Với Giải Câu F48 trang 35 SBT Tin học 10 Cánh diều trong Bài 10,11: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn. Thực hành lập trình với hàm và thư viện Sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Tin học 10.
Cấp số cộng Ba số a, b, c theo trình tự tạo thành một cấp số cộng nếu tồn tại d để b = a + d và c = b + d
Câu F48 trang 35 SBT Tin học 10: Cấp số cộng
Ba số a, b, c theo trình tự tạo thành một cấp số cộng nếu tồn tại d để b = a + d và c = b + d. Hãy xây dựng hàm kiểm tra ba số a, b, c có tạo thành một cấp số cộng hay không và trả về giá trị True hoặc False tương ứng. Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số thực trên cùng một dòng, các số cách nhau ít nhất một dấu cách. Sử dụng hàm đã tạo để kiểm tra ba số này có tạo thành cấp số cộng hay không (nếu cần thiết có thể đổi chỗ cho nhau) và đưa ra thông báo “Yes” hoặc “No” tương ứng.
Gợi ý: Nên sử dụng các hàm max, min của hệ thống.
Ví dụ:
Input |
Output |
15 5 10 |
Yes |
Gợi ý:
Điều kiện để ba số a, b, c theo trình tự đã nêu tạo thành một cấp số cộng là b - a = = c - b. Với ba số x, y, z muốn kiểm tra xem có thể đổi chỗ để được ba số hạng liên tiếp của một cấp số cộng hay không, ta có thể sắp xếp chúng theo thứ tự tăng dần và sau đó kiểm tra điều kiện tạo cấp số cộng. Cách viết ngắn gọn nhất để sắp xếp ba số theo thứ tự tăng dần là:
x,y,z = min (x,y,z), x + y + z - min (z, y, z) - max (x, y,z) , max (x,y,z)
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau:
Xem thêm lời giải SBT Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F45 trang 33 SBT Tin học 10:Các ước thực sự Ước thực sự của số nguyên dương n là các ước nguyên dương khác l và n
Câu F46 trang 34 SBT Tin học 10: Số nguyên tố Số nguyên tố là số nguyên lớn hơn 1, chỉ chia hết cho 1 và chính nó. Xây dựng hàm prime kiểm tra số nguyên không âm n
Câu F47 trang 34 SBT Tin học 10: Tổng chữ số Xây dựng hàm sum_ digits tính tổng các chữ số của số nguyên dương n.
Câu F48 trang 35 SBT Tin học 10: Cấp số cộng Ba số a, b, c theo trình tự tạo thành một cấp số cộng nếu tồn tại d để b = a + d và c = b + d
Câu F49 trang 35 SBT Tin học 10: Cấp số nhân Ba số a, b, c theo trình tự tạo thành một cấp số nhân nếu tồn tại q để b = aq và c = bq.
Câu F50 trang 35 SBT Tin học 10: Sai số Trong các hệ thống hoạt động độc lập (máy bay không người lái, hệ thống phòng không, các trạm tự hành, ...) thời gian được tính độc lập trong sơ đồ điều khiển bằng giải thuật riêng
Câu F51 trang 36 SBT Tin học 10: Tổng hai số Xây dựng hàm kiểm tra với 3 số a, b, c cho trước, trả về giá trị True nếu tồn tại một số là tổng của hai số còn lại, ngược lại trả về giá trị False.
Câu F52 trang 36 SBT Tin học 10: Vị trí của hàm Trong các câu sau, những câu nào đúng?
Câu F53 trang 37 SBT Tin học 10: Tìm lỗi Xét bài toán: Nhiệt độ cảm nhận trên da người tỉ lệ nghịch với bình phương của tốc độ gió tính theo m/s thổi qua bề mặt da.
Câu F54 trang 37 SBT Tin học 10: Đọc hiểu Ngày 01/7/1932, Collatz - nhà toán học Đức đề xuất thực hiện phép biến đổi sau với số nguyên dương a:
Câu F55 trang 37 SBT Tin học 10: Tính giai thừa Với n nguyên đương, theo định nghĩa n! = 1 × 2 × 3 × … × (n - 1) × n. Em hãy xây dựng hàm tính n!
Câu F56 trang 37 SBT Tin học 10: Tìm bội chung nhỏ nhất Xây dựng hàm tìm bội chung nhỏ nhất (BCNN) của hai số nguyên dương x và y.
Xem thêm lời giải SBT Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 8, 9: Câu lệnh lặp. Thực hành câu lệnh lặp
Bài 12, 13: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự. Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Bài 14, 15: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lí danh sách. Thực hành với dữ liệu kiểu danh sách
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.