Top 20 bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc

Toptailieu.vn xin giới thiệu   Top 20 bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc     sách cánh diều hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 7 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

 

Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ).

Dàn ý Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ).

1. Mở bài:

Nêu tên nhân vật hoặc sự việc đặc sắc mà em muốn viết biểu cảm trong đoạn trích Bạch tuộc: trận chiến đấu với lũ bạch tuộc

2. Thân bài:

+ Lần lượt nêu những cảm xúc và suy nghĩ từ khái quát đến các biểu hiện cụ thể.

+ Rút ra bài học từ nhân vật hoặc sự việc vừa nêu.

3. Kết bài:

Khẳng định lại ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của em về con người hoặc sự việc được nói đến trong bài văn.

 

Video Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ).

         Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) – Mẫu 1

Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, sự việc để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất là trận chiến đấu với lũ bạch tuộc.

Nhà văn đã khắc họa vô cùng chân thực và sinh động cuộc chiến đấu của thuyền trưởng Nê-mô và đồng đội với lũ bạch tuộc hung ác. Ngay từ lúc phát hiện ra lũ bạch tuộc, thuyền trưởng Nê-mô đã có sẵn kế hoạch giao chiến. Điều đó thể hiện qua cuộc trò chuyện với giáo sư A-rôn-nác. Khi được hỏi: “Thế ngày định làm thế nào?”, Nê-mô đã bình tĩnh trả lời: “Cho tàu nổi lên mặt nước rồi tiêu diệt sạch lũ quỷ này”. Sau đó, họ bàn bạc về vũ khí chiến đấu với bạch tuộc. Cả hai đều hiểu được rằng việc tấn công bằng súng đạn là vô nghĩa. Vì vậy, Nê-mô đã đưa ra giải pháp tấn công bằng rìu: “Đúng là khó. Những viên đạn có điện khi xuyên vào thân bạch tuộc mềm không thể nổ được vì không gặp đủ sức cản. Nhưng ta sẽ tiến công bằng rìu”. Giáo sư A-rô-nác tỏ ra tán thành và đề nghị được giúp đỡ: “Chúng tôi cũng sẽ giúp ngài một tay”, cùng với đó là người cộng sự của ông - Nét Len cũng đã nói: “Và bằng dao nhọn, thưa ngài thuyền trưởng… nếu ngài không từ chối sự giúp đỡ của tôi”. Các thành viên trên thuyền cũng đã chuẩn bị sẵn sàng: “Tôi nói rồi cùng với Nê-mô đi đến cầu thang trung tâm. Ở đó đã tập hợp chừng hai mươi người cầm rìu sẵn sàng chiến đầu”. Không khí chuẩn bị trước trận chiến gợi ra sự tò mò, lôi cuốn cho người đọc.

Cuộc chiến bắt đầu từ sự khiêu khích của một con bạch tuộc. Tác giả đã miêu tả: “tàu đã bật lên rất mạnh, rõ ràng là sức hút của một con bạch tuộc nào đó” , “lập tức, một cái vòi dài trườn xuống dưới thang như một con rắn, còn độ hai chục vòi nữa thì ngoằn ngoèo ở phía trên”. Lúc này, thuyền trưởng Nê-mô đã dùng rìu, chém đứt cái vòi khổng lồ. Thế rồi, một cái vòi khác đang nhấc bổng một thủy thủy lên khiến anh ta bị chới với trên không. Đọc đến đây, chúng ta cảm thấy được tình huống lúc này thật nguy cấp, điều đó càng làm tăng thêm sự hồi hộp muốn biết được diễn biến tiếp theo. Và rồi người đọc như được thở phào nhẹ nhõm khi thuyền trưởng Nê-mô đã kịp lao đến chặt đứt cái vòi bạch tuộc để cứu đồng đội của mình.

Ở đoạn cuối, trận chiến càng thêm kịch tính. Khi thuyền trưởng Nê-mô và thuyền phó lao tới thì con bạch tuộc đã phun ra một chất lỏng màu đen khiến mọi người không nhìn thấy gì. Con quái vật đã bắt mất một thủy thủ trên thuyền, điều này khiến mọi người vô cùng tức giận, quyết xông đến lũ bạch tuộc. Nét Len đã bị một con bạch tuộc quật ngã, nhưng đã được thuyền trưởng Nê-mô cứu sống. Trận chiến kết thúc với cảnh thuyền trưởng Nê-mô khóc thương cho người đồng hương của mình. Bất cứ cuộc chiến nào cũng đều có mất mát, đau thương. Nhưng cuối cùng, con người cũng đã chiến thắng. Lũ bạch tuộc phần thì bị chết, phần thì bị thương, cuối cùng phải lặn xuống biển sâu. Đọc đến đây, chúng ta càng thêm đồng cảm với thuyền trưởng Nê-mô, cũng như cảm phục tấm lòng của ông.

Có thể khẳng định rằng, đoạn trích “Bạch tuộc” thật hấp dẫn. Nhà văn đã khắc họa một trận giao chiến đầy kịch tính và thú vị.

Top 20 bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc (ảnh 1)

         Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) – Mẫu 2

Đại dương bao la luôn là một câu hỏi lớn mà con người khao khát giải mã, trả lời. Bằng trí tưởng tượng phong phú cùng những hiểu biết sâu rộng về khoa học, nhà văn người Pháp Giuyn Véc-nơ đã sáng tạo nên tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đại dương". Trong đó, đoạn trích "Bạch tuộc" là một trích đoạn vô cùng đặc sắc.

Văn bản kể về cuộc chiến đấu giữa con tàu No-ti-lớt với đám quái vật biển khổng lồ. Qua cuộc chiến, ta thấy được chủ đề bao trùm lên toàn bộ văn bản là khát vọng thám hiểm, chinh phục đại dương.

Để làm nổi bật chủ đề, trước hết, nhà văn Giuyn Véc-nơ đã khắc họa những thử thách, khó khăn mà con tàu phải đối mặt mà đại diện là con quái vật biển khổng lồ. Trong cuộc trò chuyện của nhân vật "tôi" - giáo sư A-rôn-nác với Nét và Công-xây, người đọc có được những hình dung ban đầu về con quái vật. Nó không thể bị đánh bại trước những vũ khí tối tân như súng, đạn hay lao nhọn. Không dừng lại ở đó, tác giả còn dụng công miêu tả ngoại hình của con quái vật một cách tường tận, chi tiết. Nó có kích thước siêu dài, "chừng tám mét", "mắt nó màu xám", "tám chân từ đầu mọc ra dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong, có đến "hai trăm rưỡi cái giác ở phía trong vòi". Hàm răng của nó giống mỏ vẹt bằng sừng, mở ra, khép lại như chực chờ nuốt gọn con mồi. Lưỡi nhọn hoắt, rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi mồm. Màu sắc thay đổi liên tục từ xám chì sang nâu đỏ. Khối lượng chừng hai mươi, hai lăm tấn với thân hình giống con thoi, phình to ở giữa. Có thể nói, đây là con quái vật biển khổng lồ, đe dọa đến sự an toàn và tính mạng với bất kì ai nhìn thấy nó. Đồng thời, con bạch tuộc còn tượng trưng cho sức mạnh của tự nhiên.

Chủ đề của văn bản không chỉ bộc lộ qua những khó khăn, thách thức con tàu phải đối mặt mà nó còn được thể hiện qua cuộc chiến đầy dũng cảm của Nê-mô và mọi người. Hoàn cảnh diễn ra cuộc chiến hết sức bất ngờ, kịch tính. Mặc dù con tàu đỗ ở vùng nước trong, sóng yên biển lặng nhưng chân vịt như mắc phải thứ gì đó. Nó đứng yên không nhúc nhích. Nhân vật tôi cho rằng: "tôi đoán rằng hàm răng bằng sừng của một con bạch tuộc đã mắc vào cánh chân vịt làm tàu không chạy được nữa.". Điều này dự báo về một cuộc chiến chuẩn bị được diễn ra.

Trước khi cuộc chiến bắt đầu, thuyền trưởng Nê-mô tuyên bố vô cùng dứt khoát "Cho tàu nổi lên mặt nước rồi tiêu diệt sạch lũ quỷ này". Nó cho thấy quyết tâm của Nê-mô trong việc đánh bại kẻ thù. Ngoài ra, ông còn xây dựng chiến lược và phương hướng tiêu diệt đám bạch tuộc bằng cách sử dụng rìu và dao nhọn để tấn công. Nê-mô phán đoán tình hình dựa trên quan sát thực tế là chúng không thể bị đánh bại bởi vũ khí tối tân do cơ thể chúng rất mềm.

Bước vào cuộc chiến, mọi người đã tập hợp đầy đủ ở cầu thang trung tâm và cầm rìu sẵn sàng chiến đấu. Đó là tinh thần đồng lòng, đồng sức, đoàn kết, quyết tâm đánh bại quái vật biển. Nổi bật trong đoạn trích là hành động đầy gan dạ, bản lĩnh của thuyền trưởng Nê-mô. Khi thấy cái vòi dài trườn xuống thang, ông không ngần ngại cầm rìu chặt đứt. Chứng kiến viên thủy thủ vùng vẫy trên không do cái vòi quấn chặt, Nê-mô nhanh chóng xông đến chặt đứt vòi. Cuộc chiến nảy lửa, cân sức cân tài. Con bạch tuộc phun ra chất lỏng màu đen và mang theo cả người đồng hương xấu số của nhân vật "tôi" xuống biển càng làm tinh thần chiến đấu của thuyền viên ngày một dâng cao, sôi sục. Nét Len phóng lao nhọn vào mắt chúng. Nhân vật "tôi" lao tới cứu Nét Len còn Nê-mô dùng lao "cắm phập vào mồm quái vật". Nét thoát chết liền đứng dậy và phóng lao vào tim kẻ thù. Dù gặp rất nhiều khó khăn do con quái vật đem đến nhưng mọi người không hề đầu hàng, nản chí, sẵn sàng giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau.

Kết cục của cuộc chiến là đám bạch tuộc phần bị thương, phần bị chết. Một viên thủy thủ cũng là đồng hương của Nê-mô bị nuốt xuống biển. Có thể thấy, dù thắng hay bại thì những mất mát, đau thương vẫn luôn xảy ra.

Nét độc đáo, hấp dẫn của đoạn trích không chỉ đến từ nội dung mà còn đến từ một số yếu tố nghệ thuật. Đó là trí tưởng tượng phong phú của nhà văn, được thể hiện qua các chi tiết miêu tả kích thước, ngoại hình của con bạch tuộc và con tàu mang đặc điểm của một tàu ngầm hiện đại. Tình huống truyện độc đáo, kịch tích cũng góp phần thể hiện chủ đề của đoạn trích. Ngoài ra, nhân vật được xây dựng chủ yếu thông qua lời nói, hành động.

Qua đoạn trích, tác giả gửi gắm bài học, thông điệp về lòng dũng cảm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách; sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau và ước mơ về một loại phương tiện có khả năng khám phá những bí ẩn, kì vĩ của đại dương thể hiện khát vọng chinh phục, làm chủ tự nhiên. Đặc biệt, ta phải dành lời khen ngợi cho tác giả bởi trí tưởng tượng phong phú và sự hiểu biết sâu rộng về khoa học.

 

         Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) – Mẫu 3

Văn bản Bạch tuộc kể về cuộc chiến đấu dũng cảm của đoàn thủy thủ trên tàu No-ti-lớt với quái vật của biển cả - những con bạch tuộc khổng lồ, hung dữ. Đoàn thủy thủ sẵn sàng giáp chiến với con bạch tuộc khổng lồ. Cứ một cái vòi dài trườn xuống dưới thang như một con rắn, hai chục cái vòi nữa thì ngoằn ngoèo phía trên đều bị thuyền trưởng Nê-mô chặt đứt phăng khủng khiếp. Tám vòi thì bảy vòi bị chặt đứt, cái vòi còn lại vẫn quấn chặt người thủy thủ trên không, thuyền trưởng và mọi người định lao đến cứu thủy thủ thì con bạch tuộc phun ra chất lòng màu đen rồi cuốn theo người thủy thủ đó xuống biển. Ai ai cũng sôi sục tinh thần căm thù. Một con bạch tuộc quật ngã Nét, định nuốt chửng anh liền bị anh phóng lao nhọn vào mắt. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, lặn xuống biển sâu. Đoàn thủy thủ chiến thắng, đứng lặng người nhìn xuống biển cả. Qua cuộc chiến, ta thấy đàn bạch tuộc thật hung hãn, tàn bạo, sẵn sàng giết chết đoàn thủy thủ nhưng cuối cùng đã nhận kết cục thua trận, phải chạy trốn xuống biểu. Còn đoàn thủy thủ thật dũng cảm, kiên cường khi chống lại lũ quái vật biển sâu. Trong cuộc chiến đó, ta không chỉ thấy được sự anh dũng mà còn thấy được tinh thần đoàn kết, tình yêu thương. Những người thủy thủ không ngại nguy hiểm để cứu đồng đội của mình, và họ rất đau đớn trước sự hi sinh của một người đồng hương. Như vậy, với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, kịch tính, sử dụng những từ ngữ giàu sức biểu cảm cùng những câu cảm thán bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của người tham gia cuộc chiến giúp người đọc hình dung rõ được sự cam go, nguy hiểm của cuộc chiến.

 Top 20 bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc (ảnh 2)

         Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) – Mẫu 4

Khi đọc đoạn trích “Bạch tuộc”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với thuyền trưởng Nê-mô. Ông là một nhân vật được xây dựng với những vẻ đẹp khiến chúng ta cảm thấy ngưỡng mộ và cảm phục.

Khi phải đối mặt với lũ bạch tuộc, Nê-mô tỏ ra rất bĩnh tĩnh, sẵn sàng chiến đấu với chúng: “Cho tàu nổi lên mặt nước rồi tiêu diệt sạch lũ quỷ này”. Ông đã tỉnh táo, bình tĩnh để đưa ra một giải pháp phù hợp. Ông nhận ra rằng việc tấn công bằng súng đạn là vô nghĩa nên đã đưa ra giải pháp tấn công bằng rìu: “Đúng là khó. Những viên đạn có điện khi xuyên vào thân bạch tuộc mềm không thể nổ được vì không gặp đủ sức cản. Nhưng ta sẽ tiến công bằng rìu”. Trong lúc giao chiến, vị thuyền trưởng cũng không hề tỏ ra sợ hãi hay nao núng. Ông mạnh mẽ dùng rìu, chém đứt cái vòi khổng lồ. Tất cả cho thấy sự dày dạn kinh nghiệm của thuyền trưởng Nê-mô. Chứng kiến cảnh một thủy thủ đứng trước mình bị bạch tuộc dùng vòi nhấc lên, Nê-mô nhanh chóng xông đến, tấn công và chặt ngay cái vòi của nó. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, thuyền trưởng Nê-mô ngay lập tức chạy đến, cắm phập vào mồm quái vật và thế là Nét thoát chết trong gang tấc. Chi tiết này đã cho chúng ta thấy được sự nhanh nhẹn cũng như sức mạnh, lòng dũng cảm của vị thuyền trưởng.

Nhưng không chỉ vậy, Nê-mô còn là một người giàu tình cảm. Ông sẵn sàng lao ra để cứu những người đồng đội của của mình, hay thậm chí là Nét Len - một người vốn xa lạ. Hình ảnh cuối cùng của đoạn trích hiện lên còn ám ảnh người đọc: “Thuyền trưởng Nê-mô, mình nhuốm đầy máu, đứng lặng người bên chiếc đèn pha mà nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một người đồng hương của mình. Mắt Nê-mô ứa lệ”. Đó là giọt nước mắt của một con người trọng tình, trọng nghĩa.

Qua nhân vật thuyền trưởng Nê-mô, em đã nhận được bài học thật giá trị. Chúng ta cần phải bình tĩnh đối mặt với thử thách, khó khăn mới tìm ra được cách giải quyết phù hợp. Không chỉ vậy, mỗi người cần đồng tâm hiệp lực, cùng nhau giải quyết các vấn đề gặp phải trong một tập thể. Tinh thần dũng cảm, bản lĩnh kinh nghiệm của vị thuyền trưởng tài ba cũng khiến em cảm thấy ngưỡng mộ.

Có thể thấy rằng, thuyền trưởng Nê-mô là một nhân vật được yêu thích nhất trong truyện.

 

         Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) – Mẫu 5

Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, nhân vật để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất chính là giáo sư A-rôn-nác.

Nhân vật này chính là người kể chuyện xưng “tôi” trong đoạn trích. Ông là một vị giáo sư yêu thích khám phá sinh vật biển. Ông đã chứng kiến và kể lại trận chiến với lũ bạch tuộc một cách sinh động, hấp dẫn.

Trước hết, có thể thấy nhân vật giáo sư A-rôn-nác là một người có kiến thức sâu rộng. Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển một ngàn năm trăm mét. Khoảng 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo sư A-rôn-nác về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo. Khi nghe chuyện, ông tỏ ra bình tĩnh và chẳng hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể cho người bạn nghe câu chuyện trong quá khứ về loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”.

Những câu văn miêu tả chi tiết về con vật cho thấy A-rôn-nác rất am hiểu về loài vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Đối với ông, việc gặp gỡ bạch tuộc là một điều may mắn, không muốn bỏ lỡ cơ hội được nghiên cứu nó cặn kẽ và cố nén nỗi sợ hãi để cầm bút chì vẽ nó. Điều này cũng cho thấy, A-rôn-nác là một nhà khoa học chân chính, ông rất say mê khám phá.

Nhưng không chỉ vậy, ông cũng là một người hết lòng vì đồng đội. Khi thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Giáo sư A-rôn-nác cũng cùng với những người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len tham gia giúp đỡ. Ông đã trao đổi, góp ý với thuyền trưởng Nê-mô về trận chiến với bạch tuộc. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, giáo sư A-rôn-nác cũng xông vào để cứu người bạn của mình.

Như vậy, qua lời kể của giáo sư A-rô-nác, trận chiến với bạch tuộc hiện lên đầy thú vị, hấp dẫn. Cùng với đó, nhân vật này còn khơi gợi lòng say mê khám phá, tìm hiểu khoa học ở mỗi người.

 Top 20 bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc (ảnh 3)

         Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) – Mẫu 6

Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, sự việc để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất là trận chiến đấu với lũ bạch tuộc.

Nhà văn đã khắc họa vô cùng chân thực và sinh động cuộc chiến đấu của thuyền trưởng Nê-mô và đồng đội với lũ bạch tuộc hung ác. Ngay từ lúc phát hiện ra lũ bạch tuộc, thuyền trưởng Nê-mô đã có sẵn kế hoạch giao chiến. Điều đó thể hiện qua cuộc trò chuyện với giáo sư A-rôn-nác. Khi được hỏi: “Thế ngày định làm thế nào?”, Nê-mô đã bình tĩnh trả lời: “Cho tàu nổi lên mặt nước rồi tiêu diệt sạch lũ quỷ này”. Sau đó, họ bàn bạc về vũ khí chiến đấu với bạch tuộc. Cả hai đều hiểu được rằng việc tấn công bằng súng đạn là vô nghĩa. Vì vậy, Nê-mô đã đưa ra giải pháp tấn công bằng rìu: “Đúng là khó. Những viên đạn có điện khi xuyên vào thân bạch tuộc mềm không thể nổ được vì không gặp đủ sức cản. Nhưng ta sẽ tiến công bằng rìu”. Giáo sư A-rô-nác tỏ ra tán thành và đề nghị được giúp đỡ: “Chúng tôi cũng sẽ giúp ngài một tay”, cùng với đó là người cộng sự của ông - Nét Len cũng đã nói: “Và bằng dao nhọn, thưa ngài thuyền trưởng… nếu ngài không từ chối sự giúp đỡ của tôi”. Các thành viên trên thuyền cũng đã chuẩn bị sẵn sàng: “Tôi nói rồi cùng với Nê-mô đi đến cầu thang trung tâm. Ở đó đã tập hợp chừng hai mươi người cầm rìu sẵn sàng chiến đầu”. Không khí chuẩn bị trước trận chiến gợi ra sự tò mò, lôi cuốn cho người đọc.

Cuộc chiến bắt đầu từ sự khiêu khích của một con bạch tuộc. Tác giả đã miêu tả: “tàu đã bật lên rất mạnh, rõ ràng là sức hút của một con bạch tuộc nào đó” , “lập tức, một cái vòi dài trườn xuống dưới thang như một con rắn, còn độ hai chục vòi nữa thì ngoằn ngoèo ở phía trên”. Lúc này, thuyền trưởng Nê-mô đã dùng rìu, chém đứt cái vòi khổng lồ. Thế rồi, một cái vòi khác đang nhấc bổng một thủy thủy lên khiến anh ta bị chới với trên không. Đọc đến đây, chúng ta cảm thấy được tình huống lúc này thật nguy cấp, điều đó càng làm tăng thêm sự hồi hộp muốn biết được diễn biến tiếp theo. Và rồi người đọc như được thở phào nhẹ nhõm khi thuyền trưởng Nê-mô đã kịp lao đến chặt đứt cái vòi bạch tuộc để cứu đồng đội của mình.

Ở đoạn cuối, trận chiến càng thêm kịch tính. Khi thuyền trưởng Nê-mô và thuyền phó lao tới thì con bạch tuộc đã phun ra một chất lỏng màu đen khiến mọi người không nhìn thấy gì. Con quái vật đã bắt mất một thủy thủ trên thuyền, điều này khiến mọi người vô cùng tức giận, quyết xông đến lũ bạch tuộc. Nét Len đã bị một con bạch tuộc quật ngã, nhưng đã được thuyền trưởng Nê-mô cứu sống. Trận chiến kết thúc với cảnh thuyền trưởng Nê-mô khóc thương cho người đồng hương của mình. Bất cứ cuộc chiến nào cũng đều có mất mát, đau thương. Nhưng cuối cùng, con người cũng đã chiến thắng. Lũ bạch tuộc phần thì bị chết, phần thì bị thương, cuối cùng phải lặn xuống biển sâu. Đọc đến đây, chúng ta càng thêm đồng cảm với thuyền trưởng Nê-mô, cũng như cảm phục tấm lòng của ông.

Có thể khẳng định rằng, đoạn trích “Bạch tuộc” thật hấp dẫn. Nhà văn đã khắc họa một trận giao chiến đầy kịch tính và thú vị.

 

         Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) – Mẫu 7

“Bạch tuộc” được trích trong tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển”. Khi đọc đoạn trích, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật Nét Len.

Đoạn trích kể về giáo sư A-rô-nác đã cùng anh bạn giúp việc vui tính Công-xây là những người say mê khám phá sinh vật biển. Họ đã quyết định khám phá bí mật của quái vật biển. Được sự giúp đỡ của anh chàng săn cá voi siêu hạng Nét-Len, họ đã sẵn sàng cho một cuộc đi săn mà có không biết bao nhiêu nguy hiểm đang chờ mình. Bất ngờ, ba người bị bắt làm tù binh trên chiếc tàu của thuyền trưởng Nê-mô. Họ bất đắc dĩ tham gia chuyến hành trình dài ngày. Trong hành trình đó, họ đã phải chiến đấu với bạch tuộc khổng lồ. Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu.

Nét Len được nhà văn xây dựng là một tay săn cá voi siêu hạng. Với nghề nghiệp này, chúng ta thấy được rằng Nét Len đã quá quen thuộc với biển cả. Công việc luôn phải đối đầu với nguy hiểm đã tạo cho anh một bản lĩnh, lòng dũng cảm. Trong cuộc trò chuyện với giáo sư A-rô-nác. Chính anh là người đã báo cho giáo sư về sự xuất hiện của một con vật rất đáng sợ. Anh đã lắng nghe ông kể về loài sinh vật này vô cùng chăm chú, đưa ra những câu hỏi mà bản thân thắc mắc. Khi giáo sư A-rô-nác bàn bạc với thuyền trưởng Nê-mô về cách giao chiến với lũ bạch tuộc, Nét Len đã xuất hiện và đề nghị được giúp đỡ: “Và bằng dao nhọn, thưa ngài thuyền trưởng - Nét bổ sung - nếu ngài không từ chối sự giúp đỡ của tôi”. Điều đó cho thấy lòng dũng cảm, luôn sẵn sàng chiến đấu của anh.

Ở cuối đoạn trích, khi mọi người đang sục sôi tức giận, Nét Len cũng đã lao tới, “phóng lao nhọn vào những cái mắt xanh xám của lũ quái vật, lần nào cũng trúng đích”. Khi Nét bị con bạch tuộc quật ngã, cái mỏ của con quái vật đã há hốc ở phía trên anh nhưng thật may thuyền trưởng Nê-mô đã lao tới cứu. Vừa mới thoát chết, Nét đã đứng dậy, phóng ngập mũi lao vào tim của kẻ thù. Có thể thấy rằng, anh là một người tài giỏi, bình tĩnh và dũng cảm. Ngay cả khi đối mặt với cái chết, anh cũng không hề sợ hãi.

Văn bản “Bạch tuộc” đã cho thấy rằng trí tưởng tượng của con người là vô cùng phong phú. Và tôi cảm thấy vô cùng yêu thích nhân vật Nét Len

Tài liệu có 12 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Tả cây tre (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây tre (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
700 15 0
TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây lộc vừng (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
510 4 0
TOP 10 mẫu Tả cây phượng vĩ (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây phượng vĩ (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
551 24 0
TOP 10 mẫu Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
535 9 0
Tải xuống