Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Đọc thông tin và quan sát các hình 7, 8: Mô tả một công trình kiến trúc thời Trần mà em ấn tượng nhất

149

Với giải Câu hỏi trang 8 Chuyên đề Lịch Sử 11 Cánh diều chi tiết trong Chuyên đề Nghệ thuật thời Lý - Trần giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Lịch sử 11. Mời các bạn đón xem:

Đọc thông tin và quan sát các hình 7, 8: Mô tả một công trình kiến trúc thời Trần mà em ấn tượng nhất

Câu hỏi trang 8 Chuyên đề Lịch Sử 11: Đọc thông tin và quan sát các hình 7, 8:

- Mô tả một công trình kiến trúc thời Trần mà em ấn tượng nhất.

 (ảnh 4)

Lời giải:

(*) Tham khảo: mô tả chùa Phổ Minh (Nam Định)

- Chùa Phổ Minh còn có tên là chùa Tháp. Chùa được xây dựng dưới thời Lý và được triều Trần mở rộng vào năm 1262. Chùa nằm về phía tây cung điện Trùng Quang, nơi các thái thượng hoàng nhà Trần sau khi nhường ngôi cho con về ở. Chùa có quy mô rất bề thế và là nơi tu hành tụng niệm của quan lại, quý tộc cao cấp triều Trần.

- Vẻ đẹp kiến trúc của chùa Phổ Minh:

+ Cụm kiến trúc chính của chùa bao gồm 9 gian tiền đường, 3 gian thiêu hương, 3 gian toà thượng điện, xếp theo hình chữ "công".

+ Công trình có giá trị nhất, giữ vai trò chủ đạo của chùa và được bảo tồn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay là tháp Phổ Minh. Tháp Phổ Minh được xây dựng vào khoảng năm 1305, dưới thời vua Trần Anh Tông, cao 19,5m, có 14 tầng, lên cao thu hẹp dần và kết thúc bằng một chỏm nhọn hình bầu rượu có nhiều cạnh. Các tầng trên đều trổ cửa cuốn tò vò ra bốn phía. Tháp được trang trí giản dị nhưng vẫn rất đẹp với hoa văn dây uốn lượn, hình rồng gấp khúc vờn mây. Trông xa, tháp Phổ Minh như một bông sen lớn trổ thẳng lên bầu trời trong xanh.

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá