Số bị thiếu Tâm nhờ một người bạn tạo dãy số nguyên dương a1, a2, …, an với , i = 1, 2, …, n và các số khác nhau từng đôi một

492

Với Giải Câu F88 trang 51 SBT Tin học 10 Cánh diều trong Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính Sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Tin học 10.

Số bị thiếu Tâm nhờ một người bạn tạo dãy số nguyên dương a1, a2, …, an với , i = 1, 2, …, n và các số khác nhau từng đôi một

Câu F88 trang 51 SBT Tin học 10: Số bị thiếu

Tâm nhờ một người bạn tạo dãy số nguyên dương a1, a2, …, an với , i = 1, 2, …, n và các số khác nhau từng đôi một để làm dữ liệu đầu vào kiểm thử một chương trình mới viết. Khi nhận được kết quả, Tâm phát hiện ra bạn mình chỉ gửi có n - 1 số, các số nhận được thoả mãn những yêu cầu đã nêu. Tâm cần xác định số bị thiếu để có dữ liệu cần thiết.

Em hãy lập trình giải bài toán trên. Trước khi lập trình cần tóm tắt bài toán, xác định thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.

Dữ liệu: Nhập vào từ thiết bị vào chuẩn, dòng đầu tiên chứa số nguyên n,

( ), dòng thứ 2 chứa n - 1 số nguyên dương a1, a2, …, an thoả mãn các ràng buộc đã nêu, các số cách nhau một dấu cách.

Kết quả: Đưa ra thiết bị ra chuẩn số nguyên còn thiếu.

Ví dụ:

Input

Output

5

2 5 1 4

3

Lời giải:

Tóm tắt bài toán (Mô hình toán học)

Cho: n  n - 1 số nguyên a1, a2, …, an-1 . Trong đó ai  aj, với i  j, với mọi i.

Yêu cầu: Tìm số bị thiếu không vượt quá n.

Thuật toán và cách tổ chức dữ liệu

- Nếu có đầy đủ n số thì tổng các số sẽ là ×(+1)2

- Vậy số còn thiếu là: ×(+1)2=02

- Không cần phải dùng dãy để lưu các số nhập vào.

- Các bước của thuật toán:

+ Bước 1. Nhập n.

+ Bước 2. Nhập và tính tổng các ai

+ Bước 3. Đưa ra kết quả.

Tham khảo chương trình sau:

 (ảnh 1)

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá