SBT Sinh học 10 Chân trời sáng tạo trang 87

257

Lời giải bài tập Sinh học 10 Bài 28: Thực hành: Lên men trang 87 trong Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Sinh học 10 Bài 28 từ đó học tốt môn Sinh học 10.

Giải bài tập Sinh học 10 Bài 28: Thực hành: Lên men trang 87

Bài 28.10 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Việc cho vitamin C (hoặc nước chanh, giấm gạo) vào bột làm bánh mì nhằm mục đích gì?

A. Làm cho bột mì nở nhiều hơn.

B. Làm cho bánh mì không bị cháy khi nướng.

C. Làm cho bánh mì dai và giòn hơn.

D. Làm cho bột mì không bị hỏng.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Việc cho vitamin C (hoặc nước chanh, giấm gạo) vào bột làm bánh mì nhằm mục đích làm cho bánh mì dai và giòn hơn.

Bài 28.11 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Hãy liệt kê một số sản phẩm lên men có ở địa phương em.

Lời giải:

Một số sản phẩm lên men ở địa phương: dưa cải muối, cà pháo muối, rượu gạo, rượu nho, ủ men nếp cẩm, sữa chua,…

Bài 28.12 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Bạn A khi cất sữa chua vào tủ lạnh đã để quên một hộp ở ngoài môi trường (nhiệt độ khoảng 32 oC). Sau 2 ngày, bạn thấy hộp sữa chua bị sủi bọt, bị tách nước và có mùi chua hơn. Em hãy giải thích hiện tượng trên và cho biết có nên sử dụng hộp sữa chua này không?

Lời giải:

- Giải thích hiện tượng: Do để hộp sữa chua ở nhiệt độ môi trường nên vi khuẩn lactic tiếp tục lên men tạo lactic acid, làm giảm chất dinh dưỡng, tạo ra bọt khí CO2 và nước.

- Không nên sử dụng hộp sữa chua này vì nó đã bị hỏng, bị biến tính nên sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa

Bài 28.13 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Khi muối dưa hay làm sữa chua bị hỏng, người ta thường đổ lỗi do “tại tay” nên không thành công. Hãy giải thích về quan niệm này.

Lời giải:

Đây là quan niệm sai. Sản phẩm lên men không thành công là do làm sai quy trình hoặc thiếu cẩn thận, không tiệt trùng dụng cụ,… khiến quá trình lên men không thuận lợi; hoàn toàn không phải do “tại tay”.

Bài 28.14 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Vì sao khi muối dưa cải hoặc các loại củ, quả, người ta thường phơi nguyên liệu đã sơ chế?

Lời giải:

Khi muối dưa cải hoặc các loại củ, quả, người ta thường phơi nguyên liệu đã sơ chế nhằm giảm bớt lượng nước nên khi muối chua sẽ giòn hơn.

Bài 28.15 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Bạn A khi làm sữa chua đã đun sôi hỗn hợp sữa đặc, nước, sữa chua làm men giống trong 10 phút. Sau đó làm nguội hỗn hợp đã đun xuống khoảng 40 oC và rót vào lọ để ủ lên men. Hãy dự đoán kết quả và giải thích.

Lời giải:

Sữa chua sẽ không lên men hoặc lên men rất yếu, do việc đun sôi đã giết chết các vi khuẩn lên men có trong men giống.

Bài 28.16 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Các sản phẩm lên men ngày càng có vị thế quan trọng trên thị trường, mang lại nhiều việc làm và thu nhập kinh tế cho người dân. Hãy chọn một sản phẩm lên men và lập kế hoạch sản xuất sản phẩm đó nhằm cung ứng cho thị trường với quy mô khoảng một triệu khách hàng.

Lời giải:

Gợi ý: Kế hoạch sản xuất cần nêu được các vấn đề sau:

- Chọn sản phẩm lên men.

- Quy trình sản xuất.

- Dự trù nhân sự sản xuất, nguyên vật liệu, kinh phí thực hiện.

Bài 28.17 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Hãy thiết kế các pano, áp phích, tờ rơi,… để quảng bá sản phẩm lên men của địa phương ra thị trường.

Lời giải:

• Gợi ý:

- Chọn sản phẩm lên men.

- Phân tích nhu cầu của thị trường: đối tượng, số lượng, sức mua,…

- Chuẩn bị các thông tin về sản phẩm: tên sản phẩm, logo, chất lượng sản phẩm, giá trị sử dụng, đảm bảo an toàn, giá tiền,…

- Lựa chọn nguyên liệu hoặc phần mềm để thiết kế pano, áp phích, tờ rơi.

- Thiết kế sản phẩm quảng cáo: kích thước phù hợp; nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu; đẹp, hấp dẫn người xem;…

• Ví dụ:

Hãy thiết kế các pano, áp phích, tờ rơi,… để quảng bá sản phẩm lên men

Bài 28.18 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Hãy lập dự án “Kinh doanh sản phẩm lên men” để quyên góp tiền ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Lời giải:

Gợi ý:

- Mục tiêu dự án:

+ Sản xuất được sản phẩm lên men, đảm bảo chất lượng an toàn.

+ Bán được các sản phẩm lên men để lấy tiền ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

+ Ủng hộ được ít nhất 5 hoàn cảnh.

+ Tìm hiểu và lập được danh sách các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

- Nội dung dự án:

+ Lựa chọn sản phẩm lên men và xây dựng quy trình sản xuất.

+ Chuẩn bị: nguyên vật liệu, kinh phí thực hiện.

+ Tiến hành sản xuất sản phẩm lên men.

+ Quảng bá sản phẩm.

+ Bán sản phẩm.

+ Sử dụng tiền lời để tặng các hoàn cảnh khó khăn.

- Kế hoạch thực hiện dự án: nội dung, phương pháp tiến hành, người phụ trách.

- Báo cáo kết quả dự án: sản phẩm lên men; số tiền bán được, tiền lời; danh sách và số tiền hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn.

- Rút kinh nghiệm: Lựa chọn sản phẩm kinh doanh đã phù hợp chưa? Chiến dịch quảng cáo và bán hàng đã phù hợp chưa? Làm thế nào để bán được nhiều sản phẩm và hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn?

Bài 28.19 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Thôn A trồng rất nhiều cây thanh long, năm nay được mùa nhưng mất giá, người dân đã phải bỏ nhiều tấn trái thanh long vì không bán được. Bằng kiến thức đã học về quá trình lên men, hãy đề xuất biện pháp sản xuất các sản phẩm lên men từ trái thanh long.

Lời giải:

Gợi ý:

- Sản xuất nước giải khát từ trái thanh long.

- Sản xuất rượu từ trái thanh long.

-…

Bài 28.20 trang 87 sách bài tập Sinh học 10: Chứng kiến nhiều bạn nhỏ cơ nhỡ, không nơi nương tựa, không có việc làm nên bạn A đã có suy nghĩ: Mình có thể lập một lò sản xuất bánh mì, tạo việc làm cho các bạn nhỏ là bán bánh mì. Hãy giúp bạn A lập dự trù chi phí để xây dựng một lò sản xuất bánh mì với quy mô 500 bánh một ngày.

Lời giải:

Gợi ý: Học sinh lập bảng dự trù chi phí để xây dựng một lò sản xuất bánh mì với quy mô 500 bánh một ngày theo mẫu như sau:

Chứng kiến nhiều bạn nhỏ cơ nhỡ, không nơi nương tựa

Xem thêm lời giải bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài tập trang 85 sách bài tập Sinh học 10

Bài tập trang 86 sách bài tập Sinh học 10

 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá