Nội dung chính Sao băng (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều

214

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 8 chính xác nhất sách Cánh diều giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 8.

Nội dung chính Sao băng (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều

Nội dung chính Sao băng

 Những thông tin chính của văn bản Sao băng cung cấp là giới thiệu và giải thích hiện tượng sao băng. Nội dung chính của bài được nêu thành các đề mục nhỏ, người đọc chỉ cần chú ý các đề mục ấy trong bài viết là nắm được thông tin chính của văn bản này

Bố cục Sao băng

- Phần 1 (từ đầu đến …hố lòng chảo sâu trên lục địa): giới thiệu và lí giải hiện tượng sao băng.

- Phần 2 (tiếp đến …mưa sao băng khá thuận lợi): nguyên do xuất hiện và sự hình thành hiện tượng sao băng và mưa sao băng.

- Phần 3 (phần còn lại): những điều kì thú khi sao băng rơi.

Nội dung chính Sao băng (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 1)

Đọc tác phẩm Sao băng

Bố cục Sao băng (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Sao băng (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Sao băng (Cánh diều) chính xác nhất (ảnh 1)

Nội dung chính Sao băng (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 2)

Tóm tắt Sao băng

Sao băng là đường nhìn thấy của các thiên thạch và vẫn thạch khi chúng đi vào khí quyển Trái Đất (hoặc của các thiên thể khác có bầu khí quyển). Khi thiên thạch chuyển động với vận tốc siêu thanh, nó sinh ra các sóng xung kích (shock wave) do nó "va chạm" với các "hạt" của khí quyển và nén chúng nhanh hơn so với chúng có thể dãn ra khỏi đường chuyển động của thiên thạch. Với vận tốc cao như vậy, các phân tử không khí trên đường đi của thiên thạch bị nung nóng bởi sóng xung kích, hoặc bị nén quá mạnh đến mức nhiệt độ của sóng xung kích tăng lên đến hàng ngàn độ và làm cho các thành phần vật chất của thiên thạch bị nung đến nóng sáng.

Ý nghĩa nhan đề Sao băng

Sao băng là đường nhín thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào bầu khí quyển..., mưa sao băng là hiện tượng nhiều sao băng xuất hiện đồng thời hoặc nối tiếp nhau từ chung một điểm xuất phát trên bầu trời; các trận mưa sao băng như Qua-đờ-ran-tit, En-ta A-qua-rít,.....

Giá trị nội dung Sao băng

Văn bản nói về một trong những hiện tượng đẹp và kì thú của tự nhiên – sao băng. Qua đó, văn bản cung cấp đầy đủ các thông tin về nguyên nhân, sự ra đời và hình thành của hiện tượng sao băng.

Giá trị nghệ thuật Sao băng

Cấu trúc chặt chẽ, giải thích cặn kẽ, rõ ràng, làm tăng tính chân thực thông tin trong văn bản.

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá