Với Giải Bài 15 trang 54 SBT KTPL 11 trong Bài 9: Văn hóa tiêu dùng Sách bài tập KTPL lớp 11 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT KTPL lớp 11.
Cơm là món ăn chính trong các bữa ăn hằng ngày của người châu Á
Bài 15 trang 54 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Cơm là món ăn chính trong các bữa ăn hằng ngày của người châu Á, trong khi ở các nước châu Âu sử dụng bánh mì. Những món ăn truyền thống gắn liền với các chuẩn mực, giá trị, tâm lí, thói quen tiêu dùng của người châu Á được thể hiện rõ nét trong những ngày lễ, Tết và trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Với các quốc gia châu Á, sử dụng đũa được ưu tiên trong khi nhiều nước khác trên thế giới sẽ dùng dao, thìa và dĩa. Bên cạnh những điểm chung giữa ẩm thực châu Á so với các châu lục khác trên thế giới thì từng quốc gia trong khu vực lại có những bản sắc riêng nhất định. Một số món ăn nổi tiếng gắn liền với mỗi quốc gia như phở của Việt Nam, sushi của Nhật Bản, dimsum của Trung Quốc, lẩu chua cay của Thái Lan,...
a) Em hãy nêu những đặc trưng trong văn hóa tiêu dùng của người châu Á được thể hiện qua thông tin trên.
b) Từ thông tin trên, em hiểu thế nào là văn hóa tiêu dùng?
Lời giải:
♦ Yêu cầu a) Đặc trưng trong văn hóa tiêu dùng của người châu Á:
- Cơm gạo là món ăn chính trong bữa ăn hằng ngày.
- Những món ăn truyền thống gắn liền với các chuẩn mực, giá trị, tâm lí, thói quen tiêu dùng được thể hiện rõ nét trong những ngày lễ, Tết và trong mỗi bữa ăn hằng ngày.
- Cư dân châu Á ưu tiên sử dụng đũa.
♦ Yêu cầu b) Văn hoá tiêu dùng là nét đẹp trong thói quen, tập quán tiêu dùng của cá nhân, nhóm, cộng đồng hình thành, phát triển theo thời gian và biểu hiện qua hành vi tiêu dùng.
Xem thêm lời giải SBT KTPL lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Khẳng định nào dưới đây là sai khi nói về vai trò của tiêu dùng?
Bài 2 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Tính kế thừa trong đặc điểm văn hoá tiêu dùng Việt Nam thể hiện ở việc
Bài 3 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Người tiêu dùng biết cân nhắc, lựa chọn hàng hoá, dịch vụ; chi tiêu có kế hoạch, phù hợp với nhu cầu bản thân là nội dung thể hiện đặc điểm nào trong văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 4 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Văn hoá tiêu dùng Việt Nam hướng tới giá trị tốt đẹp, chân, thiện, mĩ là nội dung thể hiện đặc điểm nào trong văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 5 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Khẳng định nào dưới đây là sai khi nói về văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 6 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Văn hoá tiêu dùng góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị, chuẩn mực, tập quán tiêu dùng tốt đẹp, bền vững từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đồng thời, thúc đẩy, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của dân tộc.
Bài 7 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Văn hoá tiêu dùng tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể, đặc biệt là chiến lược về sản phẩm, giá cả và phân phối.
Bài 8 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 9 trang 52 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Nhiều người dân Việt Nam đã tích cực quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới. Nhiều món ăn của Việt Nam đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, khiến bạn bè thế giới phải trầm trồ, thán phục.
Bài 10 trang 52 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Lan luôn tự hào về trang phục truyền thống của dân tộc, đặc biệt là áo dài truyền thống. Vào những dịp đặc biệt như khai giảng đầu năm học, những ngày lễ, Tết, Lan thường mặc áo dài truyền thống để thể hiện niềm tự hào dân tộc.
Bài 11 trang 52 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đọc thông tin
Văn hoá tiêu dùng Việt Nam do cộng đồng các dân tộc Việt Nam sáng tạo ra, là kết quả của quá trình tồn tại và thích nghi với môi trường sống trong suốt chiều dài mấy nghìn năm lịch sử
Bài 12 trang 53 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Quan sát sơ đồ
Bài 13 trang 53 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Doanh nghiệp X mua các yếu tố đầu vào để sản xuất xe đạp nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Bài 14 trang 54 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đọc thông tin, quan sát biểu đồ
Biểu đồ dưới đây cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm (từ 2018 - 2022).
Bài 15 trang 54 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Cơm là món ăn chính trong các bữa ăn hằng ngày của người châu Á, trong khi ở các nước châu Âu sử dụng bánh mì.
Bài 16 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đọc thông tin
Hằng năm, Chính phủ Việt Nam thường phân bổ ngân sách chi tiêu cho các lĩnh vực. Chi tiêu của Chính phủ chiếm tỉ trọng lớn trong chi tiêu của quốc gia nên có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế và tiêu dùng của tổ chức, cá nhân.
Bài 17 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Nhà trường triển khai các phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng vật liệu có thể tái chế làm đồ dùng học tập,... Tuy nhiên, một số học sinh khác vẫn duy trì thói quen sử dụng đồ bằng nhựa dùng một lần, mua các đồ ăn vặt không đảm bảo, đồ chơi không lành mạnh, chi tiêu lãng phí.
Bài 18 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy liệt kê các đặc trưng trong văn hoá tiêu dùng ở nơi em đang sinh sống (trang phục, ẩm thực, phong cách chi tiêu,...) và nêu biện pháp để giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của địa phương.
Bài 19 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Với vai trò là người tiêu dùng, em hãy liệt kê các biện pháp để xây dựng văn hoá tiêu dùng Việt Nam
Bài 20 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Là công dân - học sinh, em có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?
Xem thêm lời giải SBT KTPL lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác: