Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Hình 2, các bảng từ 1 đến 3: Đánh giá hậu quả và tác động

125

Với giải Câu hỏi trang 30 Chuyên đề Lịch Sử 11 Cánh diều chi tiết trong Chuyên đề Chiến tranh và hòa bình nửa đầu thế kỉ XX giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Lịch sử 11. Mời các bạn đón xem:

Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Hình 2, các bảng từ 1 đến 3: Đánh giá hậu quả và tác động

Câu hỏi trang 30 Chuyên đề Lịch Sử 11: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Hình 2, các bảng từ 1 đến 3:

- Đánh giá hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Chuyên đề Lịch sử 11 (Cánh diều) Chiến tranh và hòa bình nửa đầu thế kỉ XX (ảnh 2)

Lời giải:

Hậu quả: Chiến tranh thế giới thứ nhất là một cuộc chiến khốc liệt, lan rộng ra toàn thế giới với hơn 30 nước tham gia. Sau hơn 4 năm chiến tranh, phe Hiệp ước giành chiến thắng. Tuy vậy, nhân loại đã phải hứng chịu những hậu quả nặng nề:

+ Hơn 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương.

+ Phá hủy hàng vạn làng mạc, thành phố, nhà máy, xí nghiệp,… thiệt hại về vật chất lên tới 338 tỉ đô-la.

Tác động: Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc đã tác động mạnh mẽ đến tình hình thế giới. Cụ thể là:

+ Làm thay đổi bản đồ chính trị thế giới, trong đó có sự sụp đổ của các đế quốc Đức, Nga, Áo - Hung, Ốt-tô-man, phân chia lại đường biên giới và thành lập nhiều quốc gia mới ở châu Âu.

+ Là cơ sở cho các Hòa ước xác lập trật tự thế giới nhằm duy trì hòa bình, tuy nhiên cũng khiến xung đột giữa chính quốc với thuộc địa, giữa các giai cấp trong xã hội tư bản ngày càng sâu sắc.

+ Thay đổi vị thế của các cường quốc trong trật tự quốc tế xác lập sau chiến tranh. Mỹ cạnh tranh với Anh để vươn lên thành cường quốc số một thế giới.

+ Thúc đẩy phong trào cách mạng và đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân thế giới, tiêu biểu là Cách mạng tháng Mười Nga; phong trào cách mạng 1918 - 1923 dẫn tới sự ra đời của các đảng cộng sản và các chính phủ cộng hoà tiến bộ ở châu Âu.

=> Cách mạng tháng Mười Nga cùng với sự kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ nhất đã khép lại thời kì cận đại và mở ra giai đoạn mới của lịch sử thế giới: thời kì hiện đại.

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá