Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 34: Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 34: Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng

I. Mục tiêu

1. Về năng lực:

1.1. Năng lực vật lí:

●      Nêu được khái niệm khối lượng riêng, ý nghĩa thực tế của đại lượng khối lượng riêng.

●      Trình bày được khái niệm áp lực, định nghĩa áp suất.

●      Thiết lập, vận dụng được công thức

●      Thiết lập và vận dụng được phương trình cơ bản của thủy tĩnh học 

●      Đề xuất thiết kế thí nghiệm minh họa cho phương trình cơ bản thủy tĩnh học 

1.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự đọc, tìm hiểu trước tài liệu, giải bài tập cá nhân.        

- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận, trao đổi nhóm và trình bày trước lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được phương án thí nghiệm.

2. Về phẩm chất:

- Trung thực: Trình bày đúng với kết quả cá nhân và thảo luận của nhóm.

- Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Chăm chỉ: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ cá nhân và nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Đối với giáo viên:

- Máy chiếu, máy tính.

- Các hình ảnh sử dụng trong bài học.

- Dụng cụ thí nghiệm hình 34.7 SGK

- Phiếu học tập

2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ, bảng phụ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)

a) Mục tiêu: Nhắc lại công thức tính khối lượng riêng, áp suất.

b) Nội dung: Học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm nhanh vào phiếu học tập số 1.

c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước Nội dung Ghi chú
1 GV triển khai nhiệm vụ cho học sinh: Mỗi học sinh thực hiện PHT 1 theo cá nhân trong vòng 1 phút.  
2 HS: Thực hiện PHT số 1  
3 GV: yêu cầu học sinh trao đổi PHT 1 cho nhau (2 em cùng bàn trao đổi cho nhau)Trình bày kết quả trên máy chiếu, nói rõ các đại lượng trong công thức, yêu cầu học sinh kiểm tra bài của bạn. Yêu cầu học sinh cho biết số lượng bài trả lời đúng theo từng câu bằng hình thức giơ tay.  
4 HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên, nắm lại kiến thức cũ.  

B.  HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

Hoạt động 2.1 Mở rộng kiến thức về Khối lượng riêng ( 25 phút)

a)     Mục tiêu:

-Trình bày được ý nghĩa thực tiễn của đại lượng khối lượng riêng.

-Vận dụng tính được khối lượng của hợp chất bằng công thức khối lượng riêng.

b)    Nội dung: Thảo luận theo nhóm phiếu học tập 2.

c)     Sản phẩm: Kết quả thảo luận và đáp án bài tập.

1.     Khối lượng riêng

p=mv

m : Khối lượng của vật (kg)

V : Thể tích tương ứng (m3)

 : Khối lượng riêng kg/ m3

d) Tổ chức thực hiện:

Bước Nội dung Ghi chú
1 GV ghi lại công thức tính KLR,  phân lớp thành 4 nhóm giao nhiệm vụ PHT 2  
2 HS: Thực hiện PHT số 2 theo nhóm  
3 GV: Yêu cầu học sinh cử đại diện trình bày kết quả thảo luận trước lớp  
4 HS: Trình bày theo nhóm  
5 GV: Nhận xét kết quả của từng nhóm. Hướng dẫn học sinh liên kết các nội dung của từng nhóm đưa ra kiến thức mới.  

Hoạt động 2.2. Hình thành kiến thức về áp lực và áp suất.  (15 phút)

a) Mục tiêu:

- Phân biệt được áp lực và áp suất.

- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới áp suất.

b) Nội dung: Đọc nội dung SGK và trả lời câu hỏi định hướng của GV.

c) Sản phẩm:

2. Áp lực, áp suất

Công thức tính áp suất: p=Fs

Với  F(N) là áp lực vuông góc tác dụng lên mặt S.

       S (m2) là diện tích bị ép.

       P (N/m2) áp suất.

 Các câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước Nội dung Ghi chú
1 GV nhắc lại công thức tính áp suất, yêu cầu học sinh đọc SGK cho biết khái niệm của áp lực, lấy ví dụ.  
2 HS: Tiếp thu và thực hiện nhiệm vụ cá nhân.  
3 GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi.HS: Xung phong trả lời câu hỏi.  
4 GV: Nhận xét câu trả lời. Tiếp tục dẫn dắt yêu cầu học sinh chỉ ra các yếu tố ảnh hướng đến áp suất bằng hình thức trả lời nhanh lấy điểm cộng (mỗi Hs nêu một yếu tố và yêu cầu phân tích rõ sự ảnh hưởng).  
5 GV: Nhận xét các câu trả lời và đưa ra kết luận.   

Hoạt động 2.3. Hình thành nhận thức về sự tồn tại của áp suất chất lỏng, thiết lập các công thức về áp suất chất lỏng và phương trình cơ bản của thủy tĩnh học.  (25 phút)

a)     Mục tiêu:

- Nhận biết sự tồn tại của áp suất chất lỏng.

- Thiết lập, vận dụng  công thức áp suất chất lỏng

- Thiết lập phương trình cơ bản của thủy tĩnh học 

b) Nội dung:

- Học sinh quan sát thí nhiệm, rút ra nhận định về sự tồn tại áp suất chất lỏng.

- Vận dụng biểu thức áp suất chất lỏng thiết lập phương trình cơ bản thủy tĩnh học.

c) Sản phẩm: Kết quả thí nghiệm và nhận định của học sinh. Các kiến thức mới được hình thành.

3. Áp suất chất lỏng

a. Sự tồn tại của áp suất chất lỏng

- Áp suất chất lỏng truyển theo mọi hướng trong lòng chất lỏng.

b. Công thức tính áp suất chất lỏng


Trong đó: 

p : Khối lượng riêng

pa: Áp suất khí quyển.

g : Gia tốc trọng trường.

h : sâu của chất lỏng.

c. Phương trình cơ bản của chất lưu đứng yên

d)    Tổ chức thực hiện:

Bước Nội dung Ghi chú
1 GV : Thực hiện thí nghiệm minh hoạ 34.7 trước lớp để học sinh quan sát. Yêu cầu học sinh cho nhận định về phương chiều áp suất chất lỏng thông qua thí nghiệm  
2 HS:Quan sát và đưa ra nhận định. GV: Nhận xét rồi kết luận.  
3 GV: Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm thiết lập công thức áp suất chất lỏng   
4 HS: Thực hiện và trình bày theo nhóm trên bảng phụ.  
5 GV: Nhận xét kết quả các nhóm rồi kết luận.Thiết lập phương trình thủy tĩnh học trước lớp.  
6 HS tiếp thu kiến thức mới.  

 

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 34 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 34 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 26: Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng

Giáo án Vật lí 10 Bài 27: Hiệu suất

Giáo án Vật lí 10 Bài 28: Động lượng

Giáo án Vật lí 10 Bài 31: Động học của chuyển động tròn đều

Giáo án Vật lí 10 Bài 32: Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm

Giáo án Vật lí 10 Bài 33: Biến dạng của vật rắn

Đánh giá

0

0 đánh giá