Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 9b: Ghép ảnh hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tin học 8 Bài 9b từ đó học tốt môn Tin học 8.
Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 9b: Ghép ảnh
Trả lời:
Từ các bức ảnh ở Hình 1, ta ghép và chỉnh sửa ảnh sẽ được kết quả là Hình 2.
1. Thay thế vùng ảnh bầu trời
A. Chọn công cụ Magic Wand.
B. Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn.
C. Gõ phím Delete để xoá vùng được chọn.
D. Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.
Trả lời:
A → B → D → C.
Trả lời:
Lí do ta nhìn thấy hình ảnh bầu trời mà không nhìn thấy hình ảnh rừng cây ở Hình 6 vì ta đã thêm đối tượng từ tệp ảnh Bầu trời.png và lớp đối tượng này đã che hết lớp rừng cây.
Trả lời:
Theo em, sau khi thực hiện thao tác nhân bản ở Hình 9, lớp Bóng bầu trời ở dưới lớp Rừng.
3. Thêm con thuyền
Trả lời:
Thay đổi kích thước:
Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.
Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.
Thay đổi vị trí:
Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.
Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.
Luyện tập (trang 66)
Trả lời:
Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh cần chỉnh sửa.
1. Thay thế vùng ảnh bầu trời
a) Xóa vùng bầu trời và bóng bầu trời:
Chọn công cụ Magic Wand.
Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn (vùng bầu trời và bóng bầu trời).
Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.
Gõ phím Delete để xoá vùng được chọn.
b) Thêm vùng bầu trời:
Chọn thẻ Layers.
Chọn Import From File, trong cửa sổ Open chọn tệp ảnh Bầu trời.
Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xóa nửa dưới của bầu trời.
Thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.
c) Tạo bóng bầu trời:
Nhân bản lớp bầu trời bằng chọn lớp và cách nháy chuột vào Duplicate và đổi tên lớp.
Chọn lớp bóng bầu trời>Chọn thẻ Layers>Chọn Flip Vertical (lật ảnh theo chiều dọc).
2. Thêm con thuyền
a) Thay đổi kích thước:
Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.
Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.
b) Thay đổi vị trí:
Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.
Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.
Luyện tập 2 trang 66 Tin học 8: Công cụ nào sau đây không cho phép chọn một vùng ảnh?
A. Magic Wand.
B. Rectangle Seclect.
C. Ellipse Select.
D. Lasso Select.
E. Move Selected Pixels.
Trả lời:
Đáp án E. Move Selected Pixels. (Công cụ thay đổi kích thước, vị trí đối tượng)
Trả lời:
Nháy chuột vào tên lớp trong hộp Layers để đặt lớp đó thành lớp hiện hành rồi nháy chuột vào bên trong lớp để chọn toàn bộ lớp.
Luyện tập 4 trang 67 Tin học 8: Em hãy nêu lợi ích của việc sử dụng các lớp trong xử lí ảnh.
Trả lời:
Việc phân lớp trong xử lí ảnh cho phép ta xử lí đối tượng ảnh trên từng lớp mà không ảnh hưởng tới các đối tượng ảnh ở các lớp khác. Đồng thời, ta dễ dàng thêm, bớt, ẩn, hiện đối tượng, thay đổi thứ tự xuất hiện, vị trí giữa các lớp để tạo nên bức ảnh mong muốn.
A. Rừng.
B. Thuyền.
C. Bầu trời.
D. Bóng bầu trời.
Trả lời:
B → A → C → D
B → C → D → A
Thực hành (trang 67)
Trả lời:
Thực hiện theo các bước:
Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh cần chỉnh sửa.
1. Thay thế vùng ảnh bầu trời
a) Xóa vùng bầu trời và bóng bầu trời:
Chọn công cụ Magic Wand.
Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn (vùng bầu trời và bóng bầu trời).
Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.
Gõ phím Delete để xoá vùng được chọn.
b) Thêm vùng bầu trời:
Chọn thẻ Layers.
Chọn Import From File, trong cửa sổ Open chọn tệp ảnh Bầu trời.
Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xóa nửa dưới của bầu trời.
Thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.
c) Tạo bóng bầu trời:
Nhân bản lớp bầu trời bằng chọn lớp và cách nháy chuột vào Duplicate và đổi tên lớp.
Chọn lớp bóng bầu trời>Chọn thẻ Layers>Chọn Flip Vertical (lật ảnh theo chiều dọc).
2. Thêm con thuyền
a) Thay đổi kích thước:
Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.
Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.
b) Thay đổi vị trí:
Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.
Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.
Vận dụng (trang 67)
- Nhân bản lớp chứa ảnh Cánh đồng.png, đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: lớp Núi - đồng - ruộng, lớp Lau.
- Trên lớp Núi - đồng - ruộng thực hiện xoá mây và các cây lau.
- Trên lớp Lau thực hiện xoá núi, mây và đồng ruộng.
- Nhập ảnh mây trắng từ tệp Mây trắng.png.
- Nhập ảnh em bé chăn trâu từ tập Chăn trâu.png. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh em bé đang cưỡi trâu.
- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.
Trả lời:
Thực hiện theo các bước:
- Nhân bản lớp chứa ảnh Cánh đồng.png, đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: Lớp Núi - đồng - ruộng, lớp Lau.
- Trên lớp Núi - đồng - ruộng thực hiện xoá mây và các cây lau.
- Trên lớp Lau thực hiện xoá núi, mây và đồng ruộng.
- Nhập ảnh mây trắng từ tệp Mây trắng.png.
- Nhập ảnh em bé chăn trâu từ tập Chăn trâu.png. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh em bé đang cưỡi trâu.
- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.
Trả lời:
HS tự tiến hành ghép ảnh của bản thân vào các trường học, địa danh... theo gợi ý sau:
- Đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: Lớp địa danh - người.
- Trên lớp địa danh thực hiện xoá các du khách và chỉnh sửa màu sắc.
- Nhập ảnh em. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh của em.
- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 10b: Xoay, cắt, thêm chữ vào ảnh
Bài 11b: Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.