Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập Vật lí 10 Bài 3:Đơn vị và sai số trong vật lí sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Vật lí 10 Bài 3.
SBT Vật lí 10 Chân trời sáng tạo Bài 3: Đơn vị và sai số trong vật lí
A. Trắc nghiệm
Câu hỏi trang 10 SBT Vật lí 10
Câu 3.1 (B) trang 10 SBT Vật lí lớp 10: Chọn đáp án có từ/ cụm từ thích hợp để hoàn thành bảng sau:
A. (1) K; (2) Khối lượng; (3) Cường độ dòng điện; (4) Lượng chất.
B. (1) K; (2) Nhiệt độ; (3) Cường độ dòng điện; (4) Cường độ ánh sáng.
C. (1) K; (2) Nhiệt độ; (3) Cường độ dòng điện; (4) Lượng chất.
D. (1) K; (2) Khối lượng; (3) Cường độ dòng điện; (4) Cường độ ánh sáng.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Câu 3.2 (B) trang 10 SBT Vật lí lớp 10: Đơn vị nào sau đây không thuộc thứ nguyên L [Chiều dài]?
A. Dặm.
B. Hải lí.
C. Năm ánh sáng.
D. Năm.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
D – sai vì năm là đơn vị đo thời gian.
- Các số hạng trong phép cộng (hoặc trừ) phải có cùng (1) … và nên chuyển về cùng (2) ….
- (3) … của một biểu thức vật lí phải có cùng thứ nguyên.
A. (1) đơn vị; (2) thứ nguyên; (3) Đại lượng.
B. (1) thứ nguyên; (2) đại lượng; (3) Hai vế.
C. (1) đơn vị; (2) đại lượng; (3) Hai vế.
D. (1) thứ nguyên; (2) đơn vị; (3) Hai vế.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
- Các số hạng trong phép cộng (hoặc trừ) phải có cùng (1) thứ nguyên và nên chuyển về cùng (2) đơn vị.
- (3) Hai vế của một biểu thức vật lí phải có cùng thứ nguyên.
Câu 3.4 (H) trang 10 SBT Vật lí lớp 10: Trong các phép đo dưới đây, đâu là phép đo trực tiếp?
(1) Dùng thước đo chiều cao.
(2) Dùng cân đo cân nặng.
(3) Dùng cân và ca đong đo khối lượng riêng của nước.
(4) Dùng đồng hồ và cột cây số đo tốc độ của người lái xe.
A. (1), (2).
B. (1), (2), (4).
C. (2), (3), (4).
D. (2), (4).
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
- Phép đo trực tiếp:
(1) Dùng thước đo chiều cao.
(2) Dùng cân đo cân nặng.
- Phép đo gián tiếp:
(3) Dùng cân và ca đong đo khối lượng riêng của nước.
(4) Dùng đồng hồ và cột cây số đo tốc độ của người lái xe.
Câu hỏi trang 11 SBT Vật lí 10
A. Mét, kilogam.
B. Niuton, mol.
C. Paxcan, jun.
D. Candela, kenvin.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
A – đơn vị cơ bản
B – Niu tơn là đơn vị dẫn xuất, mol là đơn vị cơ bản
C – đơn vị dẫn xuất
D – đơn vị cơ bản.
Câu 3.6 (H) trang 11 SBT Vật lí lớp 10: Giá trị nào sau đây có 2 chữ số có nghĩa (CSCN)?
A. 201 m.
B. 0,02 m.
C. 20 m.
D. 210 m.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
A – có 3 chữ số có nghĩa là số 2; 0; 1
B – có 3 chữ số có nghĩa là 0; 0; 2
C – có 1 chữ số có nghĩa là 2
D – có 2 chữ số có nghĩa là 2; 1
A. 0,05%.
B. 5%.
C. 10%.
D. 25%.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Sai số tương đối của bán kính: δR=ΔR¯¯¯R=0,510,0=5%
Chu vi hình tròn: p=2.π.R
Suy ra: δp=δR=5%
B. Tự luận
Lời giải:
Thứ nguyên của một số đại lượng cơ bản:
- L [chiều dài]
- M [khối lượng]
- T [thời gian]
- I [cường độ dòng điện]
- K [nhiệt độ]
Lời giải:
Có hai phép đo cơ bản trong Vật lí:
- Phép đo trực tiếp: Giá trị của đại lượng cần đo được đọc trực tiếp trên dụng cụ đo.
- Phép đo gián tiếp: Giá trị của đại lượng cần đo được xác định thông qua các đại lượng được đo trực tiếp.
Lời giải:
Xét theo nguyên nhân gây sai số thì sai số của phép đo được nhân thành hai loại:
- Sai số hệ thống: là sai số có tính quy luật và được lặp lại ở tất cả các lần đo. Sai số hệ thống làm cho giá trị đo tăng hoặc giảm một lượng nhất định so với giá trị thực. Ví dụ như khi cân một vật, dùng quả cân có sai số hệ thống 0,01 g thì tất cả các giá trị đo được đều bị tăng hoặc giảm một lượng 0,01 g.
- Sai số ngẫu nhiên: là sai số xuất phát từ sai sót, phản xạ của người làm thí nghiệm hoặc từ những yếu tố ngẫu nhiên bên ngoài. Ví dụ như do thao tác người thí nghiệm, nhiệt độ, gió, môi trường…
Lời giải:
Độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo là 1oC nên sai số hệ thống là 0,5oC.
Từ hình vẽ, ta đọc được và .
Suy ra:
Sai số tuyệt đối:
Vậy độ tăng nhiệt độ của dung dịch là:
Bài 3.5 (H) trang 11 SBT Vật lí lớp 10: Hãy xác định số CSCN của các số sau đây:
123,45; 1,990; 3,110.10-9;
1 907,21; 0,002 099; 12 768 000.
Lời giải:
123,45 – 5 CSCN là 1; 2; 3; 4; 5
1,990 – 4 CSCN là 1; 9; 9; 0
3,110.10-9 – 4 CSCN là 3; 1; 1; 0
1 907,21 – 6 CSCN là 1; 9; 0; 7; 2; 1
0,002 099 – 4 CSCN là 2; 0; 9; 9
12 768 000 – 5 CSCN là 1; 2; 7; 6; 8.
Lời giải:
Theo đề bài: F = c.r.v, ta được:
Suy ra đơn vị của c là N.m-2.s.
Lời giải:
Vì nên:
Câu hỏi trang 13 SBT Vật lí 10
Lời giải:
Một số giải pháp phù hợp:
- hạn chế sự tác động của lực cản không khí.
- thả rơi quả bóng ở nhiều độ cao khác nhau.
- sử dụng đồng hồ có độ nhạy cao.
- thao tác bấm đồng hồ dứt khoát.
Lời giải:
Trường hợp 1:
Trường hợp 2:
Lời giải:
Độ dài của cây bút chì đo được trong các trường hợp là:
- Trường hợp 1: Sai số dụng cụ bằng nửa độ chia nhỏ nhất
Kết quả đo:
- Trường hợp 2: Sai số dụng cụ bằng nửa độ chia nhỏ nhất
Kết quả đo:
Xem thêm lời giải vở bài tập Vật lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.