Top 50 bài Tả ngôi nhà lá ở nông thôn

Toptailieu.vn xin giới thiệu 11 bài văn Tả ngôi nhà lá ở nông thôn hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn

Dàn ý Tả ngôi nhà lá ở nông thôn

1. Mở bài

– Giới thiệu chung về ngôi nhà .

– Cảm xúc chung của em đối với ngôi nhà.

2. Thân bài

Miêu tả từ ngoài vào trong

a. Vị trí của ngôi nhà

– Ngôi nhà nằm ở đâu ?

– Con đường dẫn đến ngôi nhà thế nào ?

– Đặc điểm dễ phân biệt nhất về ngôi nhà của em là gì ?

b. Đặc điểm bên ngoài 

– Ngôi nhà đã xây được lâu chưa ? Nó đã cũ hay còn mới ?

– Cổng nhà được làm bằng gì ? Có đặc thù như thế nào ?

– Ngôi nhà có hàng không ?

– Khoảng sân trước nhà như thế nào ? Có trồng hoa hay không ?

– Ngôi nhà có hình dáng thế nào : Nhà mái ngang, nhà cao tầng liền kề hay nhà mái thái ?

– Ngôi nhà được làm từ những vật tư gì ?

c. Đặc điểm bên trong

– Các cánh cửa được làm bằng vật tư gì ? Có điều gì đặc biệt quan trọng hay không ?

– Mái nhà được lợp bằng gì ?

– Màu sắc của tường, trần, nền nhà ra sao?

– Các đồ nội thất bên trong trong nhà được sắp xếp như thế nào ?

– Ngôi nhà của em có bao nhiêu phòng ?

-->

d. Sự gắn bó của em với ngôi nhà

– Các phòng ấy gắn bó với em và mái ấm gia đình em như thế nào ?

– Tình cảm của em so với ngôi nhà .

– Kỷ niệm em có với ngôi nhà và mọi người trong mái ấm gia đình .

– Có thể nêu cảm hứng của em trong những ngày em đi du lịch xa .

3. Kết bài

– Nêu ý nghĩa của ngôi nhà với em và mái ấm gia đình em .– Tình cảm đặc biệt quan trọng dành cho ngôi nhà .

Video Tả ngôi nhà lá ở nông thôn

Video Tả ngôi nhà lá ở nông thôn

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 1

Đi dọc sông Cần Thơ, qua xã Hưng Lợi, thấy ngôi nhà nhìn xuống sông cạnh cây bần già ba ngọn. Đó là ngôi nhà em ở. Ngôi nhà được cha mẹ cất từ hơn mười năm rồi.

Mười năm mái lá dừa nước đã bao lần thay mới cũ. Những tán dừa tán xoài cứ lên cao dần tỏa màu cạnh bên mái lá, vườn cam quýt sau vườn đang vào thời sung sức giục ngôi nhà đổi tường thay mái. Ngôi nhà còn đang đứng đó làm cái tổ ấm cho gia đình em. Mỗi ngày qua em càng thấy nó, in đậm vào tâm trí mình. Đến giờ cứ nhắm mắt lại em hình dung ra nó rõ mồn một. Này nhé, ngôi nhà được làm nên từ cây lá miệt vườn. Những cột kèo làm bằng cây đước, cây vú sữa, sầu riêng nước gồ láng bóng. Vách nhà được thăng bằng ván gỗ xoài, đỡ những tranh lá dừa nước hợp lý đều tăm tắp. Ba gian trước nhà được bố trí làm ba phần. Gian giữa là cái trang thờ gia tiên to rộng. Bát nhang, ống hương, bài vị cái nào cũng to, cái nào cũng được lau chùi cẩn thận. Trang thờ luôn toả khói trầm. Đĩa trái cây mùa nào thức nấy đầy trái vườn chín tới. Gian bên tay mặt có tủ ly, tủ chén đầy ắp đồ sứ, đồ thuỷ tinh. Tủ tivi, cassette kê cạnh bộ bàn trà. Trên vách gỗ tờ tranh lịch rực rỡ màu sắc. Gian bên tay trái có tủ gương loại nhất và bộ ván ngựa dày đẩy ngang tay em. Từ gian này có lối đi dọc nhà xuống nhà sau, cũng là lối vào phòng của cha mẹ em, rồi phòng à của em. Phòng em ở nhỏ thôi nhưng nó có đủ các đồ dùng cần thiết cho em. Cái giường một kê sát bên vách ngăn phòng, cái tủ sắt em đựng áo quần ở cuối giường. Đối diện với cửa ra vào bên kia là cửa sổ. Chỗ ấy là góc học tập của em. Một cái bàn học kê sát cửa sổ. Một cái giá sách ba tầng áp vào vách. Không ở đâu ngồi học yên tĩnh, thoải mái như ở đây. Sát với phòng em là những gian thuộc khu nhà bếp. Mái nhà được lợp ngược lại, đổ chung một lòng máng với nhà ở. Cha mẹ đã sắp đặt gian này gọn gàng. Chạn đồ ăn, bàn ăn một góc. Dàn bếp lò, xoong chảo một góc. Những lu gạo, lu mắm, lu nước mưa xếp đầy giữa hai khu trên... ở gian sau này ngày vài lần bếp đỏ lửa, ngày hai bữa cha mẹ và em quây quần quanh mâm cơm, ở gian này cả nhà gặp gỡ ngồi với nhau đều hơn, nhiều hơn ở gian nhà trước. Gian ngoài đó ba má tiếp khách, và cả nhà chỉ họp mặt đông đủ mỗi tối thứ bảy. Buổi tối duy nhất trong tuần em nghỉ học bài ra ngoài trò chuyện cùng cha, mẹ.

Ngôi nhà này cũng như bao ngôi nhà khác, hòa lẫn trong màu xanh cây lá miệt vườn. Mỗi ngày em quét dọn nhà sạch sẽ. Cô bác và các bạn có dịp đi dọc sông Cần Thơ, qua xã Hưng Lợi tới gốc bần già ba ngọn xin mời ghé nhà em. Mời nghỉ chân nơi bàn trà, thưởng thức trái vườn cho vị ngọt của trái cây cũng sự mát mẻ của ngôi nhà làm người khoẻ lại.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 2

Chắc hẳn trong số chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh những ngôi nhà bê tông cốt thép, có thể là nhà cấp bốn cũng có thể là những nhà tầng đến những ngôi nhà cao chọc trời. Thế nhưng, không phải ở đâu cũng may mắn được ở ngôi nhà chắc chắn, kiên cố như vậy, đâu đó ở những vùng nông thôn, xa xôi hẻo lánh kinh tế khó khăn vẫn là những ngôi nhà lá đơn sơ, mộc mạc.

Ở nông thôn, ta nhìn thấy nhiều những mái nhà lá đơn sơ bởi chi phí làm nhà rẻ hơn rất nhiều so với nhà bê tông cốt thép, "tiền nào của ấy" nhà lá không thể chắc chắn và an toàn bằng nhà bê tông. Nhà lá được chia làm nhiều loại, nhà lá ở vùng cao phía bắc thường làm bằng lá cọ, những lớp lá cọ khi mới lợp trông rất dày, dài và sáng bóng còn nhà lá trong miền nam vùng sông nước lại làm bằng lá dừa, các lá mảnh nhỏ, dài và đều hơn. Khi lợp mái nhà, lá được xếp thành nhiều lớp xen kẽ nhau để không ngấm nước mưa, cứ lớp này chồng lên lớp kia như những lớp vẩy trên da cá tạo nên những mái nhà dày. Nhà lá nhìn bên ngoài có vẻ lụp xụp thiếu chắc chắn nhưng thực tế lại khác hoàn toàn, trụ nhà là các cột gỗ to chắc nịch có cột bằng cả người ôm, vách nhà được ghép ván gỗ dày như tấm phản hoặc dát bằng chính lá lợp mái. Sàn nhà có thể được làm bằng ván gỗ hoặc bằng những thanh tre xếp đều tăm tắp khi bước đi trên đó lại phát ra những tiếng đặc trưng như lộc cộc hay kẽo kẹt. Sống trong ngôi nhà lá như là được thả mình vào thiên nhiên bởi không gian rất thoáng đãng, mát mẻ vào mùa hè, mùa đông lại rất ấm.

Hình ảnh nhà lá là một phần vẻ đẹp trong phong tục tập quán của người Việt Nam ta, dù có không tiện nghi và cao sang nhưng người dân nông thôn vẫn giữ được nét đẹp đó trong lối sống hiện đại ngày nay.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 3

Đa số các bạn nhỏ sống ở thành phố khi được hỏi về nhà lá đều cho rằng thời buổi hiện đại chẳng còn ai ở nhà lá nữa, thế nhưng có một sự thật là ở các vùng quê nông thôn, vùng sâu vùng xa hay các vùng cao phía bắc trên mảnh đất Việt Nam này vẫn còn tồn tại rất nhiều những mái nhà lá.

Các bạn biết không, gọi chung là nhà lá nhưng không phải là lá nào cũng dùng để lợp nhà được, thông thường người ta chỉ dùng là lá cọ và lá dừa nước, lá cỏ tranh để lợp nhà. Chẳng khó khăn gì để nhận ra một ngôi nhà lá, chúng là những ngôi nhà gỗ đội chiếc nón lá trên đầu, những lớp lá này được lợp rất khéo léo và chắc chắn, bện chặt và móc nối vào nhau thành từng hàng như một hàng người đứng khoác tay nhau. Sự đoàn kết của những lớp lá đã giúp cho ngôi nhà mưa không bị dột, nắng không xuyên qua và gió bão cũng không làm xê dịch hay tốc mái. Những ngôi nhà lá không hẳn là làm trên mặt nước nhưng vẫn phải xây cao cách mặt đất và đi lên bằng cầu thang, rất độc đáo, phần vì làm cho ngôi nhà cao ráo, sạch sẽ và thoáng mát hơn, phần lại tránh thú dữ. Một căn nhà lá thường rộng 3 - 5 gian, bên trong không chia phòng như nhà bê tông mà chỉ ngăn vách bằng tre nứa chính vì thế mà không gian trong nhà được mở rộng hơn, không bí bách và cảm giác như sống trong đó con người ta sẽ "dễ thở" hơn. Nằm trên sàn nhà bằng gỗ vào mùa hè cũng có thể làm bạn "nổi da gà" vì độ mát mẻ, còn mùa đông dù chỉ trải tấm chiếu cói cũng thấy ấm áp.

Ngày nay với điều kiện khá giả hơn, nhiều người vẫn dựng nhà lá để ở nhưng đề cao tính chắc chắn, kiên cố và thẩm mỹ, chính vì thế xuất hiện nhiều những ngôi nhà lá đẹp, bóng bẩy và sang trọng, có khi còn đắt đỏ hơn việc xây nhà cao tầng. Những ngôi nhà lá như thế vừa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt vừa để gìn giữ hình ảnh bản sắc dân tộc.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 4

Đi đến các tỉnh vùng cao phía Bắc, nhìn từ trên đường đèo xuống các thung lũng, giữa các vách núi hay giữa ruộng nương bạt ngàn là những "cây nấm rơm" của đồng bào dân tộc nơi đây, đó chính là những ngôi nhà lá đặc trưng của vùng nông thôn miền ngược.

Những ngôi nhà lá là thích hợp và phù hợp với hoàn cảnh sống cũng như đặc điểm khí hậu khắc nghiệt nơi đây, những ngôi nhà lá đắp vách bằng đất rồi lợp mái bằng lá cọ trông đơn sơ, giản dị mà mộc mạc thân thương đến lạ kỳ. Mùa hè khi đến đây bước vào căn nhà lá chúng ta sẽ không cần quạt, bởi căn nhà như một chiếc điều hòa tự nhiên tuyệt vời, gió ở ngoài có thể nóng nhưng vào trong nhà lại rất mát mẻ, thoáng đãng. Mùa đông những căn nhà lá đơn sơ ấy lại ôm ấp sưởi ấm cho con người, những bếp củi trong nhà như những lò sưởi cháy suốt ngày đêm không ngừng nghỉ. Đa số ngôi nhà lá thường có ba gian và hai cửa, một cửa chính, một cửa phụ và ít nhất có hai cửa sổ, ba gian nhà được chia ra thành từng khu khác nhau, từ cửa chính bước vào gian bên trái thường là gian bếp nấu nướng, tắm giặt; gian bên phải là phòng ngủ, gian giữa rộng nhất là nơi tiếp khách và đặt bàn thờ tổ tiên. Sự bố trí như vậy mang lại cảm giác ấm cúng và gọn gàng cho ngôi nhà. Những cột gỗ lớn làm trụ nhà giống như những đôi chân to khỏe, chắc chắn chống đỡ cả ngôi nhà, dù bão gió cũng không làm lung lay, cây nấm khổng lồ ấy nằm giữa đại ngàn cứ lớp lá cũ mục đi lại được thay bằng lớp lá mới, giống như việc thay một chiếc mũ mới cho mình. Bên ngoài một ngôi nhà lá còn được bảo vệ bằng lớp hàng rào đá, những viên đá to nhỏ khác nhau, người xếp khéo căn kẻ góc cạnh của từng viên giúp cho bức tường không có chất kết dính nhưng vẫn rất kiên cố.

Có thể nói, nhà lá là một trong những không gian đặc trưng tiêu biểu cho nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Em rất yêu thích những ngôi nhà lá và mong sẽ có nhiều cơ hội được ở trải nghiệm ở nhiều những ngôi nhà lá khác nhau.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 5

Ở nông thôn hầu như nhà nào cũng có một khoảng sân rộng hoặc vườn cây nho nhỏ bao quanh ngôi nhà. Ngôi nhà của em cũng giống như thế. Nó nằm trên hương lộ nối thị xã với vùng ngoại ô. Mặt tiền nhà quay về hướng nam, sau lưng nhà là cánh đồng lúa quanh năm tươi tốt.

Nhìn từ xa, ngôi nhà giống hệt trong bức tranh mĩ nghệ vẽ cảnh nông thôn: mái ngói nhà nửa ẩn, nửa hiện trong vườn cây xanh, vòm lá loà xoà che khuất, một cây cau cao vút in trên nền trời, cánh đồng xanh mướt đến tận chân trời. Đến gần, cổng nhà hiện ra dưới lớp sơn màu xanh nước biển. Em đi qua khoảng sân nhỏ là đến bậc thềm của gian nhà chính. Nhà em là nhà ngói ba gian cất theo lối cổ. Tường nhà quét vôi xanh, mái lợp ngói đỏ. Cửa nhà đều làm bằng gỗ đánh vec-ni rất bóng. Gian nhà chính gồm có bộ sa-lông gỗ để tiếp khách, bàn thờ tổ tiên ở gian giữa. Phía trái gian chính là phòng ngủ của mẹ em và bà ngoại. Phía sau phòng ấy là phòng ngủ của em. Đồ đạc trong nhà: tủ thờ, tủ chén, tủ áo đều làm bằng gỗ quý, đánh vec- ni bóng loáng. Nhà em đã qua một lần tu sửa. Khi sửa nhà, mẹ em cho cất nhà bếp rời ra, cách gian nhà chính một khoảng sân hẹp. Nhà bếp cũng đồng thời là phòng ăn có cửa sổ mở rộng nhìn ra cánh đồng. Nhà bếp sáng sủa và luôn sạch sẽ. Cạnh sân bếp là giếng nước. Sân bếp mát rượi nhờ bóng râm của cây xoài tượng. Nhà vệ sinh ở góc phải, cách xa nhà bếp một tí.

Mảnh vườn nhìn từ xa như trong tranh ấy ở phía đông ngôi nhà. Vườn bao bọc phía sau nhà thành hình chữ L. Cây trong vườn không nhiều nhưng cành lá làm khuất nhà. Vườn quanh năm mát mẻ rì rào gió thổi. Các cây xoài, mãng cầu, vú sữa trò chuyện cùng nhau. Gió thổi từ cánh đồng vào, mơn man trên mấy luống rau, thì thầm với chậu hoa sứ ở hiên nhà. Cây cau đầu hè tô điểm cho mảnh vườn nét đẹp thanh tao, mộc mạc của làng quê.

Nhà em đẹp nhất vào những đêm trăng. Cả nhà ngồi ngoài hiên hóng mát ngắm cảnh trăng lên rất tuyệt. Trăng treo ở ngọn cây cau toả ánh sáng mát dịu, trong vắt khắp vườn. Ánh trăng phủ lên mái nhà, chảy tràn trên sân. Bóng cây cau in trên nền sân. Ánh trăng lọt qua kẽ lá, rót xuống mảnh vườn con ánh sáng trong trẻo, in trên nền đất đủ mọi hình dạng. Gió vi vu lay cành lá. Ánh trăng nhảy cùng chị Gió, cô Na, bác Xoài bài khiêu vũ tuyệt đẹp của chị Hằng. Em nằm trong lòng bà ngoại, nghe bà kể chuyện đời xưa và hạnh phúc vô cùng giữa khung cảnh thanh bình, giản dị của mái nhà thân yêu.

Mai này khi lớn lên đi học xa nhà, em sẽ nhớ ngôi nhà của mình lắm. Em nhớ không gian thoáng đãng tràn ngập ánh trăng, nhớ những buổi sum họp cả gia đình, nhớ mảnh vườn con xinh xắn, nhớ những lúc mồ hôi nhễ nhại giúp mẹ thu dọn nhà cửa. Ngôi nhà cùng với những người thân, cùng với quê hương, là cội nguồn dân tộc sẽ theo em trong từng bước đường sự nghiệp mai sau.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 6

Đối với mỗi người, ngôi nhà luôn là hình ảnh rất thân thuộc từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Bởi ngôi nhà là nơi lưu giữ những tình cảm tốt đẹp: tình yêu gia đình, và những kỷ niệm thời thơ ấu.

Ngôi nhà của em đã được xây dựng lâu lắm rồi, em nghe mẹ kể là từ khi ông bà nội còn sống. Nhà em được lợp lá cọ, và được ngăn làm 3 gian: gian giữa là phòng khách, bên cạnh là 2 phòng ngủ của bố mẹ và của em. Bếp nhà em thì được làm ở 1 gian riêng biệt. Nhà em rộng và mát lắm, giữa nhà có những cái cột rất to, cột đó để giữ cho nhà luôn vững chắc. Trên thân cột còn được khắc những chữ Hán rất tỉ mỉ, mẹ em bảo đó là những câu châm ngôn về gia đình mà ông nội em rất thích, ông đã tự tay khắc chữ đó lên cột với mong muốn tất cả các thế hệ trong gia đình đều thực hiện theo. Phòng khách nhà em chủ yếu dùng để thờ cúng tổ tiên và tiếp khách. Vào những dịp lễ Tết hoặc ngày rằm, mẹ em thường thắp hương và làm một mâm cơm canh để cúng ông bà tổ tiên. Cầu mong ông bà phù hộ cho gia đình. Gian giữa nhà em cũng có một bộ bàn ghế được làm bằng gỗ mà bố mẹ em dùng để tiếp khách. Mọi người đến nhà em chơi, ai cũng nói nhà em sạch sẽ và mát mẻ.

Phòng ngủ của bố mẹ em thì trang trí đơn giản lắm, có một chiếc giường, một chiếc tủ quần áo và một chiếc hòm nữa. Em nhớ có lần bố kể với em rằng cách đây 13 năm, đây là phòng cưới của bố mẹ, nó đã lưu giữ rất nhiều kỉ niệm cho đến ngày em chào đời. Chiếc hòm đó là nơi chứa đựng những kỷ niệm của bố mẹ thời còn yêu nhau, em chưa bao giờ được xem bên trong của nó vì bố bảo khi em lớn bố mới cho em xem. Thế nhưng em hiểu rằng, bố mẹ luôn yêu thương nhau và luôn dành cho em những điều tốt đẹp nhất.

Cạnh bên kia phòng khách là phòng ngủ của em. Em đã tự tay mình trang trí cho nó. Phòng em có một chiếc giường nhỏ, một chiếc tủ quần áo và một chiếc bàn học được đặt gần cửa sổ, bên trên tường là cái giá sách được em sắp xếp rất gọn gàng. Trên giường của em có nhiều thú bông lắm, đó là những món quà bố mẹ và bạn bè tặng cho em vào ngày sinh nhật. Chúng rất đáng yêu và luôn ở gần em khi em đi ngủ. Em luôn chăm chút cho chiếc bàn học thân yêu của mình bằng cách sắp xếp sách vở, đồ đạc ngăn nắp, để khi cần em có thể dễ dàng tìm thấy. Chiếc giá sách của em có 2 ngăn, ngăn đựng sách vở và ngăn đựng truyện tranh. Đó là những cuốn truyện em rất thích, em thường đọc nó mỗi khi học bài xong hoặc vào ngày nghỉ. Chúng đều là những người bạn rất thân thiết của em.

Được tách biệt với nhà chính là gian bếp, đây là nơi gia đình em thường tụ họp để cùng nhau ăn những bữa cơm đầm ấm. Mẹ em là người rất chu đáo nên mẹ là người luôn chăm sóc cho gian bếp nhỏ của gia đình. Em nhớ mẹ đã từng nói với em, căn bếp phải luôn gọn gàng, sạch sẽ thì mọi người mới có những bữa ăn ngon. Những chiếc xoong, nồi, hoặc bát, đĩa, đặc biệt là những chiếc lọ đựng gia vị được mẹ em để vào các ngăn tủ gọn gàng. Khi mẹ nấu ăn em cũng thường giúp mẹ chuẩn bị đồ và dọn mâm.

Xung quanh nhà em là vườn cây với nhiều loại hoa quả, đến mùa hè là em thoải mái thưởng thức.

Nhà em tuy không khang trang và đầy đủ tiện nghi như những ngôi nhà ở thành phố mà em đã từng xem trên ti vi, nhưng đối với em đó là nơi thân thuộc và đáng quý nhất. Ngôi nhà đó đã lưu giữ rất nhiều nét đẹp văn hóa gia đình từ thời ông bà em để lại. Em luôn trân trọng điều đó và em sẽ cùng bố mẹ chăm lo cho ngôi nhà mình để nó luôn sạch sẽ và sẽ luôn là tổ ấm của gia đình em.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 7

Có một nơi dù đi năm châu bốn biển, dù có đặt chân đến bao nhiêu vùng đất mới đi chăng nữa thì ta vẫn muốn quay trở về. Ở đó có gia đình, có người thân và có cả một thời tuổi thơ hồn nhiên một đi không trở lại. Nơi ấy, ta gọi bằng một cái tên thân thương “nhà”. Mỗi con vật, mỗi người đều có một căn nhà, tôi cũng vậy. Và tôi rất tự hào về căn nhà của mình.

Nơi tôi ở nằm ngay ở đầu xóm. Từ xa nhìn lại có thể thấy màu xanh dương của ngôi nhà nổi bật giữa những căn nhà khác. Đó là một căn nhà hai tầng, không phải là to nhất nhưng với tôi thì nó đẹp nhất. Tôi rất thích màu xanh dương, màu xanh của ước mơ, của hi vọng, và nó rộng lớn như bầu trời vậy. Qua chiếc cổng màu lục là khoảng sân rộng. Đây chính là nơi vui chơi của chị em chúng tôi, là nơi thư giãn của mọi người. Xung quanh vườn là những chậu cây cảnh rất đẹp và quý do chính tay bố tôi chọn, trồng và hết lòng chăm sóc. Ở đó còn có một vài lồng chim, nhà của những chú vẹt, chim vàng anh, bên dưới là những chiếc ghế đá nhỏ xinh. Tôi luôn tự hào vì nhà mình có một khu rừng thu nhỏ như thế, có cây, có hoa, có chim chóc. Ngồi nơi ghế đá có thể nghe được tiếng chim, thưởng thức không khí trong thành, thoáng mát và để tâm hồn mình được thanh lọc nhiều hơn.

Qua khu vườn là bước vào nhà rồi. Đầu tiên là phòng khách được trang trí theo ý của bố tôi. Bố tôi là một nhân viên văn phòng nhưng khiếu thẩm mĩ lại rất giỏi. Bên trong được sơn màu trắng trang nhã. Bộ bàn ghế làm bằng gỗ lim được đặt ở góc bên trái. Bên trên có một bức tranh thêu khá lớn- tác phẩm của mẹ tôi. Đối diện là một chiếc gương lớn. Vì diện tích nhà không lớn nhưng với chiếc gương, căn phòng sẽ trở nên rộng rãi hơn. Trên chiếc kệ là những tấm huy chương của các thành viên trong đình, là những quà kỉ niệm của chúng tôi sau mỗi chuyến đi.

Bước tiếp sẽ là phòng ngủ của bố mẹ tôi, sau đó là căn bếp. Tất cả do mẹ tôi thiết kế. Mẹ tôi thích màu vàng nên hai phòng, không lí gì lại không sơn màu vàng. Phòng ngủ bố mẹ khá đơn giản với chiếc giường ngủ, đầu giường là chiếc tủ nhỏ, đối diện là bàn làm việc của bố mẹ. Bên cạnh là chiếc tủ đựng quần áo. Và ở một góc là chiếc bàn nhỏ trang điểm cho mẹ và tủ sách cho bố. Tôi rất thích chiếc tủ đầy ắp sách của bố, nhưng có vẻ chúng không hợp với tô thì phải. Căn bếp cũng là một màu vàng tươi mát với chiếc tủ lạnh, chiếc tủ bếp, bồn rửa và bàn ăn được sắp xếp một cách hài hòa, hợp lí.

Phòng của hai chị em chúng tôi ở trên tầng hai. Hai phòng tùy sở thích của hai chị em mà trang trí. Phòng của tôi được sơn màu xanh da trời rất đẹp. Tôi coi căn phòng của mình cũng là một điều đáng tự hào với một góc ảnh lưu lại những kỉ niệm, một góc cho tri thức- những cuốn sách, và còn có màu xanh của những cây sen đá, xương rồng ngoài cửa sổ và trên bàn học. Phòng em tôi- phòng một đứa con trai, chỉ có một màu trắng, là thế giới của những trò chơi, những siêu nhân, bắn súng và thể thao.

Dẫu căn nhà, mỗi phần do một người trang trí nhưng lại rất hài hòa và kết hợp với nhau rất tuyệt. Sau một ngày làm việc, học tập vất vả thì nơi đây chính là nơi để chúng tôi chia sẻ, yêu thương, quan tâm nhau, là nơi dù có đi đâu vẫn luôn hướng về.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 8

Cuộc sống mang con người đi xa, tới nơi có những vùng đất mới. Nhưng sau tất cả, ta chỉ có một nơi để trở về, đó là mái nhà yêu thương, nơi ta đã lớn lên, nơi có gia đình thương yêu ta.

Ngôi nhà của em là một căn nhà 3 tầng trong một ngõ nhỏ của thành phố quê hương thân yêu. Phía bên ngoài nhà được sơn màu vàng nhạt, đi từ xa có thể nhìn thấy chiếc cổng màu xanh ngọc và ngôi nhà trong khoảng sân nhỏ bé đầy cây cảnh. Khi cánh cửa gỗ lim mở ra có thể thấy phòng khách mở ra ngay trước mắt. Tường phòng khách được sơn màu giống như phía bên ngoài. Bộ bàn ghế gỗ được kê sát tường, để trống một phía bên trái cho mọi người dễ dàng đi lại. Ngay bên cạnh bộ bàn ghế, sát cầu thang đi lên là tủ sập kệ tivi. Trên kệ tủ ấy, bố em còn trang trí thêm một ông thần tài bằng đá và một lọ hoa rất đẹp. Trên tường phía đối diện bộ bàn ghế là bộ tranh tứ quý tùng, cúc, trúc, mai. Bố em nói treo bộ tranh này để nhắc nhở chúng em học tập những đức tính của người chính nhân quân tử. Ngửa mặt lên nhìn có thể thấy bộ đèn chùm treo chính giữa. Màu đèn kết hợp với màu tường nhà khiến cả căn phòng sáng bừng lên, tươi mới lạ kì. Phía bên trong phòng khách là phòng bếp. Phòng bếp nhà em không to lắm nhưng đầy đủ những vật dụng cần thiết . Bên tay trái đặt bếp, trạn, bồn rửa tay,… còn bên tay phải là bộ bàn ghế gỗ để gia đình em có thể cùng nhau quây quần mỗi bữa cơm.

Bước lên cầu thang lên gác có thể thấy có lối đi chia về hai hướng. Rẽ sang bên trái là phòng của bố mẹ em, còn bên phải là phòng của em trai em. Phòng bố mẹ lớn hơn một chút so với các phòng còn lại, được sơn màu hồng tím nhạt. Bố em sơn màu sơn này vì đó là màu yêu thích của mẹ. Phòng em trai em són màu xanh đậm. Đúng tính chất căn phòng của một cậu bé năng động, căn phòng ấy có đủ loại đồ chơi và hình dán các siêu anh hùng. Trên tầng 3 là phòng của em và hiên nhà, nơi để phơi và giặt quần áo. Em chọn căn phòng trên tầng cao nhất là vì từ đây có thể nhìn ra thành phố, không khí rất thoáng đãng, trong lành.

Em rất yêu ngôi nhà của mình, yêu cuộc sống nơi đây, nơi gắn bó với em từ lúc em sinh ra cho tới từng ngày em lớn. Mai này khôn lớn trưởng thành, ngôi nhà sẽ là điểm tựa cho em lớn lên từng ngày. Vì em biết, mỗi sáng tỉnh giấc, nơi đây luôn có người tiễn em ra cửa, và mỗi chiều khi trời xế bóng, luôn có người mở cửa chờ em.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 9

Mỗi một con người sinh ra đều có một nơi để lớn lên, trưởng thành, là nơi đầu tiên chứng kiến những bước đi chập chững đầu đời, là nơi in dấu nhiều kỉ niệm khó phai mờ. Đó là nhà. Em cũng có một ngôi nhà rất đẹp, em rất yêu quý ngôi nhà của em.

Em đã từng nghe câu thơ: “Nhà em treo ảnh Bác Hồ/ Bên trên là một lá cờ đỏ tươi”. Nhà em không treo ảnh Bác Hồ, ba em có mấy quyển sách tư liệu về Bác mà thôi.

Ba bảo rằng ngôi nhà được xây dựng cách đây 10 năm, lúc em mới chào đời, nhưng được sửa lại cách đây 5 năm nên nhìn khang trang và đầy đủ tiện nghi hơn rất nhiều.

Bên ngoài ngôi nhà em được sơn màu xanh lá cây, đây là màu mà em yêu thích nhích, nó gợi lên cảm giác thanh mát, dịu nhẹ. Còn bên trong được sơn màu vàng nhạt. Ba bảo màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp, vì ba luôn mong gia đình mình hạnh phúc, ấm áp như chính ngôi nhà của mình.

Ngôi nhà gia đình em có 4 phòng, một phòng khách ngay ở giữa rất rộng, hai phòng ngủ của ba mẹ và của hai chị em em, còn lại là phòng bếp với đầy đủ tiện nghi. Căn phòng khách gia đình em có đặt một bộ bàn ghế xa lon màu đất. Đó là nơi mà hai chị em em vẫn hay vui đùa những lúc ba mẹ vắng nhà.

Căn phòng của ba mẹ em trang trí rất đơn giản, mẹ cũng không sắm sửa nhiều vật dụng, vì ba thường xuyên đi công tác vắng nhà. Mỗi lần ba về căn phòng ấy trở nên vui tươi và ấm áp hơn. Căn phòng của em xinh đẹp nhất vì được trang trí với nhiều gam màu đẹp, em tự vẽ những bức tranh và dán lên tường, em dán cả hình của những bộ phim hoạt hình nổi tiếng nữa. Căn phòng em có một chiếc bàn học gắn liền với chiếc tủ. Ơ đó em bày biện đồ chơi còn nhiều hơn là sách vở, vì em thích đồ chơi hơn là sách vở.

Có lẽ phòng bếp gia đình em là nơi chứa nhiều vật dụng nhất, vì mẹ bảo rằng để có được những bữa ăn ngon, ấm áp cho gia đình thì mình cần thiết phải sắm sửa đầy đủ những vật dụng cần thiết nhất. Mẹ luôn là người phụ nữ chu đáo và đảm  đang nhất nhà, mẹ mang đến cho gia đình em những món ăn ngon và hấp dẫn nhất. Đặc biệt là trong những bữa cơm có ba về, mẹ làm nhiều món hơn và ánh mắt mẹ nhìn ba cũng trìu mến, thân thương hơn.

Căn nhà gia đình em nằm sát cánh đồng nên đứng từ những bậc thềm nhìn ra thấy bạt ngàn lúa xanh rì, bầu trời trong xanh và cao vút. Trước cổng nhà em có một giàn hoa giấy xanh um tùm, bám chặt lấy hai cánh cổng sắt. Đến mùa nở hoa,những cánh hoa mỏng manh nhưng rất dẻo dai dù có gió mưa vẫn không rơi rụng. Ba vẫn thích có giàn hoa leo ở trước cổng như vậy, mỗi lần ba đi công tác về ba thường cắt tỉa lại để cây thêm đẹp hơn.

Ngôi nhà gia đình em nhìn từ xa bé xíu nhưng lại gần trông thật lớn. Đối với em thì nhà chính là nơi em lớn lên, được ba mẹ chăm sóc, được học những bài học đầu tiên trong cuộc sống. Em yêu ngôi nhà của em, và sau này cũng vậy.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 10

Ở nông thôn hầu như nhà nào cũng có một khoảng sân rộng hoặc vườn cây nho nhỏ bao quanh ngôi nhà. Ngôi nhà của em cũng giống như thế. Nó nằm trên hương lộ nối thị xã với vùng ngoại ô. Mặt tiền nhà quay về hướng nam, sau lưng nhà là cánh đồng lúa quanh năm tươi tốt.

Nhìn từ xa, ngôi nhà giống hệt trong bức tranh mĩ nghệ vẽ cảnh nông thôn: mái ngói nhà nửa ẩn, nửa hiện trong vườn cây xanh, vòm lá loà xoà che khuất, một cây cau cao vút in trên nền trời, cánh đồng xanh mướt đến tận chân trời. Đến gần, cổng nhà hiện ra dưới lớp sơn màu xanh nước biển. Em đi qua khoảng sân nhỏ là đến bậc thềm của gian nhà chính. Nhà em là nhà ngói ba gian cất theo lối cổ. Tường nhà quét vôi xanh, mái lợp ngói đỏ. Cửa nhà đều làm bằng gỗ đánh vec-ni rất bóng. Gian nhà chính gồm có bộ sa-lông gỗ để tiếp khách, bàn thờ tổ tiên ở gian giữa. Phía trái gian chính là phòng ngủ của mẹ em và bà ngoại. Phía sau phòng ấy là phòng ngủ của em. Đồ đạc trong nhà: tủ thờ, tủ chén, tủ áo đều làm bằng gỗ quý, đánh vec- ni bóng loáng. Nhà em đã qua một lần tu sửa. Khi sửa nhà, mẹ em cho cất nhà bếp rời ra, cách gian nhà chính một khoảng sân hẹp. Nhà bếp cũng đồng thời là phòng ăn có cửa sổ mở rộng nhìn ra cánh đồng. Nhà bếp sáng sủa và luôn sạch sẽ. Cạnh sân bếp là giếng nước. Sân bếp mát rượi nhờ bóng râm của cây xoài tượng. Nhà vệ sinh ở góc phải, cách xa nhà bếp một tí.

Mảnh vườn nhìn từ xa như trong tranh ấy ở phía đông ngôi nhà. Vườn bao bọc phía sau nhà thành hình chữ L. Cây trong vườn không nhiều nhưng cành lá làm khuất nhà. Vườn quanh năm mát mẻ rì rào gió thổi. Các cây xoài, mãng cầu, vú sữa trò chuyện cùng nhau. Gió thổi từ cánh đồng vào, mơn man trên mấy luống rau, thì thầm với chậu hoa sứ ở hiên nhà. Cây cau đầu hè tô điểm cho mảnh vườn nét đẹp thanh tao, mộc mạc của làng quê.

Nhà em đẹp nhất vào những đêm trăng. Cả nhà ngồi ngoài hiên hóng mát ngắm cảnh trăng lên rất tuyệt. Trăng treo ở ngọn cây cau toả ánh sáng mát dịu, trong vắt khắp vườn. Ánh trăng phủ lên mái nhà, chảy tràn trên sân. Bóng cây cau in trên nền sân. Ánh trăng lọt qua kẽ lá, rót xuống mảnh vườn con ánh sáng trong trẻo, in trên nền đất đủ mọi hình dạng. Gió vi vu lay cành lá. Ánh trăng nhảy cùng chị Gió, cô Na, bác Xoài bài khiêu vũ tuyệt đẹp của chị Hằng. Em nằm trong lòng bà ngoại, nghe bà kể chuyện đời xưa và hạnh phúc vô cùng giữa khung cảnh thanh bình, giản dị của mái nhà thân yêu.

Mai này khi lớn lên đi học xa nhà, em sẽ nhớ ngôi nhà của mình lắm. Em nhớ không gian thoáng đãng tràn ngập ánh trăng, nhớ những buổi sum họp cả gia đình, nhớ mảnh vườn con xinh xắn, nhớ những lúc mồ hôi nhễ nhại giúp mẹ thu dọn nhà cửa. Ngôi nhà cùng với những người thân, cùng với quê hương, là cội nguồn dân tộc sẽ theo em trong từng bước đường sự nghiệp mai sau.

Tả ngôi nhà lá ở nông thôn - Mẫu 11

Dù ai đi bất cứ nơi đâu cũng đều có một nơi để trở về. Đó chính là nhà. Tổ ấm của em chính là ngôi nhà nhỏ hai tầng đã ở bên em từ khi em chào đời.

Ngôi nhà được xây cách đây 10 năm do chính bố em thiết kế, nhưng trông nó vẫn còn mới. Ngôi nhà được khoác lên mình tấm áo màu xanh da trời tươi sáng. Cánh cửa chính và cửa sổ được hai chị em em lau chùi thường xuyên nên trông sạch sẽ và sáng bóng. Ở mái hiên, bố em có treo 2 giàn hoa phong lan màu trắng và màu hồng. Dường như, nhờ có chúng mà ngôi nhà của em trở nên thơ mộng hơn.

Tầng một là phòng khách và gian bếp. Tầng 2 là phòng nghỉ của bố mẹ và hai chị em em. Phòng khách được mẹ em bày biện thật đẹp mắt. Giữa phòng khách được kê một bộ ghế gỗ màu nâu nhỏ nhắn và trang nhã. Trên bàn uống nước là lọ hoa tươi để trang trí cho phòng khách thêm sinh động. Bàn thờ tổ tiên được đặt trang trọng ở trên cao, thẳng hướng cửa ra vào.

Bố em là người rất mê đồng hồ. Vì thế trên tường, bố đã treo 5 chiếc đồng hồ rất đẹp. Phía tay phải là gian bếp và cũng là phòng ăn. Trên tầng hai, phòng của bố mẹ và của hai chị em em đều rất ngăn nắp, sạch sẽ và ấm cúng. Em được bố mẹ mua cho một bộ bàn ghế học ngay gần cửa sổ thoáng mát, nơi có giàn hoa giấy thơ mộng. Tuy ngôi nhà không có nhiều đồ sang trọng nhưng mỗi khi trở về nhà em lại cảm thấy thật thoải mái và ấm cúng. Xung quanh nhà em là vườn rau và vườn cây ăn cỏ. Có rất nhiều loài cây và loài hoa trong khu vườn.

Có ai đó từng nói “Không nơi đâu bằng nhà mình”. Em rất yêu quý tổ ấm nhỏ của gia đình em. Nó sẽ gắn bó với em từ bé cho hết cuộc đời này.

 

Tài liệu có 13 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Tả cây tre (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây tre (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
672 15 0
TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây lộc vừng (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
484 4 0
TOP 10 mẫu Tả cây phượng vĩ (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây phượng vĩ (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
524 24 0
TOP 10 mẫu Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
510 9 0
Tải xuống