Giáo án Vật lí 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 3: Đơn vị và sai số trong vật lí

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật lí 10 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 3: Đơn vị và sai số trong vật lí

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

      Nắm vững kiến thức về đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.

      Biết các loại sai số, cách biểu diễn và cách hạn chế sai số.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

      Tự chủ và học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ mà GV giao phó. Biết vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để suy luận logic đưa ra câu trả lời trong quá trình GV định hướng học tập.

      Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; tôn trọng ý kiến và khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Năng lực môn vật lí:

      Năng lực nhận thức vật lí: Nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản, đơn vị dẫn xuất; thứ nguyên của các đại lượng vật lí. Phân biệt được đơn vị và thứ nguyên. Nêu được một số loại sai số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí.

      Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nêu được giải pháp hạn chế một số loại sai số số đơn giản hay gặp khi đo các đại lượng vật lí.

      3. Phẩm chất:

+ Trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.

+ Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong việc tìm hiểu các vấn đề về đơn vị, thứ nguyên của các đại lượng vật lí và sai số của phép đo.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

      SGK, SGV, Giáo án.

      Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.

      Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh:

      Sách giáo khoa

      Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo niềm vui, sự hứng thú và động lực cho HS trước khi vào bài học mới.

b. Nội dung: GV dựa vào phần gợi ý của SGK, sử dụng kĩ thuật KWL, yêu cầu HS ghi nội dung cột K, W. Trong quá trình học, sẽ điền nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.

c. Sản phẩm học tập: Phần ghi chép vào cột K,W trong bảng KWL của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giới thiệu về bảng KWL

- GV yêu cầu HS điền vào cột K, W của bảng KWL. Trong quá trình học, sẽ điền nốt vào cột L để cuối bài học, nộp lại cho GV.

K (Những kiến thức các em đã biết về chủ đề đơn vị và sai số trong vật lí)

W (Những điều các em muốn biết thêm xoay quanh nội dung trên)

L (Những nội dung chính, câu trả lời trong bài học)

…..

…..

…..

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.

Bước 3,4 . Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

- HS điền vào cột K,W

K

W

L

- Một đại lượng vật lí sẽ bao gồm: kí hiệu, giá trị số và đơn vị của số đo.

- Các số hạng trong một phép cộng, trừ phải có cùng đơn vị đo mới thực hiện được.

- Có 2 cách để đo một đại lượng là: đo trực tiếp và đo gián tiếp.

- Khi thực hiện phép đo, thường có sự chênh lệch giữa giá trị thất và giá trị đo được.

- Hệ đơn vị đo lường quốc tế SI. Phân biết đơn vị bản và đơn vị dẫn xuất và mối liên hệ của chúng.

- Khái niệm thứ nguyên

- Phân biệt đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.

- Các loại sai số của phép đo.

- Cách biểu diễn sai số phép đo.

- Có cách nào để hạn chế sai số phép đo?

 

- GV đặt vấn đề: Khi tiến hành đo một đại lượng vật lí, ta sẽ quan tâm đến giá trị đo và đơn vị của đại lượng cần đo. Đơn vị đo có thật sự quan trọng hay không? Và trên thực tế, không có phép đo nào cho kết quả chính xác tuyệt đối mà luôn có sai số. Vậy thì sẽ có những loại sai số nào và cách hạn chế chúng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay nhé. Bài 3. Đơn vị và sai số trong vật lí.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Đơn vị và thứ nguyên trong vật lí.

a. Mục tiêu:

- HS nêu được hệ đơn vị SI, đơn vị cơ bản và đơn vị dẫn xuất. Vận dụng được mối liên hệ giữa đơn vị dẫn xuất với đơn vị cơ bản.

- HS phân biệt được thứ nguyên với đơn vị.

b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm, biết công thức tính tốc độ trung bình và tốc độ tức thời thực hiện được bài tập vận dụng.

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Chân trời sáng tạo với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 1: Khái quát về môn Vật lí

Giáo án Vật lí 10 Bài 2: Vấn đề an toàn trong vật lí 

Giáo án Vật lí 10 Bài 4: Chuyển động thẳng

Giáo án Vật lí 10 Bài 5: Chuyển động tổng hợp

Giáo án Vật lí 10 Bài 6: Thực hành đo tốc độ của vật chuyển động thẳng đều

Đánh giá

0

0 đánh giá