Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

340

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 16: Tin học với nghề nghiệp hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tin học 8 Bài 16 từ đó học tốt môn Tin học 8.

Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Khởi động trang 91 Tin học 8: An, Minh, Khoa sôi nổi trò chuyện về chủ đề mà ba bạn đang tìm hiểu. Những nghề nghiệp mà ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc rõ ràng nhất.

An: Tớ được nghe mẹ kể nhiều về nghề kế toán của mẹ: Ứng dụng tin học giúp mẹ làm việc hiệu quả hơn nhiều, như việc theo dõi các giao dịch tài chính tạo ra các báo cáo tổng hợp phức tạp.

Khoa: Tớ nghĩ chắc chắn ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc cho nghề giáp viên. Thầy cô có thể dạy học trực tuyến và nhất là tớ thấy những tiết học trên lớp có ứng dụng tin học thì lôi cuốn và dễ hiểu hơn nhiều.

Minh: Tớ thì tìm hiểu về nghề hoạ sĩ. Bây giờ các bức tranh không chỉ được tạo ra bằng bút lông và màu nước nữa mà còn được tạo ra trên máy tính. Sau này tớ muốn trở thành nhà thiết kế đồ hoạ máy tính.

Còn ý kiến của em thì sao?

Trả lời:

Tớ tìm hiểu nghề Chế tạo robot. Các kỹ sư chế tạo robot đều biết các kiến thức cơ bản quan trọng đối với robot. Họ là cầu nối giữa kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, khoa học máy tính và thậm chí cả tâm lý học. Để trở thành một kỹ sư chế tạo robot, tớ phải có đầy đủ các kỹ năng và lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

1. Tin học giúp nâng cao hiệu quả công việc

Câu hỏi trang 93 Tin học 8: 1. Hãy ghép mỗi ứng dụng ở cột B với một nghề phù hợp nhất ở cột A để chứng minh cho việc ứng dụng của tin học có thể tăng hiệu quả công việc.

Hãy ghép mỗi ứng dụng ở cột B với một nghề phù hợp nhất ở cột A (ảnh 1)

2. Em hãy kể ra những ứng dụng tin học mà các thầy cô giáo đã sử dụng để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập.

Trả lời:

1. Ghép mỗi ứng dụng ở cột B với một nghề phù hợp nhất ở cột A: 1d, 2e, 3a, 4c, 5b

2. Những ứng dụng tin học mà các thầy cô giáo đã sử dụng để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập: Tạo bài giảng điện tử, bài giảng elearning, khoá học trực tuyến, video bài giảng, thí nghiệm ảo, các phần mềm học tập như: Quizizz, Kahoot…

2. Bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học

Hoạt động 2 trang 93 Tin học 8: Bình đẳng giới trong lĩnh vực tin học

Câu 1 trang 93 Tin học 8: Nếu có bạn nào đó nói với em “Nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học chỉ dành cho nam giới”, em sẽ trả lời bạn như thế nào? Tại sao?

Trả lời:

Tin học đang thúc đẩy sự phát triển của mọi ngành nghề, phụ nữ đủ sức khoẻ, trí tuệ, phẫm chất vẫn phù hợp trong những lĩnh vực này.

Câu 2 trang 93 Tin học 8: Em biết những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?

Trả lời:

Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc: DigiGirlZ, Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ thông tin.

Câu hỏi trang 94 Tin học 8: Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

A. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn.

B. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn.

C. Phụ nữ và trẻ em giá không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ.

D. Mọi người dều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 94 Tin học 8: Em hãy phỏng vấn một vài người (có thể là bố mẹ, người quen của bố mẹ, thầy cô,…) để tìm hiểu về những ứng dụng tin học giúp họ nâng cao hiệu quả công việc.

Trả lời:

Những ứng dụng tin học giúp họ nâng cao hiệu quả công việc như: Tính lương nhân viên, tính tiền cho khách ở cửa hàng, chấm công nhân viên, tính các khoản thu chi trong gia đình, tính điểm trung bình, lưu trữ và soạn thảo văn bản, gửi mail, …

Luyện tập 2 trang 94 Tin học 8: Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất.

Bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học có thể dẫn tới hậu quả gì?

A. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

B. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sốn

C. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.

D. Cả ba hậu quả trên.

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 94 Tin học 8: Em hãy đề xuất với thầy cô giáo và các bạn tổ chức một cuộc thi thuyết trình về ứng dụng tin học trong các nghề nghiệp tại Việt Nam. Em hãy tìm hiểu và tạo ra bài thuyết trình của mình nhé. Hãy chia sẻ với bạn bè về bài thuyết trình của em.

Trả lời:

Em hãy đề xuất với thầy cô giáo và các bạn tổ chức một cuộc thi thuyết trình (ảnh 1)

Vận dụng 2 trang 94 Tin học 8: Trong vai trò một học sinh lớp 8, em có thể làm gì để thúc đẩy bình đẳng giới ở lứa tuổi của em, ở khía cạnh sử dụng máy tính và ứng dụng tin học trong học tập?

Trả lời:

Trong vai trò một học sinh lớp 8, để thúc đẩy bình đẳng giới ở lứa tuổi của em, ở khía cạnh sử dụng máy tính và ứng dụng tin học trong học tập:

Bản thân em tích cực ứng dụng tin học trong học tập, tích cực tạo ra sản phẫm số và dùng những sản phẫm số này để truyền cảm hứng cho các bạn nữ trong trường cùng phát triển khả năng ứng dụng tin học trong học tập và hướng nghiệp.

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 15: Gỡ lỗi

Bài 1: Lược sử công cụ tính toán

Bài 2: Thông tin trong môi trường số

Bài 3: Thực hành: Khai thác thông tin số

Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số

Đánh giá

0

0 đánh giá