Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng

304

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Tin học 11.

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng

Khởi động trang 89 Tin học 11: Khi lập trình Phython, nếu cần xử lý một dãy số thì em dùng kiểu dữ liệu gì?

Lời giải:

Khi lập trình Phython, nếu cần xử lý một dãy số thì em dùng kiểu dữ liệu sau:

Integer (số nguyên)

Float (số thực)

Complex (số phức)

Hoạt động 1 trang 91 Tin học 11: Em hãy khám phá các phép toán cơ sở với mảng trong Python, sao chép lại và chạy thử các câu lệnh ở Hình 3 và Hình 4; thêm dẫn từng dòng lệnh, sau đó thực hiện các công việc sau:

1) Đoán trước kết quả và chạy chương trình để kiểm tra.

2) Xem kết quả và cho biết có sự tương tự giữa mảng với danh sách hay không.

Lời giải:

1) Đoán trước kết quả và chạy chương trình để kiểm tra.

In ra 8. 0

2) Xem kết quả và cho biết có sự tương tự giữa mảng với danh sách hay không.

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng (ảnh 5)

Hoạt động 2 trang 93 Tin học 11: Em hãy khám phá hàm gộp và hàm phần tích thống kê (tham khảo hình 5). Thử áp dụng từng hàm với mảng và với danh sách rồi quan sát kết quả.

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng (ảnh 4)

Lời giải:

Thử áp dụng từng hàm với mảng và với danh sách rồi quan sát kết quả.

Luyện tập 1 trang 93 Tin học 11: Hãy kể tên một số hàm Python áp dụng được cho cả danh sách và mảng.

Lời giải:

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng (ảnh 3)

Luyện tập 2 trang 93 Tin học 11: Hãy kể tên một hàm Python áp dụng cho danh sách nhưng không áp dụng cho mảng.

Lời giải:

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng (ảnh 2)

Vận dụng trang 93 Tin học 11: Cho điểm Tin là dãy điểm tổng kết môn Tin học của lớp 11A. Lập trình đưa ra màn hình các phân tích thống kê: điểm cao nhất. điểm thấp nhất, điểm trung bình, trung vị,..và dãy điểm sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp.

Gợi ý: Hàm sorfed có lựa chọn sắp thứ tự giảm dẫn.

Cú pháp:

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng (ảnh 1)

Lời giải:

#include

#include

#include

using namespace std;

int main()

{

int a[6] = {5, 4, 3, 2, 1, 0};

sort(a, a + 6);// thu được 0 1 2 3 4 5

//sort(a + 2, a + 5);thu được 5 4 1 2 3 0

vector a = {5, 4, 3, 2, 1, 0};

sort(a.begin(), a.end()); // thu được 0 1 2 3 4 5

return 0;

}

Câu 1 trang 93 Tin học 11: Khai báo mảng là cung cấp những thông tin gì?

Lời giải:

Khai báo mảng trong lập trình là cách để cung cấp cho chương trình thông tin về một tập hợp các giá trị có cùng kiểu dữ liệu. Thông qua khai báo mảng, chương trình có thể sử dụng các giá trị trong tập hợp này để thực hiện các tính toán và xử lý dữ liệu. Mảng được sắp xếp theo một trật tự nhất định và các phần tử trong mảng có thể được truy cập thông qua các chỉ số tương ứng. Các thông tin cơ bản mà khai báo mảng cung cấp bao gồm kích thước của mảng và kiểu dữ liệu của các phần tử trong mảng.

Câu 2 trang 93 Tin học 11: Nói Thời gian thực hiện câu lệnh là hằng số có nghĩa là gì?

Lời giải:

Câu nói "Thời gian thực hiện câu lệnh là hằng số" nói đến việc thời gian thực hiện một câu lệnh trong chương trình máy tính là cố định và không phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào. Nói cách khác, việc thực hiện một câu lệnh sẽ mất thời gian tương đối nhất định và không thay đổi dù cho đầu vào của chương trình có thay đổi đến mức nào.

Điều này là vì khi chương trình máy tính chạy, mỗi câu lệnh sẽ được thực hiện theo một chu trình thời gian cố định, không phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào. Thời gian này thường được tính bằng đơn vị của số lượng các bước cơ bản mà máy tính cần thực hiện để hoàn thành một câu lệnh, ví dụ như các bước tính toán đơn giản, truy xuất dữ liệu từ bộ nhớ hoặc ghi dữ liệu ra tệp.

Xem thêm các bài giải Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 8: Bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong CSDL

Nghề quản trị cơ sở dữ liệu

Bài 2: Mảng hai chiều

Bài 3: Thực hành về tệp, mảng và danh sách

Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính

Đánh giá

0

0 đánh giá