Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 8 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN lớp 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án KHTN 8 (Cánh diều 2024) Bài 8: Acid
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Nêu được khái niệm acid (tạo ra ion H+)
- Tiến hành được thí nghiệm của hydrochloric acid (làm đổi màu chất chỉ thị; phản ứng với kim loại), nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hóa học) và rút ra nhận xét về tính chất của acid.
- Trình bày được một số ứng dụng của một số acid thông dụng
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về khái niệm, tính chất hóa học của acid; một số acid thông dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết vấn đề trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được khái niệm, tính chất hóa học của acid; một số acid thông dụng…
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nắm được tính chất của acid và ứng dụng của một số acid trong đời sống
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng những hiểu biết về acid để giải thích được những vấn đề liên quan đến acid trong thực tiễn đời sống.
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu khái niệm, tính chất của acid và một số acid thông dụng.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ mà GV yêu cầu.
- Trung thực, trách nhiệm trong báo cáo kết quả các họa động và kiểm ra đánh giá.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- Giáo án, slide,máy tính, máy chiếu, bảng nhóm, các hình ảnh theo SGK.
- Các dụng cụ, hoá chất để tiến hành các thí nghiệm 1, 2 đã nêu trong SGK.
- Phiếu thực hành.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, dụng cụ học tập.
- Giấy A0.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (15 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho học sinh, kích thích sự tò mò của HS tìm hiểu kiến thức mới qua một số loại quả thông dụng có vị chua như sấu, chanh, me....
b) Nội dung:
- HS xem ảnh hoặc video về một số loại quả thông dụng:
- HS cho biết tên của những loại quả trên. Các loại quả này thường được sử dụng như thế nào trong đời sống? Chúng có đặc điểm gì chung?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS. Dự kiến:
+ Tên các loại quả theo thứ tự từ trái qua phải: quả sấu, quả me, quả chanh.
+ Các loại quả này được dùng để pha nước giải khát hoặc nấu canh chua.
+ Đặc điểm chung của các loại quả: vị chua.
d) Tổ chức thực hiện:
* GV giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp thành các nhóm (theo bàn) và cho HS xem ảnh hoặc video về một số loại quả thông dụng và đặt vấn đề: Các em hãy cho biết tên của những loại quả trên. Các loại quả này thường được sử dụng như thế nào trong đời sống? Chúng có đặc điểm gì chung?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi của GV đưa ra.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
* Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu 2 - 3 HS đại diện nhóm trình bày, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức, hướng học sinh vào việc nghiên cứu acid.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (95 phút)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm của acid (30 phút)
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm acid (tạo ra ion H+).
b) Nội dung:
- GV nêu cách pha nước chấm cho một số món ăn dùng tới giấm hoặc chanh, tắc và đặt câu hỏi với HS về vị của loại quả, giấm để pha nước chấm trên.
- HS kể tên những loại quả có vị chua và đặt câu hỏi “Vì sao các loại quả khác nhau và giấm lại có vị chua?”.
- GV dẫn dắt HS đến khái niệm acid.
- HS xem ví dụ HCl, H2SO4; tự viết sơ đồ của HNO3.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS. Dự kiến:
+ Những loại quả có vị chua: Chanh, tắc, …
+ Sở dĩ các loại quả này và giấm có vị chua do thành phần của nó có chứa acid.
+ Sơ đồ: HNO3 → H+ + NO3-
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 8: Acid.
Để mua Giáo án KHTN 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án KHTN 8 (Cánh diều) hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 6: Nồng độ dung dịch
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.