoành, cắt trục tung tại điểm có giá trị nào thì đó chính là giá trị cường độ dòng điện cần xác định, kẻ đường thẳng song song với trục tung, cắt trục hoành tại điểm có giá trị nào thì đó chính là giá trị hiệu điện thế cần xác định.

Ví dụ: Điểm M có UM=4VIM=1,0A 
 
C4.
Điền những giá trị còn thiếu vào bảng 2.
Lời giải chi tiết:
Điền những giá trị còn thiếu vào bảng 2.
Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 1: Sự phụ thuộc vào của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn (ảnh 3)
U1U2=I1I222,5=0,1I2I2=0,125A
U1U3=I1I32U3=0,10,2U3=4V
U1U4=I1I42U4=0,10,25U4=5V
U1U5=I1I526=0,1I5I5=0,3A
 C5.
Trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài học.
Trả lời:

Trả lời câu hỏi: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn điện tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn.

Câu 1.1 bài tập SBT trang 5 VBT Vật lí 9: Khi đặt vào hai đầu dây dẫn một hiệu điện thế  thì cường độ dòng điện chạy qua nó là . Nếu hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó tăng lên đến  thì cường độ dòng điện chạy qua nó là bao nhiêu ?

Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết : Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn.

Trả lời:

Ta có:

U1I1=U2I2120,5=36I2I2=36.0,512=1,5A

Vậy, nếu hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó tăng lên đến 36V thì cường độ dòng điện chạy qua nó là 1,5A

Câu 1.2 bài tập SBT trang 5 VBT Vật lí 9: Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn là  khi nó được mắc vào hiệu điện thế . Muốn dòng điện chạy qua dây dẫn đó tăng thêm  thì hiệu điện thế phải là bao nhiêu ?

Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết : Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn

Lời giải:

Ta có: 121,5=U21,5+0,5

Ta suy ra hiệu điện thế: U2=12.21,5=16V

Vậy, cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó tăng thêm 0,5A tức là U2=16V

Câu 1.3 bài tập SBT trang 5 VBT Vật lí 9: Một dây dẫn được mắc vào hiệu điện thế 6V thì cường độ dòng điện chạy qua nó là 0,3A. Một bạn học sinh nói rằng : Nếu giảm hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đi 2V thì dòng điện chạy qua dây khi đó có cường độ là 0,15A. Theo em kết quả này đúng hay sai ? Vì sao ?
Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết : Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn.

Trả lời:

Ban đầu hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch U1=6V , giảm hiệu thế đi 2V thì ta có: U2=U12=62=4V

Vậy, giảm hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đi 2V tức là khi đó U2=4V

=> I2=U2U1I1=46.0,3=0,2A

Câu 1.4 bài tập SBT trang 5 VBT Vật lí 9:  Khi đặt hiệu điện thế 12V vào hai đầu một dây dẫn thì dòng điện chạy qua nó có cường độ 6mA. Muốn dòng điện chạy qua dây dẫn đó có cường độ giảm đi 4mA thì hiệu điện thế là:

A. 3V                                                  B. 8V.

C. 5V                                                  D. 4V.

Phương pháp giải:

Sử dụng lý thuyết : Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn.

Trả lời:

Ta có:

U1I1=U2I2126=U264U2=4V

Chọn D 

Câu 1.a bài tập bổ sung trang 5 VBT Vật lí 9: Khi đặt vào hai đầu dây dẫn một hiệu điện thế 6V,thì dòng điện chạy qua dây dẫn có cường độ là 0,9A.Nếu giảm hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đi 2V,thì dòng điện chạy qua dây dẫn có cường độ là bao nhiêu ?

A. 0,45A                  B. 0,30A

C. 0,60A                  D. 2,70A

Phương pháp giải:

Sử dụng biểu thức: U1U2=I1I2 

Trả lời:

Tóm tắt:

U1=6V

I1=0,9A

U2=U12V=4V

I2=?(A)

Ta có: 

U1U2=I1I264=0,9I2I2=0,6A 

Chọn đáp án C

Câu 1.b bài tập bổ sung trang 5 VBT Vật lí 9:Một dây dẫn được mắc vào hiệu điện thế 6V, thì dòng điện chạy qua nó có cường độ là 0,6A.Một bạn học sinh nói rằng ,muốn cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tăng thêm 0,3A,thì hiệu điện thế đặt vào 2 đầu dây dẫn sẽ là 18V.Theo em kết quả này đúng hay sai ? Vì sao ?

Phương pháp giải:

Sử dụng biểu thức: U1U2=I1I2 
Trả lời:

Tóm tắt:

U1=6V

I1=0,6A

I2=I1+0,3A=0,9A

U2=?(V)

Ta có: 

U1U2=I1I26U2=0,60,9U2=9V

Vậy kết quả của bạn học sinh đó là sai. 

Đánh giá

0

0 đánh giá