Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 10: Sự rơi tự do

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 10: Sự rơi tự do

I. Mục tiêu

1. Về năng lực:

1.1. Năng lực vật lí:

- Thực hiện được một số thí nghiệm định tính để rút ra các yếu tố ảnh hưởng đến sự rơi của vật.

- Phát biểu được định nghĩa rơi tự do.

- Nêu được các đặc điểm của chuyển động rơi tự do.

- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải quyết một số vấn đề trong thực tế.

1.2. Năng lực chung:

* Tự chủ và tự học:

        - Lập được kế hoach tự học, điều chỉnh và thực hiện kế hoạch có hiệu quả.

 - Tìm kiếm thông tin về sự rơi của các vật trong không khí và trong chân không.

 - Đặt được câu hỏi về sự rơi của các vật.

 - Đánh giá được mức độ chính xác về sự rơi của các vật.

 - Tóm tắt được nội dung trọng tâm của bài học.

 - Tự thiết kế và tiến hành được phương án thí nghiệm để kiểm chứng về sự rơi của vật.

* Giao tiếp và hợp tác:

- Năng lực giao tiếp:

+ Sử dụng được ngôn ngữ vật lý để mô tả hiện tượng về sự rơi tự do.

+ Đưa ra các lập luận logic, biện chứng để phân tích và giải thích về sự rơi của các vật khác nhau trong không khí và trong chân không.

- Năng lực hợp tác: Tiến hành thí nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ học tập theo nhóm.

* Giải quyết vấn đề và sáng tạo:

- Năng lực giải quyết vấn đề: Đưa ra được cách thức giải quyết vấn đề đặc biệt là năng lực thực nghiệm; tìm câu trả lời cho các câu hỏi đã đặt ra bằng suy luận lý thuyết hoặc khảo sát thực nghiệm; khái quát hoá rút ra kết luận từ kết quả thu được; đánh giá độ tin cậy và kết quả thu được.

- Năng lực sáng tạo:

+ Thiết kế được phương án thí nghiệm để kiểm tra giả thuyết (hoặc dự đoán) về sự rơi của các vật.

+ Giải được bài tập sáng tạo; lựa chọn được cách thức giải quyết vấn đề một cách tối ưu.

+ Đề xuất được phương án giải quyết các tình huống thực tiễn có liên quan.

2. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.

- Trung thực trong quá trình làm và đưa ra kết luận từ thí nghiệm trực quan.

- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Đối với giáo viên:

- SGK, SGV, giáo án Powerpoint, máy chiếu.

    - Video http://m.genk.vn (hình ảnh)- Nhà du hành vũ trụ thả rơi chiếc lông vũ và chiếc búa trên mặt trăng; video ảnh hoạt nghiệm sự rơi tự do:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dụng cụ thí nghiệm: Viên bi sắt, bi thủy tinh, vài tờ giấy, vài chiếc lá; giá đỡ, dây dọi, quả nặng.

- Phiếu học tập.

- Các rubric đánh giá và phiếu đánh hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

2. Đối với học sinh:

- SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ, máy tính.

III. Tiến trình dạy học

1.     Hoạt động 1 ( 5 phút ): Mở đầu  

Từ một tình huống bất ngờ về sự rơi trên mặt trăng tạo sự mâu thuẩn trong tư duy của HS qua đó dẫn dắt để đi đến nội dung bài học.

a) Mục tiêu: Học sinh nêu lên suy nghĩ về tình huống được đưa ra

b) Nội dung: Học sinh trả lời được câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về sự rơi của chiếc lông vũ và chiếc búa trên mặt trăng trong video?

c) Sản phẩm: Trên mặt trăng (chỉ dưới tác dụng của trọng lực) khi được thả ở cùng một độ cao, các vật đều rơi nhanh, chậm như nhau => Khối lượng không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến sự rơi nhanh hay chậm của các vật.

d) Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập  - GV chiếu video hoặc hình ảnh về nhà du hành vũ trụ với thí nghiệm cùng lúc thả rơi chiếc lông vũ và chiếc búa ở cùng độ cao trên mặt trăng. => Đặt câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về sự rơi của chiếc lông vũ và chiếc búa trong video?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập  - HS thảo luận cặp đôi để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
*Báo cáo kết quả thảo luận - GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời.- HS khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ  - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm học tập của HS và dẫn dắt vào nội dung của bài:Khi thả không vận tốc đầu một vật từ độ cao nào đó, nó sẽ chuyển động xuống dưới- Đó là sự rơi của vật. Vậy yếu tố nào gây ảnh hưởng đến sự rơi của vật? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong nội dung bài học.

2. Hoạt động 2 (30 phút ): Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1( 10 phút ): Tìm hiểu sự rơi trong không khí

a) Mục tiêu: Qua việc thực hiện một số thí nghiệm đơn giản giúp HS hiểu được sự rơi các vật trong không khí không chỉ phụ thuộc vào khối lượng của vật ( trọng lực) mà còn phụ thuộc vào lực cản của không khí.

b) Nội dung: GV yêu cầu HS thực hiện 3 thí nghiệm trong mục hoạt động và trả lời ba câu hỏi tương ứng từ đó rút ra kết luận chung về sự rơi của vật trong không khí.

c) Sản phẩm:

- Trong thí nghiệm 1: Viên bi rơi nhanh hơn chiếc lá vì:

Lực cản của không khí tác dụng lên viên bi không đáng kể so với trọng lực tác dụng lên nó còn lực cản tác dụng lên chiếc lá thì đáng kể so với trọng lực tác dụng lên nó.

-         Trong thí nghiệm 2: Vì tờ giấy phẳng chịu tác dụng lực cản không khí lớn hơn nên rơi chậm hơn

-         Trong thí nghiệm 3: Vì lực cản của không khí tác dụng lên hai viên bi đều không đáng kể so với trọng lực tác dụng lên chúng, vì vậy chúng rơi nhanh như nhau.

=> Kết luận chung: Lực cản không khí là một yếu tố tác động đến sự rơi nhanh hay chậm của các vật. Nếu loại bỏ được lực cản của không khí thì các vật được thả ở cùng độ cao sẽ rơi như nhau.

d) Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập  - Chia lớp thành 8 nhóm học tập, mỗi nhóm 5 HS- Mỗi nhóm tiến hành thí nghiệm 1,2,3 với dụng cụ 1 viên bi sắt, 1 viên bi thuỷ tinh, 2 tờ giấy, 1 chiếc lá. - Trả lời 3 câu hỏi tương ứng trong SGK- Rút ra nhận xét về sự rơi trong không khí:+ Có phải lúc nào vật nặng cũng rơi nhanh hơn vật nhẹ hay không?+ Yếu tố nào ảnh hưởng đến sự rơi nhanh hay chậm của các vật?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập  - Tiến hành các thí nghiệm 1,2,3. - Trả lời 3 câu hỏi tương ứng trong SGK.- Rút ra nhận xét về sự rơi trong không khí.
*Báo cáo kết quả thảo luận - Đại diện nhóm lên báo cáo sản phẩm học tập.- Các nhóm còn lại nhận xét.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS đánh giá đồng đẳng trong nhóm và giữa các nhóm với các tiêu chí trong rubric [1], [2].- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm học tập của HS với các tiêu chí trong rubric [2] và chốt lại các chủ điểm kiến thức.

 

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 10 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 8: Chuyển động biến đổi.Gia tốc

Giáo án Vật lí 10 Bài 9: Chuyển động thẳng biến đổi đều

Giáo án Vật lí 10 Bài 11: Thực hành đo gia tốc rơi tự do

Giáo án Vật lí 10 Bài 12: Chuyển động ném

Giáo án Vật lí 10 Bài 13: Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực

Đánh giá

0

0 đánh giá