Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách bài tập Tin học 10 trang 33,34,35,36,37 Bài 10,11: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn. Thực hành lập trình với hàm và thư viện Sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Tin học 10 Bài 10,11.
SBT Tin học 10 Cánh diều Bài 10,11: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn. Thực hành lập trình với hàm và thư viện
SBT Tin học 10 trang 33 Kết nối tri thức
Câu F45 trang 33 SBT Tin học 10:Các ước thực sự
Ví dụ:
Input |
Output
|
28 |
4 |
Gợi ý:
- Điều kiện để số nguyên dương p là ước thực sự của n là: l < p < n và n % p == 0.
Nếu p là ước thực sự của n thì q = n//p cũng là ước thực sự của n. Đặc biệt, p == q khi và chỉ khi p2 = n
- Như vậy ta chỉ cần tìm các p thoả mãn điều kiện (với 0 ≤ n ≤ 1012):
1 ≤ p ≤ ≤ [ + 0.5]
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau:
SBT Tin học 10 trang 34 Kết nối tri thức
Câu F46 trang 34 SBT Tin học 10: Số nguyên tố
Ví dụ:
Input |
Output |
31 |
True |
Gợi ý:
- Số 2 là số nguyên tố.
- Số 0, 1 và các số chẵn lớn hơn 2 không phải là số nguyên tố.
- Các số lẻ lớn hơn 2: n là hợp số khi và chỉ khi tồn tại một ước (với 0 ≤ n ≤ 1012). Ở trường hợp này chỉ cần kiểm tra có tồn tại p hay không.
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau:
Câu F47 trang 34 SBT Tin học 10: Tổng chữ số
Ví dụ:
Input |
Output
|
4825 |
19 |
Gợi ý:
Hàm được xây dựng dựa trên cơ sở hai phép xử lí:
- Trích chữ số hàng đơn vị của n: n % 10.
- Xoá chữ số hàng đơn vị của n: n // 10.
Việc xử lí kết thúc khi có n bằng 0
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau:
SBT Tin học 10 trang 35 Kết nối tri thức
Câu F48 trang 35 SBT Tin học 10: Cấp số cộng
Gợi ý: Nên sử dụng các hàm max, min của hệ thống.
Ví dụ:
Input |
Output |
15 5 10 |
Yes |
Gợi ý:
Điều kiện để ba số a, b, c theo trình tự đã nêu tạo thành một cấp số cộng là b - a = = c - b. Với ba số x, y, z muốn kiểm tra xem có thể đổi chỗ để được ba số hạng liên tiếp của một cấp số cộng hay không, ta có thể sắp xếp chúng theo thứ tự tăng dần và sau đó kiểm tra điều kiện tạo cấp số cộng. Cách viết ngắn gọn nhất để sắp xếp ba số theo thứ tự tăng dần là:
x,y,z = min (x,y,z), x + y + z - min (z, y, z) - max (x, y,z) , max (x,y,z)
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau:
Câu F49 trang 35 SBT Tin học 10: Cấp số nhân
Ví dụ:
Input |
Output
|
34 4 12 |
No |
Gợi ý:
Điều kiện để ba số a, b, c theo trình tự đã nêu tạo thành một cấp số nhân là bb = = ac.
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau:
Câu F50 trang 35 SBT Tin học 10: Sai số
Em hãy xây dựng hàm delay với tham biến t là số giờ trả về kết quả số giây bị trễ dưới dạng số thực. Viết chương trình nhập từ bàn phím một số thực a là số giờ hoạt động liên tục của hệ thống, sử dụng hàm nói trên tính sai số khoảng cách (theo mét) khi xác định vị trí vật thể bay với tốc độ 1 700 m/s. Đưa kết quả tính được ra màn hình với độ chính xác làm tròn tới mét.
Gợi ý:
- Để làm tròn x tới k chữ số lẻ, dùng hàm round (x, k) của hệ thống.
- Để dễ đọc số nguyên lớn có thể dùng dấu gạch dưới để tách các nhóm số, ví dụ 1 000 có thê viết là 1_ 000.
Ví dụ:
Input |
Output |
100 |
612 |
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau
SBT Tin học 10 trang 36 Kết nối tri thức
Câu F51 trang 36 SBT Tin học 10: Tổng hai số
Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số nguyên trên cùng một dòng, các số cách nhau ít nhất một dấu cách, sử dụng hàm đã tạo để kiểm tra trong ba số này có số nào là tổng hai số còn lại hay không và đưa ra thông báo “Yes” hoặc “No” tương ứng.
Ví dụ:
Input
|
Output |
4 12 8 |
Yes |
Gợi ý: Kiểm tra cả ba trường hợp có thể xảy ra (vét cạn): a = b + c hoặc
b = a + c hoặc c = a + b.
Lời giải:
Tham khảo chương trình sau:
Câu F52 trang 36 SBT Tin học 10: Vị trí của hàm
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
Vị trí có thể viết hàm trong chương trình là:
1) Viết ở đầu chương trình.
2) Viết bên trong một hàm khác.
3) Viết ở cuối chương trình.
4) Viết sau lời gọi tới nó trong chương trình chính.
5) Viết sau hàm có chứa lời gọi tới nó.
6) Viết trong chương trình chính, trước khi có lời gọi tới nó.
Lời giải:
Đáp án đúng 1, 2, 5, 6. Ví dụ về trường hợp đúng của câu 5
SBT Tin học 10 trang 37 Kết nối tri thức
Câu F53 trang 37 SBT Tin học 10: Tìm lỗi
Tại sao có thông báo như vậy? Hãy chỉ một cách sửa chương trình để nhận được kết quả cần tìm.
Lời giải:
Thông báo mà hệ thống đưa ra là
Tham số trong lời gọi hàm phải tương ứng với tham số trong chương trình con (CTC). Ở đây, CTC có 2 tham số là t, v nhưng trong lời gọi hàm chỉ có 1 tham số nên bị báo lỗi. Cách khắc phục
Câu F54 trang 37 SBT Tin học 10: Đọc hiểu
Với phép biến đổi này, sau khi thực hiện một số lần từ số nguyên a bất kì ta sẽ nhận được 1. Cho đến nay người ta vẫn chưa chứng minh được tính đúng đắn của giả thuyết đó.
Em hãy cho biết:
- Hàm đã viết đã đúng cú pháp Python hay chưa? Nếu chưa đúng hãy tìm và sửa lỗi.
- Biến đổi Collatz (10) và Collatz (15) trả về các kết quả tương ứng là bao nhiêu?
Lời giải:
Hàm trên còn chứa lỗi cú pháp. Cần sửa lại như sau:
Collatz (10) trả về kết quả là 5.
Collatz (15) trả về kết quả là 46.
Câu F55 trang 37 SBT Tin học 10: Tính giai thừa
Lời giải:
Tham khảo chương trình
Câu F56 trang 37 SBT Tin học 10: Tìm bội chung nhỏ nhất
Lời giải:
Ta có BCNN(a,b) =
Tìm bội chung nhỏ nhất Xây dựng hàm tìm bội chung nhỏ nhất
Ví dụ một kết quả thực hiện chương trình:
Tìm bội chung nhỏ nhất Xây dựng hàm tìm bội chung nhỏ nhất
Xem thêm lời giải SBT Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 8, 9: Câu lệnh lặp. Thực hành câu lệnh lặp
Bài 12, 13: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự. Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Bài 14, 15: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lí danh sách. Thực hành với dữ liệu kiểu danh sách
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.