Giáo án KHTN 8 (Cánh diều 2024) Bài 9: Base

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 8 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN lớp 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án KHTN 8 (Cánh diều 2024) Bài 9: Base

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

- Nêu được khái niệm base (tạo ra ion OH-)

- Nêu được kiềm là các hydroxide tan tốt trong nước.

- Tiến hành được thí nghiệm base là làm đổi màu chất chỉ thị, phản ứng với acid tạo muối, nêu và giải thích được hiện tượng và rút ra nhận xét về tính chất hóa học của base.

- Tra được bảng tính tan để biết một số hydroxide cụ thể thuộc loại kiềm hoặc base không tan.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự học và tự chủ: Chủ động, tự tìm hiểu về khái niệm base, tính chất của base và tra bảng tính tan.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác:

+ Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về base.

+ Hoạt động nhóm có hiệu quả theo yêu cầu của GV trong khi thảo luận, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành viên trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Năng lực nhận thức KHTN: Trình bày được khái niệm base, nêu được kiềm là các hydroxide tan tốt trong nước.

- Năng lực tìm hiểu KHTN: Quan sát các thí nghiệm base, nêu và giải thích được hiện tượng và rút ra nhận xét về tính chất hóa học của base được học trong bài.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được hợp chất nào có tính chất base, phân loại và nêu được tính chất của base được học trong bài. Tra được bảng tính tan để biết được một số hydroxide.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ: Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

- Trung thực: Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề của bài học.

- Trách nhiệm: Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

II. Thiết bị dạy học và học liệu 

1. Giáo viên

- Giáo án, slide, máy tính, máy chiếu, bảng nhóm, các hình ảnh theo SGK.

- Dụng cụ: Giá để ống nghiệm, ống nghiệm, ống hút nhỏ giọt, mặt kính đồng hồ, thìa thủy tinh, kẹp gỗ.

- Hóa chất: Dung dịch NaOH loãng, dung dịch HCl, Mg(OH)2, giấy quỳ tím, dung dịch phenolphthalein.

- Phiếu học tập

2. Học sinh

- Vở ghi, SGK, SBT, dụng cụ học tập

- Đọc trước nội dung bài 9. Base, tìm hiểu kiến thức liên quan đến bài học qua internet, sách báo.

- Giấy A0.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút)

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề để học sinh biết được vai trò của base trong cuộc sống.

b) Nội dung:

- Cho học sinh xem video quy trình làm bánh mứt.

- Học sinh quan sát các mẫu sau:

(1) Bí đao ngâm trong nước vôi trong làm mứt;

(2) Cà chua ngâm trong nước vôi trong làm mứt.

Giáo án KHTN 8 Bài 9 (Cánh diều 2023): Base (ảnh 1)

Để tránh nguyên liệu bị nát vụn khi chế biến trong quá trình làm bánh mứt người ta thường ngâm nguyên liệu vào nước vôi trong. Trong quá trình đó độ chua của một số loại quả sẽ giảm đi. Vì sao lại như vậy?

c) Sản phẩm:

- Học sinh bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh đúng trong vấn đề nghiên cứu. Dự kiến sản phẩm:

Nước vôi trong có tính kiềm sẽ tác dụng với acid trong các loại quả làm cho độ chua của một số loại quả sẽ giảm đi.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV cho học sinh xem video quy trình làm bánh mứt.

- Quan sát mẫu, hình ảnh trên máy chiếu và trả lời câu hỏi:

? Để tránh nguyên liệu bị nát vụn khi chế biến trong quá trình làm bánh mứt người ta thường ngâm nguyên liệu vào nước vôi trong. Trong quá trình đó độ chua của một số loại quả sẽ giảm đi. Vì sao lại như vậy?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi của GV đưa ra.

- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.

* Báo cáo, thảo luận

- GV yêu cầu 2 - 3 HS đại diện nhóm trình bày, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, chốt lại kiến thức, đặt vấn đề vào bài.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (95 phút)

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm của base và phân loại base. (35 phút)

a) Mục tiêu:

- Nêu được khái niệm base (tạo ra ion OH-), cách gọi tên và công thức hóa học của một số base thông dụng.

- Nêu được kiềm là các hydroxide tan tốt trong nước.

- Tra được bảng tính tan để biết một số hydroxide cụ thể thuộc loại kiềm hoặc base không tan.

b) Nội dung:

- GV chia lớp thành 4 nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1, từ đó lĩnh hội kiến thức.

- GV giới thiệu các loại thực phẩm chứa hàm lượng base cao

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 9: Base.

Để mua Giáo án KHTN 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

Giáo án Bài 8: Acid

Giáo án Bài 10: Thang pH

Giáo án Bài 11: Oxide

Giáo án Bài 12: Muối

Đánh giá

0

0 đánh giá