Giáo án Bếp lửa Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 8

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Bếp lửa Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt

- HS cảm nhận được bức tranh chân dung người bà, người cháu và tình bà cháu đầy yêu thương, ấm áp. Qua đó, HS sẽ thấy được những bức “chân dung cuộc sống” được thể hiện khác nhau ở các thể loại tiểu thuyết, truyện, thơ

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Bếp lửa

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Bếp lửa

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.

- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề.

3. Phẩm chất

- Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; biết sống có trách nhiệm

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng bước vào bài Bếp lửa

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ suy nghĩ về một tác phẩm nói về tình cảm gia đình

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một tác phẩm nói về tình cảm gia đình

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi gợi mở: Em hãy chia sẻ suy nghĩ về một tác phẩm nói về tình cảm gia đình mà em biết

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe yêu cầu của GV,

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời một số HS chia sẻ suy nghĩ về một tác phẩm nói về tình cảm gia đình

* Gợi ý tham khảo:

Tác phẩm nói về tình cảm gia đình để lại nhiều ấn tượng cho em đó là truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” của nhà văn Tạ Duy Anh. Tác phẩm nói về tình cảm của hai anh em Kiều Phương lúc đầu có trục trặc khi người anh có thái độ tỏ ra kiêu căng, vì ghen tị với người em của mình về tài năng. Nhưng về sau tình cảm lại càng gắn bó hơn vì người em sau khi đi thi vẽ  đã vẽ bức chân dụng người anh hai của mình. Điều đó nói lên tình cảm của người em dành cho người anh là tuyệt đối, luôn luôn coi trọng, yêu thương anh trai bằng tất cả tấm lòng nhân hậu của mình. Người anh lúc đầu có thái độ không đúng nhưng cuối cùng lại hiểu ra tình cảm đó và yêu thương em gái hết mực. Có lẽ người anh cũng đã rất tự hào vì đã có một người em tài năng và nhân hậu. Và người em khi biết người anh đã có thái độ thay đổi rất nhiều vì lòng đố kị đã rất buồn nhưng tình cảm của người em thật khiến cho người ta cảm phục. Câu chuyện viết về tình anh em thật đơn giản nhưng lại mang nhiều giá trị và để lại bài học sâu sắc cho mỗi người, mỗi gia đình về tình cảm ruột thịt.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét phần trình bày của HS

- GV dẫn dắt vào bài học: Trong mỗi cuộc đời của chúng ta, ai cũng được lớn lên và sinh ra từ dòng sữa ngọt ngào của mẹ, những câu chuyện cổ tích của bà, ai cũng có riêng cho mình những kỉ niệm đẹp của một thời thơ ấu hồn nhiên, trong sáng bên mẹ, bên bà. Những kỉ niệm ấy là những điều thiêng liêng, nó có sức mạnh phi thường nâng đỡ con người suốt một hành trình dài và rộng của cuộc đời. Tác giả Bằng Viẹt cũng có riêng cho ông một kỉ niệm, đó là những tháng năm sống bên bà, cùng bà nhóm lên cái bếp lửa thân thương. Không chỉ thế, điều in đậm trong tâm trí của ông còn là tình cảm hai bà cháu và ngày hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận điều đó qua bài thơ “Bếp lửa” – một trong những sáng tác nổi bật của tác giả Bằng Việt.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến tác giả Mô-li-e và văn bản.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức Bếp lửa.

Để mua Giáo án Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Lặng lẽ Sa Pa

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 23

Giáo án Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện)

Giáo án Nói và nghe: Giới thiệu về một cuốn sách (truyện)

Giáo án Thực hành đọc: Chiếc lá cuối cùng

 

Đánh giá

0

0 đánh giá