Nội dung chính Những chiếc lá thơm tho (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

136

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 8 chính xác nhất sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 8.

Nội dung chính Những chiếc lá thơm tho (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

Bài giảng Ngữ văn 8 Những chiếc lá thơm tho

Nội dung chính Những chiếc lá thơm tho

Câu chuyện kể lại những kỉ niệm với bà thời thơ ấu, tác giả đã cho thấy tình yêu của người cháu đối với bà, bà là cả bầu trời tuổi thơ của cháu, dù cháu có lớn đến nơi đầy đủ phát triển thì bà vẫn luôn ở đó với sự ân cần, chu đáo. Đó cũng là sự biết ơn của người cháu đối với bà của mình. Nhân vật “tôi” kể về những kỷ niệm với bà và những chiếc lá đa dạng về loại, màu sắc và công dụng, bà đã chỉ cho nhân vật cách làm những đồ chơi từ lá và cả làm nồi xông từ lá để chữa bệnh cho nhân vật. Các kí ức đó gắn liền với tình cảm thân thiết của nhân vật với bà và mang lại cho nhân vật những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ. 

Bố cục Những chiếc lá thơm tho

Gồm 2 phần:

+ Đoạn 1. Từ đầu đến “trở về cát bụi”: Tuổi thơ trong tâm trí của nhân vật tôi.

+ Đoạn 2: Tiếp đến “những đường gân lá”: Hình ảnh người bà trong quá khứ gắn liền với tuổi thơ của nhân vật tôi. 

Nội dung chính Những chiếc lá thơm tho (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Đọc tác phẩm Những chiếc lá thơm tho

Bố cục Những chiếc lá thơm tho (Chân trời sáng tạo) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Những chiếc lá thơm tho (Chân trời sáng tạo) chính xác nhất (ảnh 1)

Nội dung chính Những chiếc lá thơm tho (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (ảnh 2)

Tóm tắt Những chiếc lá thơm tho

“Những chiếc lá thơm tho” gắn liền với quãng thời gian tuổi thơ loanh quanh trong sân vườn của tác giả. Tác giả nhớ về bà về những chiếc lá về những kỉ niệm tuổi thơ. Tác giả nhớ cả về khoảng thời gian khi mình bị ốm, chính những chiếc lá này được bà nấu ra những nồi lá xông giúp cháu nhanh hết bệnh hơn. Sau này khi lớn lên có rất nhiều thứ thuốc tốt hơn rất nhiều và có các loại tinh dầu chữa khỏi ốm, nhưng vẫn không tốt bằng những loại lá mà được bà nấu khi xưa. Đôi khi không chỉ là nồi nước xông mà ở đó còn có cả sự chăm sóc, yêu thương của bà khi mà tác giả bị ốm. Những chiếc lá qua bàn tay của bà tạo nên những hương thơm, nó quanh quẩn trong tâm trí của tác giả và đi theo tác giả từ lúc còn nhỏ đến tận khi tác giả lớn lên. Người bà không chỉ đem những chiếc lá vào tuổi thơ êm đẹp của cháu mà còn mà còn dành nó đến cho người bạn đời của bà. Bà coi những chiếc lá như là thứ kỷ vật thơm tho, được bà trân trọng mang đến cho ông. Để khi ông mất, ông có thể được nằm trên những hương thơm, được thấy tình cảm sâu sắc của bà đang ở cạnh bên. Bà lặng lẽ phơi lá, lặng lẽ chuẩn bị tất cả mọi thứ tốt nhất cho ông.

Ý nghĩa nhan đề Những chiếc lá thơm tho

Kỉ niệm của cháu khi được bà bày cách làm đồ chơi bằng những chiếc lá, kỉ niệm về những lần bị ốm với nồi thuốc lá xong và cả những kỉ niệm buồn vui cuộc đời. Văn bản nói về kỉ niệm tuổi thơ của cháu cùng câu chuyện về những chiếc lá bên bà.

Giá trị nội dung Những chiếc lá thơm tho

Văn bản kể lại những kỉ niệm với bà thời thơ ấu, tác giả đã cho thấy tình yêu của người cháu đối với bà, bà là cả bầu trời tuổi thơ của cháu, dù cháu có lớn đến nơi đầy đủ phát triển thì bà vẫn luôn ở đó với sự ân cần, chu đáo. Đồng thời cũng thể hiện sự biết ơn của người cháu đối với bà của mình.

Giá trị nghệ thuật Những chiếc lá thơm tho

Tác giả sử dụng ngôn từ trong sáng, ấm áp thể hiện nỗi nhớ gắn liền với kỉ niệm tuổi thơ. Đồng thời cũng thể hiện sự biết ơn và tình cảm yêu thương dành cho người bà của mình.

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Nội dung chính Trong lời mẹ hát

Nội dung chính Nhớ đồng

Nội dung chính Chái bếp

Nội dung chính Bạn đã biết gì về sóng thần?

Nội dung chính Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng?

Đánh giá

0

0 đánh giá