Giáo án Một thời đại trong thi ca Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 11 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 11

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Một thời đại trong thi ca Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức)

(Trích Thi nhân Việt Nam)

Hoài Thanh

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Về kiến thức

- Nhận diện về xuất xứ, vị trí, bố cục văn bản.

- Nhận biết về quan niệm của Hoài Thanh về tinh thần thơ Mới trên cả hai bình diện văn chương và xã hội.

- Thấy rõ nghệ thuật nghị luận văn chương qua đoạn trích: khoa học, chặt chẽ, thấu đáo và cách diễn đạt tài hoa, tinh tế, giàu cảm xúc của tác giả.

2. Về kỹ năng

Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu văn bản nghị luận văn chương

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng để đọc hiểu một văn bản cùng thể loại và các văn bản phần thơ Mới.

3. Phẩm chất

Có thái độ nâng niu, trân trọng những giá trị tinh thần của dân tộc.

II. CHUẨN BỊ

1. Phương pháp

Có thể vận dụng linh hoạt các hình thức: nêu vấn đề, gợi mở, đàm thoại, thảo luận nhóm, thực hành, đọc diễn cảm,… GV phối hợp các phương pháp dạy học tích cực trong giờ dạy.

2. Phương tiện dạy học và học liệu

- Chuẩn bị của GV: Kế hoạch bài học, các slide trình chiếu, phiếu học tập,…

- Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà, hệ thống các tác phẩm, tác giả Thơ mới, SGK…

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Nhằm tạo hứng thú cho HS trước giờ học

b. Nội dung thực hiện: Nhận diện một số tác phẩm, tác giả trong phong trào thơ Mới.

c. Sản phẩm: Bản trình chiếu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

- Giao nhiệm vụ:

GV trình chiếu một số hình ảnh về các gương mặt tiêu biểu trong phong trào thơ Mới.

- Thực hiện nhiệm vụ:

HS nhận diện tác giả và kể tên tác phẩm của các tác giả đã học hoặc đã biết; đọc theo trí nhớ 1 đoạn thơ bất kì.

- Báo cáo, thảo luận:

Những tác giả, tác phẩm trong phong trào thơ Mới.

HS đọc 1 số đoạn thơ.

- Phân tích kết luận:

HS kết luận và dẫn dắt vào nội dung bài học:

Cuộc đời của Hoài Thanh từ thuở thiếu thời cho đến lúc trái tim ngừng đập là một chuỗi dài của những cuộc tìm kiếm đầy thích thú mê say cái hay và vẻ đẹp của văn chương. Như một nhà địa chất cần mẫn và yêu nghề, Hoài Thanh đã phát hiện được không ít vàng ngọc của thơ ẩn trong lớp bụi thời gian hoặc trong các mạch chìm nổi của cuộc đời, nhất là trong hiện tại” (Từ Sơn). Và cũng đúng như lời thơ bất hủ của Nguyễn Du: “Sống là thể phách, thác là tinh anh”, với Hoài Thanh, cái tinh anh mà ông để lại cho đời chính là những tác phẩm phê bình văn học tài hoa và tinh tế, mà đỉnh cao là cuốn “Thi nhân Việt Nam”. Đoạn trích “Một thời đại trong thi ca” là đoạn trích tiêu biểu cho tài năng thẩm bình văn học của con người tài hoa này.

2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Thao tác 1: Đọc văn bản:

a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Một thời đại trong thi ca.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến văn bản Một thời đại trong thi ca.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn bản Một thời đại trong thi ca.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm cần đạt

Giao nhiệm vụ:

GV đặt câu hỏi:

- Hiểu biết của em về cuộc đời Hoài Thanh?

- Vị trí của bài tiểu luận trong cuốn Thi nhân Việt Nam?

Thực hiện nhiệm vụ:

GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi.

Báo cáo, thảo luận:

GV mời 2 – 3 HS phát biểu.

Kết luận phân tích:

GV nhận xét và đưa ra kết luận.

Để viết được Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đã đọc tác phẩm của hơn 1000 nhà thơ trong hoàn cảnh bị quản thúc ở Thanh Hoá. Ông đã tuyển chọn hơn 40 nhà thơ tiêu biểu. Điều đó cho thấy tâm huyết của Hoài Thanh với thi ca dân tộc. Ông đã sống trong phong trào thơ mới, là con người của thơ mới nên đã đưa ra nhiều nhận xét xác đáng: “Xuân Diệu nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”; “Huy Cận đi lượm lặt chút buồn rơi rác của nhân gian để sáng tạo nên những vần thơ ảo não”.

=>  Nhận xét:

+ Bài tiểu luận hết sức công phu, phong phú, đã tổng kết tinh tế, uyên bác về phong trào thơ mới từ hoàn cảnh ra đời, quá trình phát triển, các tác giả tác phẩm tiêu biểu… đặt trong mối quan hệ với thơ cũ, với thời đại, xã hội và tâm lí lớp thanh niên đương thời.

+ Bài tiểu luận là áng văn nghị luận dạt dào chất thơ của một tâm hồn nghệ sĩ suốt đời lấy hồn tôi để hiểu hồn người với khát vọng thành thực và trong sáng vô ngần.

1. Tác giả

* Cuộc đời

- Hoài Thanh (1909-1982), tên khai sinh là Nguyễn Đức Nguyên.

- Quê: Nghi Lộc- Nghệ An.

- Xuất thân trong gia đình nhà nho nghèo yêu nước.

- Hoạt động chủ yếu trong ngành Văn hoá văn nghệ, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng.

* Sự nghiệp sáng tác

- Hoài Thanh viết văn từ những năm 30 của thế kỉ XX.

- Tác phẩm nổi tiếng nhất: Thi nhân Việt Nam.

- Là nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại.

- Được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2000.

2. Tiểu luận: “Một thời đại trong thi ca”

- Vị trí: Nằm ở đầu Thi nhân Việt Nam, sau hai trang “Cung chiêu anh hồn Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu - người đã dạo những bản đàn mở đầu cho một cuộc hòa nhạc tân kỳ đang sắp sửa”, trước phần hợp tuyển các nhà thơ mới.

3. Đoạn trích: “Một thời đại trong thi ca”

- Vị trí: Nằm ở cuối bài tiểu luận, giải quyết vấn đề cốt tuỷ nhất: Tinh thần thơ mới.

Thao tác 2: Phân tích văn bản

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết được kiểu bài nghị luận, các yếu tố bổ trợ trong văn nghị luận. Nhận biết các chi tiết tiêu biểu qua đó nắm được tình cảm của tác giả.

Kết nối văn bản trải nghiệm với cá nhân; bồi đắp cảm xúc thẩm mĩ.

b. Nội dung: HS đọc VB, vận dụng “tri thức ngữ văn”, làm việc cá nhân và làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ..

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, sản phẩm của nhóm, kết quả trong phiếu học tập.

d. Nội dung thực hiện: 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 15 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Một thời đại trong thi ca Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Một thời đại trong thi ca Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Cầu hiền chiếu

Giáo án Tôi có một ước mơ

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 89

Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội

Giáo án Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội

Đánh giá

0

0 đánh giá