Với giải Vận dụng trang 67 SGK Sinh học 11 chi tiết trong Bài 9: Miễn dịch ở người và động vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:
Chúng ta nên làm gì để tăng cường khả năng bảo vệ của tuyến miễn dịch không đặc hiệu
Vận dụng trang 67 Sinh học 11:
• Chúng ta nên làm gì để tăng cường khả năng bảo vệ của tuyến miễn dịch không đặc hiệu.
• Giải thích vì sao có một số bệnh như sởi, quai bị và đậu mùa,… thường chỉ mắc một lần trong đời.
• Thực hiện điều tra tiêm phòng dịch và hoàn thành bảng 9.1.
Lời giải:
• Một số biện pháp để tăng cường khả năng bảo vệ của tuyến miễn dịch không đặc hiệu:
- Giữ chế độ dinh dưỡng đa dạng, đủ chất: ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, hạn chế ăn đồ chiên rán và đồ ngọt,…
- Giữ chế độ vận động điều độ.
- Giữ gìn vệ sinh cơ thể: tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh mũi miệng đúng cách,…
- Tránh những tổn thương của cơ thể: tránh làm da bị xây xát; hạn chế các tác nhân gây tổn thương niêm mạc các cơ quan như miệng, mũi, dạ dày,…
• Một số bệnh như sởi, quai bị và đậu mùa,… thường chỉ mắc một lần trong đời vì: Trong khi mắc những bệnh này lần đầu tiên, cơ thể sẽ hình thành kháng thể, những kháng thể này sẽ được sản sinh và duy trì lâu dài trong cơ thể (trí nhớ miễn dịch). Bên cạnh đó, các chủng virus – tác nhân gây ra những bệnh này không có sự biến chủng (thay đổi tính kháng nguyên) liên tục. Do đó, hệ thống miễn dịch của những người đã từng mắc những bệnh này có khả năng nhận diện và tiêu diệt tác nhân gây bệnh nhanh và hiệu quả nếu chúng xâm nhập vào cơ thể ở lần sau, mang đến khả năng miễn dịch suốt đời.
• Học sinh tiến hành điều tra thực trạng tiêm phòng dịch ở trường học và địa phương để hoàn thành bảng 9.1.
Bảng 9.1. Tình hình tiêm phòng dịch ở trường học hoặc tại địa phương
Tên bệnh |
Các loại vaccine đã sử dụng |
Tỉ lệ người tiêm vaccine |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
Lưu ý: Một số bệnh có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine mà học sinh có thể tiến hành điều tra thực trạng gồm: viêm gan B, ho gà, uốn ván, Covid-19, bạch hầu, lao, bại liệt, viêm màng não mủ, Rubella, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn,…
Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Luyện tập trang 61 Sinh học 11: Sắp xếp các bệnh sau vào nhóm bệnh gây ra do nguyên nhân bên trong hoặc bên ngoài: viêm đường hô hấp cấp, gout, hở van tim, sốt xuất huyết, ghẻ, cảm cúm, béo phì.
Luyện tập trang 62 Sinh học 11: Phân biệt miễn dịch đặc hiệu và miễn dịch không đặc hiệu.
Câu hỏi trang 63 Sinh học 11: Mô tả cơ chế tiêu diệt tác nhân gây bệnh của hàng rào miễn dịch không đặc hiệu khi chúng xâm nhiễm vào cơ thể.
Câu hỏi trang 64 Sinh học 11: Trình bày cơ chế hoạt hóa tuyến miễn dịch đặc hiệu.
Câu hỏi trang 65 Sinh học 11: Phân tích ý nghĩa và vai trò của việc sử dụng vaccine.
Câu hỏi trang 66 Sinh học 11: Nêu nguyên nhân và cơ chế của dị ứng.
Câu hỏi trang 67 Sinh học 11: Giải thích tên gọi "bệnh tự miễn". Kể tên một số bệnh tự miễn mà em biết.
Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Sinh học 11 Bài 8: Hệ tuần hoàn ở động vật
Sinh học 11 Bài 10: Bài tiết và cân bằng nội môi
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.