Với Giải Bài 16 trang 55 SBT KTPL 11 trong Bài 9: Văn hóa tiêu dùng Sách bài tập KTPL lớp 11 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT KTPL lớp 11.
Hằng năm, Chính phủ Việt Nam thường phân bổ ngân sách chi tiêu cho các lĩnh vực
Bài 16 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đọc thông tin
Hằng năm, Chính phủ Việt Nam thường phân bổ ngân sách chi tiêu cho các lĩnh vực. Chi tiêu của Chính phủ chiếm tỉ trọng lớn trong chi tiêu của quốc gia nên có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế và tiêu dùng của tổ chức, cá nhân. Chi tiêu của Chính phủ là các khoản chi cho tiêu dùng các dịch vụ công do Chính phủ cung cấp cho toàn xã hội (quốc phòng, luật pháp, đường sá, cầu cống, giáo dục, y tế,...). Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chi tiêu của Chính phủ bao gồm các khoản chi như xây dựng thêm phòng học, phòng thí nghiệm, hỗ trợ chi phí cho học sinh, sinh viên nghèo, hỗ trợ học bổng và hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập, thực hiện chính sách giáo dục đối với người khuyết tật,...
a) Em hãy cho biết thông tin trên đề cập đến tiêu dùng của chủ thể nào.
b) Theo em, việc chi tiêu đó có ý nghĩa như thế nào?
Lời giải:
♦ Yêu cầu a) Thông tin đề cập đến tiêu dùng của Chính phủ.
♦ Yêu cầu b) Ý nghĩa: Tiêu dùng của Chính phủ có tác động lớn tới tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng cá nhân, đồng thời tiêu dùng của Chính phủ còn tạo ra thu nhập trực tiếp (tiền lương, trả tiền dịch vụ,...) dẫn tới tăng tiêu dùng cá nhân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo công bằng xã hội,...
Xem thêm lời giải SBT KTPL lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Khẳng định nào dưới đây là sai khi nói về vai trò của tiêu dùng?
Bài 2 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Tính kế thừa trong đặc điểm văn hoá tiêu dùng Việt Nam thể hiện ở việc
Bài 3 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Người tiêu dùng biết cân nhắc, lựa chọn hàng hoá, dịch vụ; chi tiêu có kế hoạch, phù hợp với nhu cầu bản thân là nội dung thể hiện đặc điểm nào trong văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 4 trang 50 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Văn hoá tiêu dùng Việt Nam hướng tới giá trị tốt đẹp, chân, thiện, mĩ là nội dung thể hiện đặc điểm nào trong văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 5 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Khẳng định nào dưới đây là sai khi nói về văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 6 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Văn hoá tiêu dùng góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị, chuẩn mực, tập quán tiêu dùng tốt đẹp, bền vững từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đồng thời, thúc đẩy, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của dân tộc.
Bài 7 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Văn hoá tiêu dùng tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể, đặc biệt là chiến lược về sản phẩm, giá cả và phân phối.
Bài 8 trang 51 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng Việt Nam?
Bài 9 trang 52 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Nhiều người dân Việt Nam đã tích cực quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới. Nhiều món ăn của Việt Nam đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, khiến bạn bè thế giới phải trầm trồ, thán phục.
Bài 10 trang 52 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Lan luôn tự hào về trang phục truyền thống của dân tộc, đặc biệt là áo dài truyền thống. Vào những dịp đặc biệt như khai giảng đầu năm học, những ngày lễ, Tết, Lan thường mặc áo dài truyền thống để thể hiện niềm tự hào dân tộc.
Bài 11 trang 52 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đọc thông tin
Văn hoá tiêu dùng Việt Nam do cộng đồng các dân tộc Việt Nam sáng tạo ra, là kết quả của quá trình tồn tại và thích nghi với môi trường sống trong suốt chiều dài mấy nghìn năm lịch sử
Bài 12 trang 53 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Quan sát sơ đồ
Bài 13 trang 53 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Doanh nghiệp X mua các yếu tố đầu vào để sản xuất xe đạp nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Bài 14 trang 54 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đọc thông tin, quan sát biểu đồ
Biểu đồ dưới đây cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm (từ 2018 - 2022).
Bài 15 trang 54 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Cơm là món ăn chính trong các bữa ăn hằng ngày của người châu Á, trong khi ở các nước châu Âu sử dụng bánh mì.
Bài 16 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đọc thông tin
Hằng năm, Chính phủ Việt Nam thường phân bổ ngân sách chi tiêu cho các lĩnh vực. Chi tiêu của Chính phủ chiếm tỉ trọng lớn trong chi tiêu của quốc gia nên có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế và tiêu dùng của tổ chức, cá nhân.
Bài 17 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Nhà trường triển khai các phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng vật liệu có thể tái chế làm đồ dùng học tập,... Tuy nhiên, một số học sinh khác vẫn duy trì thói quen sử dụng đồ bằng nhựa dùng một lần, mua các đồ ăn vặt không đảm bảo, đồ chơi không lành mạnh, chi tiêu lãng phí.
Bài 18 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy liệt kê các đặc trưng trong văn hoá tiêu dùng ở nơi em đang sinh sống (trang phục, ẩm thực, phong cách chi tiêu,...) và nêu biện pháp để giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của địa phương.
Bài 19 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Với vai trò là người tiêu dùng, em hãy liệt kê các biện pháp để xây dựng văn hoá tiêu dùng Việt Nam
Bài 20 trang 55 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Là công dân - học sinh, em có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?
Xem thêm lời giải SBT KTPL lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác: