Tác giả tác phẩm Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một – Ngữ văn 11 (Chân trời sáng tạo)

268

Toptailieu.vn xin giới thiệu Tóm tắt kiến thức trọng tâm về Tác giả tác phẩm Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một – Ngữ văn 11 (Chân trời sáng tạo) với đầy đủ các phần quan trọng như: tác giả tác phẩm, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... Sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức Ngữ văn, từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Tác giả tác phẩm Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một – Ngữ văn 11 (Chân trời sáng tạo)

I. Tác giả Ngọc Thanh, Hồng Minh, Tuyết Loan, Hồ Cúc Phương, Phan Anh, Mạnh Hà

- Theo Ngọc Thanh, Hồng Minh, Tuyết Loan, Hồ Cúc Phương, Phan Anh, Mạnh Hà.

II. Tìm hiểu tác phẩm Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một

1. Thể loại

Văn bản thông tin   

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Trích http://nhandan.vn/megastory/2019/3/1, xuất bản: 31/1/2019

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một có phương thức biểu đạt là thuyết minh

4. Bố cục bài Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một

Gồm: 2 phần

+ Phần 1: Từ đầu đến “lớn nhất thế giới vào năm 2010” - Sơn Đoòng – hang động hùng vũ nhất

+ Phần 2: Còn lại – Sự phát triển bền vững của hang Sơn Đoòng.

5.  Tóm tắt bài Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một

- Sơn Đoòng bắt đầu được biết đến từ năm 1990 khi một người dân Quảng Bình chuyên đi rừng, ông Hồ Khanh, trong một chuyến tìm trầm đi qua khu vực Hang Én phát hiện. Năm 2009, Hao-ot Lim-bo đã cùng với Hồ Khanh tụt xuống của hang, cả hai đã chính thức phát hiện và thám hiểm toàn bộ hang Sơn Đoòng, sau này được tạp chí Địa lí Quốc gia Mỹ (National Geographic) công bố là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới vào năm 2010. Chiều dài nhánh chính của hang Sơn Đoòng là 4,45 km. Khoảng cách tính từ nền lên tới trần hang bên trong, nơi cao nhất là 203 m. Từ đỉnh cao nhất của hố sụt xuống đến nền hang, khoảng cách lên tới 304 m. Nơi lòng hang rộng nhất, theo kích thước đo đạc là 147 m. Và thể tích của toàn bộ hang Sơn Đoòng đạt tới 12,5 triệu mét khối. Sơn Đoòng không chỉ là hang động lớn nhất thế giới, mà còn ẩn chứa rất nhiều điều kì lạ. Điểm đặc biệt của Sơn Đoòng là có hai hố sụt. Đây chính là phần vòm trần hang do những tác động khác nhau bị sập đổ, tạo nên các “giếng trời”. Ánh sáng tự nhiên từ các giếng trời này rọi xuống, tạo nên một thảm thực vật dày đặc, một khu rừng nhiệt đới đặc biệt không nơi nào có được. Thảm thực vật trong hố sụt thứ nhất chủ yếu là cây thân thảo và dương xỉ, thảm thực vật trong hố sụt thứ hai phong phú hơn nhiều, đây chính là khu rừng nhiệt đới có tên gọi là Vườn Ê-đam (Edam). Chính vì những đặc điểm ấy nên Sơn Đoòng được đánh giá là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới. Có nhiều khuyến cáo bảo vệ nó vì không ít lần hang động rơi vào nguy cơ “mở rộng khai thác thương mại” với những dự án hướng tới phát triển du lịch đại trà. Sơn Đoòng cần phải giữ được vẻ đẹp hoang sơ này, một vẻ đẹp khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới.

6. Giá trị nội dung

-  Văn bản ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ và thiên nhiên đất nước tươi đẹp. Đồng thời kêu gọi và tuyên truyền về việc bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên.

7. Giá trị nghệ thuật

-  Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ phong phú, sống động

- Dữ liệu được sử dụng mang tính khách quan, chính xác.

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một

 1. Sơn Đoòng – hang động hùng vĩ nhất

- Được biết đến năm 1990.

- Nguồn gốc hình thành: hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước.

- Những đặc điểm cũng như sự kì lạ của Sơn Đoòng:

+ Đặc điểm: Chiều dài nhánh chính của hang Sơn Đoòng là 4,45 km. Khoảng cách tính từ nền lên tới trần hang bên trong, nơi cao nhất là 203 m. Từ đỉnh cao nhất của hố sụt xuống đến nền hang, khoảng cách lên tới 304 m. Nơi lòng hang rộng nhất, theo kích thước đo đạc là 147 m. Và thể tích của toàn bộ hang Sơn Đoòng đạt tới 12,5 triệu mét khối.

+ Muốn đến được Sơn Đoòng phải đi qua Hang Én, Hang Én dài 1,6 km, trần hang có nơi cao đến 100 m. Hang Én cũng là cái túi nước khổng lồ, nơi thu nước từ nhiều chỗ. Mùa mưa, nước dâng lên trong hang rất nhanh. Trong Hang Én có những khối đá vôi bị hoà tan, rửa lũa tạo thành những hình dạng độc đáo.

+ Sơn Đoòng là có hai hố sụt. Đây chính là phần vòm trần hang do những tác động khác nhau bị sập đổ, tạo nên các “giếng trời”. 

2. Sự phát triển bền vững của hang Sơn Đoòng

- Sơn Đoòng được cả thế giới đánh giá cao không chỉ về vẻ đẹp mà còn về tiềm năng.

+ Tờ Thời báo Niu- Oóc đánh giá Sơn Đoòng là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới…

-  Những lời khuyến cáo phải bảo vệ vẻ đẹp hùng vĩ này, khai thác một cách phù hợp.

+ Trước sự phát triển mạnh mẽ của du lịch thương mai, sức hấp dẫn của nó khiến không ít lần hang động rơi vào nguy cơ “mở rộng khai thác thương mại” với những dự án hướng tới phát triển du lịch đại trà.

+ Chủ tịch Hội Cổ sinh – Địa tầng Việt Nam, Tạ Hòa Phương cho rằng “hình thức khai thác du lịch mạo hiểm, khám phá Hang Én và động Sơn Đoòng như hiện nay là phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế và ít tác hại đến hệ thông hang động độc nhất vô nhị này.

+ Chuyên gia hang động Hao - ót Lim - bơ cho rằng “Sơn Đoòng giữ được vẻ đẹp hoang sơ khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới. Việc bảo tồn Sơn Đoòng chủ yếu phụ thuộc vào bản thân người Việt Nam, từ du khách, chính quyền cho đến người dân sở tại.

Xem thêm các bài Tóm tắt tác giả tác phẩm Ngữ văn 11 hay, ngắn gọn khác:

Tác giả - tác phẩm: Người ngồi đợi trước hiên nhà

Tác giả - tác phẩm: Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu

Tác giả - tác phẩm: Đồ gốm gia dụng của người Việt

Tác giả - tác phẩm: Chân quê

Tác giả - tác phẩm: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai

Đánh giá

0

0 đánh giá