Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 11 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 11
Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức)
(Tìm hiểu cấu tứ và hình ảnh trong tác phẩm)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ (tác giả, vị trí của bài thơ; lý do lựa chọn bài thơ;…).
- Xác định rõ trọng tâm vấn đề được bàn luận trong bài viết (cấu tứ độc đáo của bài thơ và sự chi phối của nó đến hệ thống hình ảnh).
- Xem xét vấn đề một cách toàn diện theo từng khía cạnh cụ thể với những lí lẽ, bằng chứng xác đáng.
- Đánh giá được nét đặc sắc về cấu tứ và hình ảnh của bài thơ cũng như giá trị của chúng trong việc thể hiện những khám phá mới về con người và cuộc sống.
2. Về năng lực:
- Vận dụng năng lực ngôn ngữ và cảm thụ văn học để tạo lập văn bản phân tích, đánh giá cấu tứ và hình ảnh trong một tác phẩm thơ.
3. Về phẩm chất:
- Tự rút ra được bài học trong cuộc sống và liên kết với các yếu tố số hóa, công dân toàn cầu,…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải bài học mái và gợi dẫn để học sinh bước vào bài.
b. Nội dung: Giới thiệu về kiểu bài viết bài văn nghị luận về một tác phẩm thơ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của HS – GV |
Nội dung thực hiện |
Giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi: Nêu những hiểu biết của em về kiểu bài viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ. Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc phần giới thiệu trong SGK. Báo cáo thảo luận: GV gọi HS phát biểu. Cả lớp theo dõi và nhận xét. Phân tích kết luận: GV giới thiệu về kiểu bài nghị luận về một tác phẩm thơ (Tìm hiểu cấu tứ và hình ảnh trong tác phẩm) |
- Khi nói về cấu tứ, nhất thiết phải lý giải được những điều tạo nên tính chỉnh thể của tác phẩm. - Khi nói về hình ảnh, cần phải làm nổi bật được tính chất của hệ thống hình ảnh cũng như cách tổ chức chúng theo sự chi phối của tứ thơ. |
2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nhiệm vụ 1: Đọc và phân tích bài viết tham khảo
a. Mục tiêu: Nắm được kiểu bài viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ (Tìm hiểu cấu tứ và hình ảnh trong tác phẩm)
b. Nội dung: Học sinh đọc thật kỹ các thao tác chuẩn bị viết – tìm ý, lập dàn ý – trong khi viết – chỉnh sửa bài viết
c. Sản phẩm
- Học sinh thực hành lập dàn ý và viết bài
- Học sinh đánh giá tác phẩm thơ dựa trên các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- Học sinh khẳng định được giá trị của tác phẩm
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Dự kiến sản phẩm cần đạt |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập Giáo viên yêu cầu HS đọc thật kĩ văn bản mẫu trong SGK. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ HS trả lời câu hỏi của văn bản mẫu Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS trao đổi về cách trình bày của văn bản mẫu. Bước 4. Kết luận, nhận định Giáo viên chốt những kiến thức về các bước viết bài văn nghị luận về một tác phẩm thơ.
|
1. Bài thơ được giới thiệu bằng cách giải thích nhan đề. 2. - Giới thiệu bài thơ. - Nêu khái quát cấu tứ của bài thơ. - Phân tích, đánh giá từng phần của bài thơ. - Làm rõ tính khái quát của hình ảnh, chi tiết. - Đánh giá chung. - Kết luận. 3. - Cấu tứ và tính chất khái quát của hình ảnh trong bài thơ được đề cập đến ở đoạn văn thứ hai. - Câu văn khái quát: Đêm yên tĩnh trên đường lữ khách, tình quê hương ngổn ngang muôn lối; nhà thơ chớp lấy một cảm giác sai lạc (thố giác), tức cảnh sinh tình, viết nên một bài thơ tuyệt diệu. |
Nhiệm vụ 2: Thực hành viết.
a. Mục tiêu hoạt động: Vận dụng năng lực ngôn ngữ và năng lực cảm thụ để phân tích cấu tứ và hình ảnh trong tác phẩm thơ.
b. Nội dung: HS thực hành viết theo hướng dẫn.
c. Sản phẩm: Bài viết của HS.
d. Nội dung thực hiện:
Hoạt động của HS – GV |
Nội dung thực hiện |
* Chuẩn bị viết Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập Giáo viên giao nhiệm vụ Đề bài: Viết bài văn nghị luận bàn luận về cấu tứ và hình ảnh trong một tác phẩm thơ. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Học sinh thực hành viết theo các bước (Tham khảo các bước trong SGK) Bước 3. Báo cáo, thảo luận Học sinh trình bày phần bài làm của mình Bước 4. Kết luận, nhận định GV chốt lại các chia sẻ, lựa chọn các chia sẻ tốt để cả lớp tham khảo |
Khi viết cần chú ý: - Nên triển khai từng ý trong dàn ý thành một đoạn văn; ở từng đoạn văn cần có câu chủ đề đặt ở vị trí thích hợp. - Cần dẫn câu thơ hay chi tiết trong tác phẩm thơ có thể minh họa tốt cho ý đã được nêu. - Lời văn cần tránh sự bình tán dễ dãi, lan man. Cách bàn luận về cấu tứ và hình ảnh tác phẩm nghệ thuật cần có sự kết hợp hài hòa giữa lí (mạch phân tích) và tình (thái độ của người viết đối với tác phẩm.
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 9 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ Ngữ văn 11 Kết nối tri thức
Để mua Giáo án Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 65
Giáo án Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
Giáo án Củng cố, mở rộng trang 73
Giáo án Thực hành đọc: Thời gian trang 74
Giáo án Giới thiệu tri thức Ngữ văn và nội dung bài học
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.