Giáo án Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 11 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 11

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức)

(Trích Tiếp xúc với nghệ thuật)

Thái Bá Vân

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Củng cố kiến thức về văn bản nghị luận.

- Hiểu được thông điệp văn bản.

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

* Năng lực đặc thù

- Nhận biết luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng và các yếu tố bổ trợ trong văn bản.

3. Về phẩm chất

- Nhân ái, chan hòa thể hiện được thái độ, bài học của bản thân thông qua văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu, máy tính

- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học

b. Nội dung: 

- GV cho HS xem hình ảnh Thái Bá Vân và văn bản Tiếp xúc với tác phẩm.

c. Sản phẩm: Sự chuẩn bị của HS về tác giả - tác phẩm.

d. Tổ chức thực hiện: 

Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu câu hỏi, HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân

Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, trình bày ý kiến

Báo cáo thảo luận: Học sinh chia sẻ

Kết luận, nhận định: GV chốt ý và dẫn dắt vào bài học

2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung, nghệ thuật của văn bản.

b. Nội dung: Đọc hiểu văn bản Tiếp xúc với tác phẩm.

c. Sản phẩm: Hệ thống kiến thức của văn bản.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của HS và GV

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện 1 câu hỏi.

- Nhóm 1: Nội dung các khái niệm đời sống vật thể và đời sống hình tượng được tác giả sử dụng trong văn bản.

- Nhóm 2: Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm.

- Nhóm 3: Vai trò của người xem, người đọc trong việc giúp hình tượng nghệ thuật trường tồn.

- Nhóm 4: Cách triển khai các luận điểm trong văn bản.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS tổ chức thảo luận theo nhóm.

Bước 3: Báo cáo thảo luận

Từng nhóm chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm mình.

Bước 4: Kết luận, nhận định

 GV tổng kết, đưa ra kết luận

 

1. Nội dung các khái niệm đời sống vật thể và đời sống hình tượng được tác giả sử dụng trong văn bản.

- Đời sống vật thể: tồn tại vật thể như một đời sống đồ vật. Ví dụ bức tranh Em Thúy là một tấm vải, khổ 45 x 60 cm, rằng nó được vẽ bằng màu dầu, kiểu hội họa bác học châu Âu, rằng nó có khung bằng gỗ,… đó là đồ vật.

- Đời sống hình tượng: tồn tại tinh thần như một hình tượng nghệ thuật của giá trị thẩm mĩ, thể hiện nội dung của tác phẩm. Ví dụ ở bức tranh Em Thúy, hiện tượng phân hóa này không xảy ra trên bức tranh. Hiện tượng này xảy ra trong ý thức tôi, ở cái khả năng trừu tượng hóa của đầu óc con người.

2. Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm.

- Cái tiêu chuẩn “phản ánh đúng hiện thực”, cái tầm quan trọng của đề tài và khách thể, đối với mĩ thuật, nên hiểu như thế nào? Không nhất thiết phải thấu hiểu đề tài và khách thể là gì, rồi mới hiểu được tác phẩm.

- Khi đổi chủ đề và tên gọi thì giá trị thẩm mĩ hay ý nghĩa nội dung cũng không hề thay đổi, vì bản chất hiện thực vẫn vậy, vẫn là một.

- Bản chất hiện thực ở một tác phẩm không hề là cái kết cấu vật thể của đề tài, hình thù, tên gọi mà chính là cái hiện thực hình tượng.

3. Vai trò của người xem, người đọc trong việc giúp hình tượng nghệ thuật trường tồn.

- Hiện thực và nội dung của tác phẩm còn sinh nở vô hạn trong đầu óc và con mắt người xem. Một tác phẩm hàm súc bao giờ cũng dành cho trí tưởng tượng của người xem một cách tự do hé mở, chờ đợi ở người xem bù đắp sự chủ quan.

- Người xem, người đọc giúp hình tượng nghệ thuật trên đó được thức tỉnh, sống lại và sống thêm một cuộc đời mới.

4. Cách triển khai các luận điểm trong văn bản.

- Các luận điểm trong văn bản triển khai theo một trật tự logic, các luận điểm có sự liên kết với nhau, có tính định hướng nhằm giải đáp những vấn đề nhận thức và tư tưởng đặt ra trong tác phẩm (quan hệ giữa các yếu tố tạo nên đối tượng).

- Các luận điểm đi thẳng vào vấn đề, có tính nghệ thuật, hợp tình hợp lý.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 23 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội

Giáo án Củng cố, mở rộng trang 97

Giáo án Giới thiệu tri thức ngữ văn và nội dung bài học trang 101

Giáo án Lời tiễn dặn

Giáo án Dương phụ hành

Đánh giá

0

0 đánh giá