Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 20: Thực hành bài toán tìm kiếm

256

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 20: Thực hành bài toán tìm kiếm hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học 11 Bài 20 từ đó học tốt môn Tin học 11

Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 20: Thực hành bài toán tìm kiếm

Luyện tập

Luyện tập trang 98 Tin học 11: Chỉnh sửa lại chương trình của Nhiệm vụ 3 để cho phép chương trình có thể tìm kiếm điểm số trên danh sách điểm số được sắp xếp theo thứ tự giảm dần.

Lời giải:

Def BinrySearch(A,K):

     left=0

     right=len(A)-1

     while left<=right:

         mid=(left+right)//2

         if A[mid]==K:

          return mid

         elif A[mid]<K:

          left=mid-1

         else:

          right=mid+1

     return -1

input_file=open(“diemthi_sx.inp”)

ds_diem=[]

for line in input_file.readlines():

     ds_diem.append(float(line))

input_file.close():

diem=float(input(‘nhập điểm số cần kiểm tra:’))

vitri=BanirySearch(ds_diem,diem)

if vitri==-1:

     print(‘không tồn tại điểm số cần tìm trong danh sách’)

else:

     print(‘điểm cần tìm nằm ở hàng thứ’,vitri,’trong danh sách’)

Vận dụng

Vận dụng trang 98 Tin học 11: Viết chương trình tra cứu tên theo điểm thi của học sinh trong lớp. Chương trình cho phép người dùng nhập vào khoảng điểm số cần tìm kiếm (ví dụ từ 6 đến 8). Chương trình kiểm tra và thông báo tên của học sinh có điểm số nằm trong khoảng tương ứng. Giải bài toán trong hai trường hợp: điểm được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên như trong Nhiệm vụ 1 hoặc điểm được sắp xếp theo thứ tự tăng dẫn như sau:

Sơn 5.6

Huyền 7.4

Nam 7.8

Hùng 8.4

Hương 8.9

Hà 9.5

Lời giải:

1.Điểm được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên:

# Danh sách tên học sinh

class_names = ["Sơn", "Huyền", "Nam", "Hùng", "Hương", "Hà"]

# Danh sách điểm thi tương ứng

class_scores = [5.6, 7.4, 7.8, 8.4, 8.9, 9.5]

# Nhập khoảng điểm cần tra cứu

start_score = float(input("Nhập điểm bắt đầu của khoảng điểm: "))

end_score = float(input("Nhập điểm kết thúc của khoảng điểm: "))

# Kiểm tra và thông báo tên học sinh có điểm nằm trong khoảng tương ứng

found = False

for i in range(len(class_names)):

  if class_scores[i] >= start_score and class_scores[i] <= end_score:

   print("Học sinh", class_names[i], "có điểm là", class_scores[i])

   found = True

if not found:

  print("Không tìm thấy học sinh nào có điểm trong khoảng điểm đã nhập.")

2.Điểm được sắp xếp theo thứ tự tăng dần:

# Danh sách tên học sinh

class_names = ["Sơn", "Huyền", "Nam", "Hùng", "Hương", "Hà"]

# Danh sách điểm thi tương ứng (đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần)

class_scores = [5.6, 7.4, 7.8, 8.4, 8.9, 9.5]

# Nhập khoảng điểm cần tra cứu

start_score = float(input("Nhập điểm bắt đầu của khoảng điểm: "))

end_score = float(input("Nhập điểm kết thúc của khoảng điểm: "))

# Tìm kiếm nhị phân để tra cứu tên học sinh

found = False

low = 0

  high = len(class_names) – 1

while low <= high:

  mid = (low + high) // 2

  if class_scores[mid] >= start_score and class_scores[mid] <= end_score:

   print("Học sinh", class_names[mid], "có điểm là", class_scores[mid])

   found = True

   break

  elif class_scores[mid] < start_score:

   low = mid + 1

  else:

   high = mid - 1

if not found:

  print("Không tìm thấy học sinh nào có điểm trong khoảng điểm đã nhập.")

Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều

Bài 19: Bài toán tìm kiếm

Bài 21: Các thuật toán sắp xếp đơn giản

Bài 22: Thực hành bài toán sắp xếp

Bài 23: Kiểm thử và đánh giá chương trình

Đánh giá

0

0 đánh giá