VBT Vật lí lớp 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm | Giải VBT Vật lí lớp 9

603

Toptailieu.vn giới thiệu Giải vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm trang 74, 75, 76 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Vật lí lớp 9. Mời các bạn đón xem:

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm
 
Mục I - Phần A, Trang 74,75 VBT Vật lí 9: Hoàn thành mục I - Loa điện

 

Lời giải:

I - LOA ĐIỆN

1. Nguyên tắc hoạt động của loa điện

a. Thí nghiệm

b. Kết luận

- Khi có dòng điện chạy qua ống dây thì ống dây chuyển động.

- Khi cường độ dòng điện thay đổi thì ống dây dịch chuyển dọc theo khe hở giữa hai cực của nam châm.

2. Cấu tạo của loa điện

   + Trên hình 26.2 SGK, E là nam châm, L là ống dây, M là màng loa, ống dây L có thể dao động dọc theo một khe nhỏ giữa hai từ cực của nam châm.

   + Loa điện biến dao động điện thành âm thanh.

Mục II - Phần A, Trang 75 VBT Vật lí 9:

C1.Khi đóng công tắc K thì động cơ M làm việc vì............

Lời giải:

Khi đóng công tắc K thì động cơ M làm việc vì khi trong mạch 1 có dòng điện thì nam châm điện hút thanh sắt và đóng mạch điện 2. Khi đó có dòng điện qua động cơ M nên động cơ làm việc.

C2.

- Khi đóng cửa, chuông không kêu vì ..........

- Khi cửa bị hé mở, chuông kêu vì ............

Lời giải:

- Khi đóng cửa, chuông không kêu vì mạch điện 1 kín, có dòng điện qua nam châm điện N, nên nam châm sẽ hút được miếng sắt non S → mạch điện 2 bị ngắt → chuông sẽ không kêu.

- Khi cửa bị hé mở, chuông kêu vì cửa mở đã làm mạch điện 1 hở, nam châm điện mất hết từ tính, sẽ nhả miếng sắt non làm miếng sắt rơi xuống và tự động đóng mạch điện 2 → có dòng điện chạy qua chuông làm chuông kêu.

Mục III - Phần A, Trang 75 VBT Vật lí 9:

C3.Trong bệnh viện, làm thế nào mà bác sĩ có thể lấy mạt sắt nhỏ li ti ra khỏi mắt của bệnh nhân khi không sử dụng panh hoặc kìm? Bác sĩ có thể sử dụng nam châm được không ? Vì sao ?

Lời giải:

Được. Vì khi đưa nam châm lại gần vị trí có mạt sắt, nam châm sẽ tự động hút mạt sắt ra khỏi mắt.

C4.Khi cho dòng điện qua động cơ vượt quá mức cho phép...............

Lời giải:

Khi cho dòng điện qua động cơ vượt quá mức cho phép, tác dụng từ của nam châm điện mạnh lên, thắng lực đàn hồi của lò xo và hút chặt lấy thanh sắt S làm cho mạch điện tự đóng ngắt

Câu 26.1 bài tập SBT, Trang 75,76 VBT Vật lí 9: Để làm nam châm điện mạnh với dòng điện có cường độ cho trước thì nên quấn nhiều hay ít vòng dây dẫn quanh một ống dây cách điện.

Phương pháp giải:

Có thể làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật bằng cách tăng cường độ dòng điện chạy qua các vòng dây hoặc tăng số vòng của ống dây.

Lời giải: Nên dùng dây dẫn mảnh để quấn nhiều vòng, vì tác dụng từ của nam châm điện tăng khi số vòng dây nam châm điện mà không phụ thuộc vào tiết diện của dây dẫn.

Câu 26.2 bài tập SBT, Trang 75,76 VBT Vật lí 9:  Một thanh thép có một đầu được sơn màu đỏ, đầu kia được sơn màu xanh. Dùng một nam châm điện hình chữ U để từ hóa thanh thép này (hình 26.1).

Hãy mô tả bằng hình vẽ và giải thích cách đặt thanh thép đó lên nam châm điện để sau khi từ hóa, đầu sơn đỏ của thanh thép trở thành từ cực Bắc.

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm | Giải VBT Vật lí lớp 9  (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Vận dụng tính chất của nam châm.

Lời giải: Cách đặt thanh thép được mô tả trên hình 26.1. Trên hình vẽ ta thấy, các đường sức từ của từ trường nam châm điện đi vào thanh thép tạo thành đường cong khép kín. Thanh thép bị từ hóa, nằm định hướng theo chiều của từ trường, có nghĩa là các đường sức từ đi vào đầu sơn xanh và đi ra đầu sơn đỏ của thanh thép. Đầu sơn đỏ của thanh thép sau khi bị từ hóa đã trở thành từ cực Bắc.

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm | Giải VBT Vật lí lớp 9  (ảnh 2)

Câu 26.3 bài tập SBT, Trang 75,76 VBT Vật lí 9:  Điện kế là dụng cụ được dùng để phát hiện dòng điện. Điện kế tự làm lấy gồm một cái hộp trong đó gắn cố định một cái la bàn thông thường với hai cuộn dây dẫn mắc nối tiếp, cách điện quấn quanh hộp (hình 26.2).

a. Mức độ phát hiện được dòng điện yếu của điện kế này phụ thuộc vào những yếu tố nào?

b. Kim của la bàn sẽ nằm như thế nào đối với các vòng dây khi có dòng điện chạy qua hai cuộn dây đó? Vị trí ban đầu của kim nam châm khi chưa có dòng điện đi qua đã được chỉ ra trên hình vẽ.

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm | Giải VBT Vật lí lớp 9  (ảnh 3)

Lời giải:

a. Độ nhạy của điện kế phụ thuộc vào số vòng dây của ống dây và độ lớn của cường độ dòng điện qua ống dây.

b. Kim của la bàn sẽ nằm dọc theo các đường sức từ bên trong ống dây, có nghĩa là nằm vuông góc với dây dẫn trên bề mặt hộp.

Câu 26.4 bài tập SBT, Trang 75,76 VBT Vật lí 9: Ampe kế điện từ loại đơn giản gồm một ống dây D và một tấm sắt S đặt gần một đầu ống dây (hình 26.3). Tấm sắt S gắn liền với kim chỉ thị K có thể quay quanh trục O. Hãy giải thích hoạt động của ampe kế khi có dòng điện đi qua ống dây.

Vở bài tập Vật lí lớp 9 Bài 26: Ứng dụng của nam châm | Giải VBT Vật lí lớp 9  (ảnh 4)

Lời giải: Tấm sắt được hút vào trong lòng ống dây khi có dòng điện đi qua ống dây. Khi đó kim chỉ thị K quay quanh trục 0 và đầu kim dịch chuyển trên mặt bảng chia độ.

Câu 26.a bài tập bổ sung, Trang 76 VBT Vật lí 9: Trong thí nghiệm được mô tả tại hình 26.1SGK ngay sau khi công tắc cho dòng điện chạy qua ống dây. Có hiện tượng gì xảy ra với ống dây ? 

A. Đứng yên

B. Chuyển động từ ngoài vào trong lòng nam châm

C. Chuyển động từ trong ra khỏi nam châm

D. Chuyển động lên phía trên

Hãy chọn phương án đúng?

Phương pháp giải: Vận dụng tác dụng từ của từ trường lên dây dẫn

Lời giải: Đáp án B. Chuyển động từ ngoài vào trong lòng nam châm

Câu 26.b bài tập bổ sung, Trang 76 VBT Vật lí 9: Trên hình 26.3 SGK để cho rơ le điện từ hoạt động bình thường tại vị trí của thanh sắt non, có thể dùng thanh kim loại nào dưới đây?

A.Thanh thép

B. Thanh đồng

C. Thanh nhôm

D. Không dùng được thanh nào trong ba thanh trên.

Phương pháp giải:

Vận dụng tính chất từ và cấu tạo và hoạt động của Rơle điện từ.

Lời giải: Đáp án: D. Không dùng được thanh nào trong ba thanh trên.

Đánh giá

0

0 đánh giá