Bài 19: Thực phẩm an toàn Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

318

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Khoa học lớp 4 (Cánh diều) Bài 19: Thực phẩm an toàn hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Khoa học lớp 4. 

Bài 19: Thực phẩm an toàn Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

A/ Câu hỏi đầu bài

Câu hỏi mở đầu trang 80 SGK Khoa học lớp 4: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta ăn phải thực phẩm còn chứa thuốc trừ sâu hoặc bị nhiễm nấm mốc?

Trả lời:

Nếu chúng ta ăn phải thực phẩm còn chứa thuốc trừ sâu hoặc bị nhiễm nấm mốc chúng ta sẽ bị các triệu chứng như: buồn nôn, đau bụng, chóng mặt, đau đầu … nặng hơn có thể suy hô hấp.

B/ Câu hỏi giữa bài

I. Thực phẩm an toàn và sự cần thiết phải sử dụng thực phẩm an toàn

Câu hỏi quan sát trang 80 SGK Khoa học lớp 4: Nêu các công đoạn để có được thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng theo gợi ý dưới đây.

 (ảnh 1)


Trả lời:

Các công đoạn để có được thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng:

- Sản xuất thực phẩm an toàn như: không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học với cây trồng hoặc thức ăn tăng trọng đối với vật nuôi, … Quá trình sản xuất không gây hại đến môi trường.

- Đóng gói, vận chuyển và đảm bảo chất lượng thực phẩm.

- Sử dụng thực phẩm an toàn.

- Chế biến thực phẩm hợp vệ sinh.

Câu hỏi trang 81 SGK Khoa học lớp 4: Vì sao chúng ta cần phải sử dụng thực phẩm an toàn?

 (ảnh 2)

Trả lời:

Chúng ta cần sử dụng thực phẩm an toàn để:

- Phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

- Phòng tránh các bệnh ung thư.

- Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, lành mạnh cho sức khỏe con người.

Luyện tập, vận dụng trang 81 SGK Khoa học lớp 4: Nêu những việc gia đình em thường làm để giữ thực phẩm được an toàn.

Trả lời:

Những việc gia đình em thường làm để giữ thực phẩm được an toàn:

- Tự trồng rau trong vườn, không sử dụng thuốc trừ sâu hoá học.

- Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

- Không để lẫn thực phẩm sống với thức ăn đã nấu chín.

II. Lựa chọn thực phẩm an toàn

Câu hỏi quan sát 1 trang 81 SGK Khoa học lớp 4: Nêu sự khác nhau giữa thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn trong mỗi hình dưới đây.

 (ảnh 3)

Trả lời:

Sự khác nhau giữa thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn trong mỗi hình:

Hình, thực phẩm

Thực phẩm an toàn

Thực phẩm không an toàn

Hình 2: Thịt

Thịt tươi, có màu đỏ tự nhiên

Thịt không tươi, bị đổi màu so với tự nhiên

Hình 3: Gạo

Có màu trắng ngà tự nhiên

Gạo đã chuyển màu nâu, có dấu hiệu mốc

Hình 4: Ớt chuông

Tươi, có màu đỏ tươi.

Héo và chuyển màu

Hình 5: Cà rốt

Tươi, có màu tự nhiên

Củ đã héo, xuất hiện nấm mốc

Hình 6: Bắp cải

Có màu tự nhiên, tươi

Héo, chuyển màu

Hình 7: Khoai tây

Tươi, có màu tự nhiên

Chuyển màu và bắt đầu mọc mầm

Câu hỏi quan sát 2 trang 82 SGK Khoa học lớp 4: Các bạn trong hình dưới đây cần chú ý điều gì để mua được thực phẩm an toàn. (ảnh 4)

Trả lời:

Các bạn trong hình cần chú ý hạn sử dụng và nơi sản xuất để mua được thực phẩm an toàn.

Luyện tập, vận dụng trang 82 SGK Khoa học lớp 4: Hãy chia sẻ với các bạn về một số dấu hiệu của thực phẩm không an toàn. Cho ví dụ.

Trả lời:

Một số dấu hiệu của thực phẩm không an toàn: Không còn màu, mùi tự nhiên; không tươi; xuất hiện nấm mốc; không có hạn sử dụng; không có cơ sở sản xuất rõ ràng.

Ví dụ: quả cà chua khi bị hỏng có dấu hiệu héo, chảy nước, có nấm phủ xung quanh và mùi chua khó chịu.

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa khoa học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 18: Chế độ ăn uống Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 20: Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng và cách phòng tránh Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 21: Phòng tránh đuối nước Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 22: Chuỗi thức ăn Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Đánh giá

0

0 đánh giá