Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Hình 2, các bảng từ 1 đến 3: Giải thích nguyên nhân cơ bản

125

Với giải Câu hỏi trang 30 Chuyên đề Lịch Sử 11 Cánh diều chi tiết trong Chuyên đề Chiến tranh và hòa bình nửa đầu thế kỉ XX giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Lịch sử 11. Mời các bạn đón xem:

Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Hình 2, các bảng từ 1 đến 3: Giải thích nguyên nhân cơ bản

Câu hỏi trang 30 Chuyên đề Lịch Sử 11: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Hình 2, các bảng từ 1 đến 3:

- Giải thích nguyên nhân cơ bản dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Chuyên đề Lịch sử 11 (Cánh diều) Chiến tranh và hòa bình nửa đầu thế kỉ XX (ảnh 1)

Lời giải:

- Nguyên nhân sâu xa:

+ Sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa tư bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX đã làm so sánh lực lượng giữa các nước đế quốc thay đổi. Một số đế quốc “già” như Anh, Pháp chiếm nhiều thuộc địa, tuy nhiên nền kinh tế phát triển ngày càng chậm lại. Trong khi đó, những để quốc “trẻ" như Mỹ, Đức có ít thuộc địa nhưng nhờ tiếp thu thành tựu khoa học kĩ thuật nên phát triển vượt bậc.

+ Mâu thuẫn về vấn đề thuộc địa ngày càng trở nên gay gắt, hình thành hai phe đối lập là phe Liên minh và phe Hiệp ước. Cả hai phe ra sức chạy đua vũ trang, chuẩn bị cho cuộc chiến tranh chia lại thế giới.

Nguyên nhân trực tiếp: lợi dụng sự kiện ngày ngày 28/6/1914 thái tử Áo - Hung bị một người Xéc-bi ám sát tại Bô-xni-a, giới cầm quyền Đức đã kích động Áo - Hung gây chiến với Xéc-bi. Sau đó, Đức tuyên chiến với Nga và Pháp, Anh tuyên chiến với Đức.

=> Tháng 8/1914, Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ.

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá