Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Viết đoạn văn (khoảng 9 - 12 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Lá bưởi lá chanh của Lưu Quang Vũ

353

Với giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 8 Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn đầy đủ Tập 1 và Tập 2 chương trình sách mới sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong sách SBT Ngữ Văn 8 từ đó học tốt môn Ngữ văn 8.

Viết đoạn văn (khoảng 9 - 12 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Lá bưởi lá chanh của Lưu Quang Vũ

Bài tập 1 trang 19 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Viết đoạn văn (khoảng 9 - 12 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Lá bưởi lá chanh của Lưu Quang Vũ, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một biện pháp tu từ.

Trả lời:

– Em có thể viết đoạn văn theo dàn ý sau đây:

+ Mở đoạn: giới thiệu nhan đề (Lá bưởi lá chanh), tác giả (Lưu Quang Vũ), cảm nghĩ chung về bài thơ.

+ Thân đoạn: lần lượt nêu cảm nghĩ về các yếu tố nghệ thuật (thể thơ, vần, nhịp, biện pháp tu từ,...) và nội dung của bài thơ (tình cảm của người dân dành cho các anh bộ đội, cho đất nước).

+ Kết đoạn: khái quát cảm nghĩ của em về bài thơ.

- Đoạn văn cần đảm bảo các yêu cầu về dung lượng (khoảng 9 – 12 câu), liên kết, diễn đạt (sử dụng ít nhất một biện pháp tu từ) và quy cách trình bày.

* Đoạn văn mẫu tham khảo:

“Lá bưởi, lá chanh” là bài thơ hay và ấn tượng của tác giả Lưu Quang Vũ. Bài thơ được làm theo thể tự do, số tiếng, cách chia khổ linh hoạt. Bài thơ gieo vần chân, gồm cả vần liền, vần cách tạo sự luyến láy và gắn kết về âm điệu giữa những dòng thơ. Bên cạnh đó là cách ngắt nhịp linh hoạt biểu đạt phong phú các cung bậc cảm xúc của nhà thơ. Cảm xúc của bài thơ được khơi nguồn từ cảm hứng ca ngợi tình cảm của quê hương, của nhân dân đối với những người lính, đối với đất nước. Người bộc lộ cảm xúc trong bài thơ là một người lính chiến đấu xa nhà. Tình cảm của anh dành cho những người mẹ, người em ở nơi anh đóng quân. Họ là đại diện của nhân dân với những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nổi bật trong bài thơ là hình ảnh lá bưởi, lá chạnh. Chúng mang ý nghĩa biểu tượng cho tình cảm của nhân dân dành cho những người lính đang trực tiếp chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Hình ảnh đó cũng thể hiện ý chí, khát vọng hoà bình, độc lập của nhân dân ta, biểu tượng cho tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng đóng góp sức mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đọc bài thơ chắc hẳn mỗi chúng ta không ai là không bồi hồi nhớ về những kĩ niệm thân thương nơi quê nhà.

Đánh giá

0

0 đánh giá