Với Giải Câu F90 trang 52 SBT Tin học 10 Cánh diều trong Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính Sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Tin học 10.
Lớp II Các nhà thiên văn phân loại đối tượng trên vùng trời đang nghiên cứu theo cường độ bức xạ Gamma của chúng.
Câu F90 trang 52 SBT Tin học 10: Lớp II
Các nhà thiên văn phân loại đối tượng trên vùng trời đang nghiên cứu theo cường độ bức xạ Gamma của chúng. Đối tượng thứ i có cường độ bức xạ gi, (gi là số thực và lớn hơn 0, i= 1,2, ..., n). Các đối tượng được phân thành từng lớp: lớp I gồm các đối tượng có cùng cường độ bức xạ Gamma lớn nhất; lớp II gồm các đối tượng có cùng cường độ bức xạ Gamma lớn thứ hai, ...
Xác định số lượng đối tượng lớp II và cường độ bức xạ Gamma của đối tượng thuộc lớp này.
Em hãy lập trình giải bài toán trên. Trước khi lập trình cần tóm tắt bài toán, xác định thuật toán và cách tổ chức dữ liệu. Khi viết xong chương trình thì đề xuất thêm ít nhất hai bộ dữ liệu để kiểm thử chương trình.
Dữ liệu: Nhập vào từ thiết bị vào chuẩn gồm một dòng chứa các số thực dương g1, g2, …, gn.
Kết quả: Đưa ra thiết bị ra chuẩn trên một dòng, mỗi số cách nhau một dấu cách, số thứ nhất là số nguyên xác định số lượng đối tượng thuộc lớp II, số thứ hai là số thực xác định cường độ bức xạ của lớp II.
Ví dụ:
Input |
Output |
1.5 2.63 1.04 4.12 2.63 4.12 2.63 |
3 2.63 |
Lời giải:
Tóm tắt bài toán (Mô hình toán học)
Cho n số thực dương dương g1, g2, …, gn.
Yêu cầu: tìm giá trị lớn thứ hai của dãy số và số phần tử đạt giá trị này.
Thuật toán 1 và cách tổ chức dữ liệu
- Bước 1. Nhập dữ liệu, lưu theo chỉ số bắt đầu từ 0 (dùng kiểu danh sách để chứa dãy số).
- Bước 2. Sắp xếp dãy số theo thứ tự giảm dần.
- Bước 3. Đếm số phần tử đạt max → k.
- Bước 4. Đếm số phần tử có giá trị đạt gk
- Bước 5. Đưa ra các giá trị tìm được.
Tham khảo chương trình sau:
Nhận xét: Chương trình trên đơn giản nhưng mất nhiều thời gian thực hiện vì phải sắp xếp
Thuật toán 2 và cách tổ chức dữ liệu
- Bước 1. Nhập dữ liệu vào (dùng kiểu danh sách cho dãy số).
- Bước 2. Tìm max của dãy số.
- Bước 3. Xoá các phần tử bằng max.
- Bước 4. Tìm max trong dãy số mới.
- Bước 5. Đưa ra max và số phần tử đạt max.
Tham khảo chương trình sau:
Ví dụ một số bộ dữ liệu để kiểm thử chương trình:
Xem thêm lời giải SBT Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F86 trang 50 SBT Tin học 10: Chia kẹo Xét bài toán: Đội Trúc Xanh gồm 3 bạn An, Thuỳ và Minh đứng đầu trong cuộc thi về ca dao, tục ngữ Việt Nam. Cách trao giải của Ban tổ chức cũng khá độc đáo
Câu F87 trang 50 SBT Tin học 10: Điểm dừng xe Xét bài toán: Các điểm dừng đón, trả khách của xe buýt cách đều nhau một đoạn k mét. Điểm dừng đầu tiên ở đầu phố. Như vậy tính từ đầu phố
Câu F88 trang 51 SBT Tin học 10: Số bị thiếu Tâm nhờ một người bạn tạo dãy số nguyên dương a1, a2, …, an với , i = 1, 2, …, n và các số khác nhau từng đôi một để làm dữ liệu đầu vào kiểm thử một chương trình mới viết. Khi nhận được kết quả
Câu F89 trang 51 SBT Tin học 10: Trung vị Xét bài toán: Cho dãy số nguyên A = (a1, a2, …, an). Phần tử x của dãy được gọi là phần tử trung vị nếu nó lớn hơn hoặc bằng
Câu F90 trang 52 SBT Tin học 10: Lớp II Các nhà thiên văn phân loại đối tượng trên vùng trời đang nghiên cứu theo cường độ bức xạ Gamma của chúng. Đối tượng thứ i có cường độ bức xạ gi, (gi là số thực và lớn hơn 0, i= 1,2, ..., n)
Xem thêm lời giải SBT Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Bài 1: Hệ nhị phân và ứng dụng. Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.