Enzyme phosphofructokinase có chức năng xúc tác cho phản ứng gắn nhóm phosphate

280

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách bài tập Sinh học 10 trang 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50, 51 Chương 4: Chuyển hoá năng lượng trong tế bào sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Sinh học 10.

Enzyme phosphofructokinase có chức năng xúc tác cho phản ứng gắn nhóm phosphate

SBT Sinh học 10 Câu hỏi 29 trang 51: Enzyme phosphofructokinase có chức năng xúc tác cho phản ứng gắn nhóm phosphate vào đường fructose - 6 - phosphate. Enzyme này có trung tâm hoạt động mà ở đó có thể gắn fructose 6 - phosphate và ATP. Ở một vị trí khác (được gọi là vị trí dị lập thể) của enzyme này lại có khả năng liên kết với ATP khi nồng độ ATP trong tế bào quá cao. Hãy dự đoán hoạt tính của enzyme này sẽ thay đổi ra sao khi nồng độ ATP trong tế bào quá cao. Biết rằng sản phẩm của enzyme này sau đó được chuyển đổi thành pyruvate (loại đường 3 carbon, là sản phẩm của giai đoạn đường phân).

Phương pháp giải:

Ghi nhớ quá trình điều hòa dị lập thể

Lời giải chi tiết:

Khi nồng độ ATP trong tế bào quá cao, ATP sẽ gắn với enzyme phosphofructokinase gây ức chế enzyme, làm giảm hoạt động đường phân (theo kiểu ức chế ngược). Từ đó, hoạt tính của enzyme phosphofructokinase sẽ bị giảm.

Đánh giá

0

0 đánh giá