Nội dung chính Tôi đi học (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều

301

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 8 chính xác nhất sách Cánh diều giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 8.

Nội dung chính Tôi đi học (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều

Nội dung chính Tôi đi học

Văn bản Tôi đi học kể về một trang đời gần gũi mà thiêng liêng, đó là kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên với tâm trạng bỡ ngỡ, những cảm xúc mới mẻ, những ấn tượng không quên về trường lớp, thầy cô và bạn bè.

Bố cục Tôi đi học

Tôi đi học có bố cục gồm 3 phần: 

- Phần 1: Từ đầu → ngang trên ngọn núi: Tâm trạng của nhân vật “tôi” trên đường tới trường.

- Phần 2: Tiếp → được nghỉ cả ngày: Cảm nhận của nhân vật “tôi” lúc ở sân trường.

- Phần 3: Còn lại: Cảm nhận của nhân vật “tôi” trong lớp học lần đầu tiên.

Nội dung chính Tôi đi học (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 2)

Đọc tác phẩm Tôi đi học

Bố cục Tôi đi học (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Tôi đi học (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Tôi đi học (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Tôi đi học (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Tôi đi học (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Tôi đi học (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)

Nội dung chính Tôi đi học (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 3)

Tóm tắt Tôi đi học

Hằng năm cứ vào cuối thu, khung cảnh thiên nhiên lại làm cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học. Nhân vật tôi được mẹ đưa đến trường trong lòng tràn ngập cảm giác mới lạ: Hôm nay tôi đi. Cậu tự nhiên thấy muốn tự mình cầm bút thước, thấy những trò quậy phá rong ruổi với đám bạn đã xa tít tắt. Khi tới trường, quan sát những học sinh cậu thấy họ như những con chim non còn bỡ ngỡ trong những cử chỉ hành động gần như trở nên thừa thãi. Khi thầy Đốc trường Mĩ Lí điểm danh cho học sinh xếp hàng vào lớp, ai cũng hồi hộp, lo âu, không biết phải làm gì nhưng sau câu nói của thầy mọi chuyện đều ổn. Lớp học bắt đầu với dòng chữ đầu tiên thầy viết lên bảng đó là bài tập viết: Tôi đi học!

Ý nghĩa nhan đề Tôi đi học

Tô đậm, nhấn mạnh cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng nhân vật “Tôi” ở buổi đến trường đầu tiên.

Giá trị nội dung Tôi đi học

Truyện Tôi đi học kể lại kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò trong ngày tựu trường đầu tiên hết sức chân thực, tinh tế qua dòng hồi ức của nhà văn.

Giá trị nghệ thuật Tôi đi học

- Bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật tôi theo trình tự thời gian buổi tựu trường.

- Đan xen yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm.

- Nghệ thuật so sánh tạo hiệu quả diễn đạt cao, kết hợp các từ láy, tính từ, động từ giàu hình ảnh và sinh động.

- Ngôn ngữ hình ảnh trong sáng, giàu chất thơ, nhẹ nhàng phù hợp với tâm trạng ngây thơ, rụt rè của những đứa trẻ trong buổi tựu trường đầu tiên.

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Nội dung chính Gió lạnh đầu mùa

Nội dung chính Người mẹ vườn cau

Nội dung chính Nắng mới

Nội dung chính Nếu mai em về Chiêm Hóa

Nội dung chính Đường về quê mẹ

 

Đánh giá

0

0 đánh giá